Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

bố trí loa

Những bước cơ bản giúp bạn bố trí loa một cách hiệu quả nhất, xứng đáng với chi phí bạn đã bỏ ra để sở hữu một dàn loa "chiến" đáng tự hào.

Định hình cách bố trí
Để có được một hệ thống âm thanh thực nhất, ba phần phụ thuộc vào cách bố trí âm thanh và một phần phụ thuộc vào các hiệu ứng âm thanh trong phim ảnh.
Điều quan trọng nhất là phải nắm rõ âm thanh sẽ "chạy" như thế nào trong không gian phòng và cân bằng được hệ thống âm thanh đó. Một căn phòng hình vuông với ít vật cản nhất giữa loa và người nghe là lí tưởng nhất, tuy nhiên hầu hết các hệ thống loa đều có thể linh hoạt để phù hợp với các cách bố trí khác nhau. Chỉ cần lưu ý là không gian cần phải đủ rộng để tất cả các loa có thể phát ra luồng âm thanh riêng mà không bị dội lại.
Một số hệ thống âm thanh nổi tích hợp hệ thống riêng gọi là “pink noise”,có khả năng tính toán khoảng cách giữa các loa bằng cách sử dụng microphone có sẵn, như Sony STR-K790.


Cân bằng hai loa trước

Hai loa trước trái và phải là thành phần quyết định của cả hệ thống âm thanh. Nhìn chung, có thể phân biệt âm thanh từ loa trái với loa phải nếu để hai loa cách đủ xa so với người nghe. Nếu phòng đặt loa không đối xứng, bạn sẽ phải tìm cách giải quyết vấn đề không gian đặt loa. Nếukhông thể khắc phục bằng cách đặt vị trí các loa, thì nên chọn loa có độ trầm và các mức chỉnh âm nhanh, để hạn chế ảnh hưởng tối đa.

Loa trung tâm

Vị trí của loa trung tâm cũng rất quan trọng. Theo cách bố trí thông thường, loa này sẽ được đặt ở trên hoặc dưới màn hình. Nên thử cả 2 cách để xem cách nào là thích hợp nhất, chú ý nghe để cân bằng với 2 loa trước.

Các loa vệ tinh xung quanh

Không như nhiều người nghĩ, bố trí các loa xung quanh không có nghĩa là âm thanh sẽ tràn ngập xung quanh giống như âm thanh của 2 loa trước và loa trung tâm. Thay vào đó, chúng được thiết kế để làm tăng tính trung thực và sắc nét của âm thanh, tạo cho người nghe cảm giác như đang ở trong một bộ phim thật. Do đó, đặt các loa đó ở bên trái và phải của vị trí ngồi và quay mặt loa vào người nghe sẽ là cách bố trí tồi nhất.

Không nên kiểm tra chất lượng âm thanh với một bằng các đoạn tiếng hiệu ứng nổ mạnh và ngắt quãng. Nếu muốn cân bằng âm thanh để đạt được các hiệu ứng mong muốn, bạn cần phải tinh tế hơn một chút. Tốt nhất là nên mua một đĩa DVD thử âm thanh chuyên dụng nếu có thể.

Đặt loa Bass


Trong khi các loa trước và trung tâm cần phải được xác định vị trí cẩn thận từ trước, thì loa bass cho âm thanh siêu trầm có thể đặt bất cứ đâu. Vị trí ở góc phòng có vẻ tốt nhất để âm trầm có thể được phát ra khắp phòng, nhưng trên thực tế thì không phải đơn giản như vậy. Vật cản âm như đồ đạc, thảm và thậm chí cả thiết kế của tường phòng cũng ảnh hưởng lớn đến âm thanh lan toả. Khi lựa chọn nơi đặt loa bass, hãy luôn nhớ: âm thanh bass mạnh mẽ và "sạch" là mục đích đầi tiên. Nếu đặt bên cạnh cửa sổ ồn ào thì sẽ chẳng thể có âm thanh tốt được.

Cách tốt nhất là nên để thùng loa bass ở gần chỗ ngồi, như cạnh ghế sofa hay giữa hai ghế tựa. Thậm chí bạn còn có thể lắp vào bên trong ghế nếu muốn.