Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Loa 'kim cương' đoạt giải EISA của B&W

Dòng loa kim cương mới, 805D, của B&W khẳng định chất lượng với giải thưởng Loa tốt nhất trong năm của EISA.
Phiên bản 805 Diamond dựa chủ yếu trên series 800 Diamond trước đây nhưng đã được cải tiến một chút các mạch từ, áp suất bề mặt của màng kim cương, thiết kế lại mạch từ nam châm neodymium kép… cùng với việc gia tăng các hợp kim vàng, bạc, đồng trong hệ thống dây dẫn và cuộn âm để cho ra một chất âm chi tiết nhất.
Loa tép trên 805 Diamond được tách riêng với hình dáng ống
 thuôn đặc trưng trên nóc loa. Ảnh: Bowers-wilkins.
Phiên bản 805 Diamond dựa chủ yếu trên series 800 Diamond trước đây. Ảnh: Stereophile.
Vẫn với thiết kế tương tự như các loa họ Nautilux nhưng phiên bản 805 Diamond mới có một số cải tiến nhỏ như bên trong thùng loa các tấm gỗ được xếp theo một lớp ma trận. Công nghệ độc đáo của B&W nhằm vừa gia cố độ vững chãi của loa, vừa loại bỏ được các hiệu ứng cộng hưởng bên trong nếu có.
Công nghệ loa tép kim cương "Diamond Treble" trên series 800 của hãng tiếp tục được phát huy với phiên bản mới này. 805 Diamond được cải tiến thêm một chút về công nghệ xử lý lớp tráng kim cương cho nhạy cảm hơn với âm tần số cao để chất âm chi tiết hơn và dải đáp tần lớn hơn. Với dự án đưa những vật liệu đắt tiền như kim cương vào loa của B&W, hãng muốn các loa của mình không chỉ là xa xỉ với những thông số về dải đáp tần khủng mà còn thực sự giúp ích trong việc tao nên một chất âm cực kỳ tự nhiên.
Thông thường, các loa tép màng nhôm cao cấp cũng chỉ có đáp tần lên tới 30kHz (trong khi tai còn người theo nghiên cứu chỉ nghe được đến 20kHz) thì các loa kim cương của B&W có khả năng lên tới 70kHz với triết lý chính những âm không nghe thấy được sẽ bổ sung thêm độ phân giải cho những âm nghe thấy được, từ đó nâng tầm độ chi tiết và mượt mà của toàn bộ dải âm.
Phiên bản 805 Diamond dựa chủ yếu trên series 800 Diamond 
trước đây. Ảnh: Stereophile.
Loa tép trên 805 Diamond được tách riêng với hình dáng ống thuôn đặc trưng trên nóc loa. Ảnh: Bowers-wilkins.
Không thiết kế với loa trung được tách rời như trên các phiên bản khủng hơn như 802D, với thiết kế dạng bookself, 805 Diamond chỉ có loa tép được tách riêng với hình dáng ống thuôn đặc trưng trên nóc loa. Thiết kế này, theo B&W, nhằm hấp thụ hoàn toàn các sóng âm gây ra bởi chuyển động của màng loa (theo nguyên lý tương tự như hệ thống ống xả động cơ ôtô). Cùng với các vòng cao su gắn kết cải tiến, các tác động cộng hưởng hay rung chấn đều gần như được giảm thiểu bằng không.
Màng loa trung trầm của 805 Diamond vẫn sử dụng kiểu thiết kế FST với hệ thống nam châm neodymium kép nhưng được cải tiến một chút ở phần vòng xốp với chất liệu đặc biệt thay vì vòng thông thường, cộng thêm với màng loa với các gân được thiết kế dạng sóng hướng từ trung tâm ra ngoài, cải thiện được hiện tượng sóng đứng của các loa dạng này.
Lỗ thoát âm trầm trên 805 Diamond cũng được B&W cải tiến với hệ thống dày đặc các mấu lồi nhỏ với mục đích đẩy nhanh tốc độ thoát âm bề mặt, giảm thiểu hiện tượng âm trầm bị loãng và vỡ khi âm lượng ở mức cao.
805 Diamond có giá tới 5.000 USD cho mỗi loa. Ảnh: 
Martinshifi.
805 Diamond có giá tới 5.000 USD cho mỗi loa. Ảnh: Martinshifi.
Thuộc dòng rẻ nhất trong số các loa Diamond, 805 Diamond cũng có giá lên tới khoảng 5.000 USD cho mỗi loa. Tuy nhiên đây vẫn là lựa chọn hợp lý cho các hệ thống stereo gọn nhẹ hay hệ thống rạp đa kênh tại gia bởi kích thước nhỏ gọn trong khi vẫn đạt tới chất âm tuyệt đỉnh của dòng kim cương. Chính vì thế, Hiệp hội âm thanh hình ảnh châu Âu (EISA) đã không quá cường điệu khi bình chọn phiên bản này là hệ thống loa hay nhất trong năm 2010 – 2011.