Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

TỰ LẮP RÁP AMPLI ĐÈN (DIY YOUR TUBE AMPLIFIER) (3)

Bộ tiền khuếch đại dùng đèn điện tử (tube pre-amplifier).
Qua những post vừa qua, bạn đã có thể thực hiện được cho mình 1 power amp rồi đó. Nhưng chưa đủ, bạn phải làm thêm cho mình 1 pre-amp nữa mới hoàn thành được hệ thống nghe nhạc của bạn.
Dưới đây, tôi gợi ý cho các bạn 2 schematic pre-amp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu cho các bạn tham khảo.
silverton


blfpre 

Hai schema này tương tự như nhau, đều dùng 2 đèn 12AX7, 1 cây cho 1 channel. Nếu có thể, bạn thay thế bằng đèn tương đương 6SN7, hay hơn và chống nhiễu cao hơn.
Mạch tone controll của schema 1 là loại baxandale tạo effect treble bass nhẹ nhàng, không như của schema 2, tấn công rất mạnh vào 3 giải âm sắc, hễ tắt biến trở nào là âm sắc của giải đó sụt rất mạnh, trên 15dB. Tùy ý thích, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 mạch trên.
Vì là tiền khuếch đại nên bạn phải chú ý kỹ tới vấn đề đi dây nối mạch. Những dây tín hiệu dài quá 4cm, bạn nên dùng dây có bọc giáp loại nhỏ.
Bộ cấp nguốn: Bạn dùng 1 biến thế nhỏ có ngõ ra khoảng 280VAC / 50mA. Sau khi nắn qua diode (dùng đèn thì tốt hơn), bạn lọc bằng 1 tụ hóa >47mF/450VDC. Từ điểm nguồn B1 này, cho qua 1 cuộn shock khoảng 5Henry/50mA, thêm 1 tụ nữa là ra ngã B2 cấp điện DC cho anod của đèn output. Lại qua 1 điện trở 47K, thêm 1 tầng tụ lọc là điển B3 cấp điện cho đèn đầu tiên.
Sau cùng là hình chụp minh họa 2 schematic trên. Đây là pre-amp 6SN7 tôi ráp tạm chỉ trong 1 buổi để test power-amp. Tôi ráp thêm 1 đèn 12AX7 để tăng độ lợi cho 1 ngã microphone tăng cường.

Pre 01
Pre 02
Pre 03
Có bạn nào thắc mắc vấn đề gì, xin vào forum đặt câu hỏi.
Chúc các bạn thành công.