Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

BIT ONE


Công Nghệ Xử Lý Tín Hiệu Âm Thanh BIT ONE


Năm
 1987 tại Potenza Picena, Italy, một nhóm bạn có cùng niềm đam mê mãnh liệt về âm thanh xe hơi đã thành lập công ty Elettromedia. Trong suốt những năm qua, Elettromedialuôn là nhà tiên phong trong sản phẩm và công nghệ, dẫn đầu thị trường âm thanh xe hơi thế giới. Sản phẩm của công ty được phân phối tại hơn 50 quốc gia. Electtromedia đã gặt hái được hầu hết các giải thưởng danh tiếng trên thế giới cùng với sự đón tiếp nồng hậu từ các chuyên gia âm thanh hàng đầu thế giới. Elettromedia cũng tự hào nhận được sự tán thưởng của hơn 2.000 trang tạp chí được xuất bản bằng 30 ngôn ngữ khác nhau (www.elettromedia.it / press_area.asp).




Bit one với thiết kế cao cấp, nhỏ gọn:
Bộ xử lý Bit One kết hợp các yếu tố đơn giản và phức hợp: 1 bề mặt nhẵn bóng với đầy đủ các khả năng kết nối ở xung quanh, thiết kế tuyệt mỹ và bố trí vỏ ngoài cân bằng theo công nghệ riêng, mang đậm phong cách sang trọng của Ý.
Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, Bit one được trang bị một bộ xử lý DSP (Digital Signal Processor- Bộ xử lý tín hiệu số) rất mạnh. Quản lý cấu hình bằng phần mềm máy tính đơn giản và trực quan, nó có thể thực hiện việc điều chỉnh, cải thiện tín hiệu thông qua các đường liên kết từ đầu vào đến đầu ra. Nói cách khác, Bit one lọc sạch tín hiệu đầu vào, xử lý những chỗ còn khiếm khuyết của nguồn tín hiệu và đưa ra đúng ngõ phát nhưng vẫn giữ được độ trung thực của bản ghi âm. Những người đã trải nghiệm đều có chung nhận xét là : khả năng tái tạo “hình ảnh” của Bit one dường như là vô đối. Bạn có thể nghe rõ tiếng piano ở giữa, tiếng bass nằm phía trước trong khi bạn chẳng hề đặt bất kỳ chiếc loa (speaker) nào ở vị trí đó. Điều này rất quan trọng khi bạn muốn tạo ra âm thanh sống động từ dàn âm thanh hiện có.
Sự kết nối không giới hạn:
Âm thanh bắt đầu từ những nguồn truyền thống như radio, đầu đĩa CD, chuyển sang giai đoạn kỹ thuật số như MP3, Ipod, điện thoại di động hay các thiết bị đa phương tiện khác .Bit onetổng hợp tất cả thiết bị, công nghệ tiên tiến này để tạo một dàn âm thanh hay nhất.
Với Bit one bạn có khả năng kết nối dễ dàng với tất cả các nguồn phát cho bạn sự tiện lợi và nhiều sự lựa chọn tín hiệu đầu vào (bạn có thể chuyển sử dụng từ đầu dĩa CD sang Ipod, hoặc trả lời ngay cuộc gọi đến mà không cần phải điều chỉnh volume hay tắt đi bản nhạc đang nghe…).
· Đầu vào:
Tám kênh đầu vào với bốn hệ thống tín hiệu khác nhau (amplifier, pre-amplifier, AUX1/2, Digital với giắc nối cáp đồng trục-coaxial và giắc nối Toslink quang học kỹ thuật số) có khả năng kết nối tới sáu loại nguồn phát khác nhau quản lý bởi điều khiển từ xa, khiến Bit one trở thành một bộ “điều chỉnh tương thích” độc đáo có thể phù hợp với mọi nhu cầu. Bit one cũng cung cấp thêm 5 nguồn đầu vào với 4 loại kết nối khác nhau:
- 2 S/PDIF PCM đầu vào kỹ thuật số, một nguồn điện quang và một nguồn điện đồng trục.
- 2 RCA tầng số thấp, đầu vào (PRE) để sử dụng MP3 hoặc máy game...
- 1 đầu vào dành cho điện thoại, có chức năng "Im lặng" (mute) giúp “gián đoạn tạm thời” khi có cuộc gọi đến.
· Đầu ra:
Tám kênh đầu ra (bao gồm tín hiệu analog pre amplifier RCA hoặc kỹ thuật số với AD Link) bảo đảm khả năng khuếch đại lớn cho bất kỳ hệ thống âm thanh nào.
Bộ điều khiển:
Mối tương tác giữa người sử dụng và Bit one sẽ được thông qua bộ điều khiển nhỏ gọn nhưng tích hợp đầy đủ khả năng điều khiển toàn hệ thống. DRC (Digital Remote Control)cung cấp cho người sử dụng giao diện trực tiếp: thể hiện thông số chức năng cuối cùng của bộ Bit one. Thông qua 1 nút nhấn đa năng, việc điều chỉnh được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Một màn hình tinh thể lỏng phản quang giúp người sử dụng dễ nhìn. Kích thước nhỏ gọn với vỏ nhôm sáng cộng thêm nét độc đáo và mang tính công nghệ giúp bạn dễ dàng kết hợp hay bố trí trên bất kỳ vị trí nào mà bạn mong muốn: bề mặt taplo, trên “con ngựa”,…..
Đặc chế-Sự tự do nghe nhạc:
Sự ra đời của Bit one nhằm mục đích tạo ra một môi trường âm thanh tuyệt hảo cho mỗi chiếc xe, đặc chế cho từng vị trí ngồi nghe nhạc, mang đến cho bạn một niềm vui tận hưởng một dàn âm thanh thực thụ.
Trong bài viết về “Chất lượng âm thanh trên xe hơi” ở kỳ trước, chúng tôi có nói đến khái niệm Ambience và những khó khăn trong việc tạo ra một “môi trường” âm thanh trung thực sống động. Quả thật vậy, để có thể thiết lập được hệ thống âm thanh theo đúng vị trí (Sound stage), thể hiện trung thực “hình ảnh” (Image) bạn không chỉ đơn thuần là đầu tư thật nhiều vào dàn âm thanh đắt tiền mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn cân chỉnh dàn âm thanh ấy sao cho từng phần trong đó (loa, sub,đầu phát, amplifier….) kết hợp với nhau thật hoàn hảo. Bit one làm được chuyện đó cho bạn. ( Báo phát hành tháng 10/ 2009)
Xử lý tín hiệu:
Bit one mở ra một kỷ nguyên mới của trí tuệ với khả năng tính toán vượt trội của DSP(Digital Signal Processor –Bộ xử lý kỹ thuật số) kết hợp với giao diện sử dụng rất dễ dàng. Được thiết kế đặc biệt cho âm thanh, DSP xử lý tín hiệu trong phạm vi kỹ thuật số sẽ giúp cho việc tái tạo âm thanh trở nên hoàn thiện hơn do tính chính xác và tốc độ xử lý của hệ thống kỹ thuật số.
Bit One sử dụng 32 bit series “Sharc” với tốc độ 266 MHz và bộ xử lý cực nhỏ Wolfson A/D D/A với 48 kHz và độ phân giải 24 bit, tạo ra mức độ chính xác đến tuyệt đối và chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Thêm vào đó, tốc độ của DSP cũng giúp cho người sử dụng có thể điều chỉnh âm lượng chính xác theo thời gian ( real time).
Tín hiệu âm thanh được truyền đi theo một dãy phức tạp và đồng bộ, được điều khiển bởi phần mềm quản lý bộ xử lý tín hiệu. Dưới đây là bảng chuyển đổi từ Analog sang Digital, hoặc từ phần digital với đầu vào S/PDIF , bộ xử lý bao gồm những tính năng tuyệt hảo:
1. Thiết lập bộ cảm ứng đầu vào cho tất cả các nguồn để tạo âm thanh sống động nhất và giảm tiếng ồn gầm xe.
2. Tự động tái cấu trúc đồng bộ dãy tín hiệu stereo cho toàn bộ băng tần.
3. Hạ sự phản hồi của tầng số, để điều chỉnh sự cân bằng có trong cấu trúc nguồn OEM.
4. Cung cấp 31 băng tần cân đối để đánh dấu tín hiệu đầu vào của mỗi nguồn thêm vào.
5. Sắp xếp lại tín hiệu, trong trường hợp hệ thống cần một kênh trung ương hoặc subwoofer khi không có tín hiệu hồi đáp ở các kênh đầu vào.
6. Tắt, mở hoặc đảo pha.
7. Có thể được lọc với Linkwitz hoặc Butterworth crossover, với bộ điều chỉnh (6-48dB/oct), từ 10 đến 20,000 Hz ở mức tần số trầm, trung và cao.
Với những đặc tính vượt trội cộng thêm phần mềm được thiết kế đặc biệt, Bit One sẽ đem đến cho bạn niềm vui tận hưởng cung bậc âm nhạc chỉ bằng 1 lần chạm tay.
Phần mềm Bit one:
Một công cụ kiểm soát toàn bộ các thông số của hệ thống, phát triển theo tiêu trí cụ thể, đơn giản, tiện dụng nhằm đáp ứng những yêu cầu về hiệu chỉnh âm thanh của người sử dụng với khả năng xử lý trực tiếp tất cả các tín hiệu số có sẵn, cho kết quả ngay lập tức, mức độ hoạt động chính xác đến tuyệt đối. Thông qua cổng usb, Bit One có thể kết nối với Laptop, PALM, Handphone. Bằng phần mềm tương thích với các phiên bản của Windows (Win 2000,XP, Vista) dù bạn là chuyên gia hay amatuer bạn cũng dễ dàng điều khiển và hiệu chỉnh hệ thống âm thanh trên xe của bạn một cách đơn giản và hiệu quả nhất:
ü Chế độ tiêu chuẩn (Standard): đơn giản hóa hệ thống quản lý đạt kết quả tuyệt vời mà không cần bỏ ra quá nhiều công điều chỉnh, bao gồm các chức năng hướng dẫn cách thiết lập crossover,tùy theo từng chức năng xác định ngõ ra tín hiệu, hỗ trợ người sử dụng chỉnh bộ lọc, cân bằng tín hiệu chỉ trong một vài cú "nhấp chuột".
ü Chế độ chuyên nghiệp: cung cấp khả năng tự do tinh chỉnh ở tất cả các tham số.
Nâng cấp hệ thống
Bit one tự hào đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ điều khiển âm thanh . Phần mềm chương trình Bit one, dựa trên Flash memory, có thể nâng cấp bất cứ lúc nào mà không cần phải tháo rời các thiết bị. Người sử dụng có thể kiểm tra phiên bản phần mềm lớn nhất trên mạng tại website : http://update.audison.eu, kèm theo phần hướng dẫn nâng cấp trên mạng
.