Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Phong Cách của Loa B&W 805S


HFVN - Trong một căn phòng nhỏ gọn, sự hiện diện của những chiếc loa cộ lực luỡng sẽ là khập khiễng. Bạn hãy tìm cho không gian ấy một thiết kế xinh xắn, vừa hài hòa về thẩm mỹ nội thất, vừa tương hợp về phong cách âm nhạc. Cặp loa 805S thuộc dòng 800 mới ra đời của hãng B&W là một trong những model cao cấp dành cho những không gian vừa phải.
Trước khi tìm hiểu về sản phẩm này, chúng ta hãy nhìn lại một lần nữa thế hệ đàn anh của series 800, đó là B&W 700 ra đời cách đây hai năm. Giới chơi hi-end khi ấy thực sự rất ấn tượng về dòng loa này: kiểu dáng, kỹ thuật chế tạo tiên tiến, phong cách trình diễn hiện đại. Còn gì hơn những ưu điểm đó? Trong phòng thử âm của chúng tôi, các cặp loa 703, 704, 705 cũng được đánh giá rất cao với thang chất lượng bốn hoặc năm sao. Chúng tôi đặc biệt không thể quên những âm thanh vô cùng chi tiết của các thiết kế này, song vẫn cám thấy có gì đó thiếu thiếu, có lẽ vì chất âm hơi “lạnh” và phần tiết tấu chưa thực sự chuẩn của loa khiến cho nhạc tính của màn âm thanh tổng thể bị hạn chế. Và chúng tôi đi tới kết luận: 700 là dòng loa rất đáng “ngưỡng mộ”, nhưng có lẽ vẫn cần phải “cố gắng hơn” để chinh phục được trọn vẹn trái tim người nghe.
 
 Trở lại với cặp loa 805S. Từ “ấn tượng” vẫn không thể lột tả được cảm xúc của chúng tôi khi được nghe la trình diễn. “Ngất ngây” mới là từ thích hợp nhất. Vâng, chúng tôi không ngần ngại nói rằng mình đã “phải lòng” thiết kế tinh xảo này.
Và cũng như mọi khi, các kỹ sư của B&W lại thể hiện một phong cách làm việc hết sức công phu, bài bản không chỉ trong quá trình nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mà cả khâu ra mắt, giới thiệu thành quả lao động của mình với công chúng.
Đây là thiết kế standmount (loa đặt trên kệ cao) duy nhất trong dòng 800. Dựa vào thành công trong kỹ thuật chế tác thế hệ Nautilus 800, hã ng sử dụng loa treble dome nhôm 25mm và loa trung màng Kevlar 16,5cm cho model hai đường tiếng 805S. Loa treble ở đây đã từng xuất hiện trong model Signature 805, không phải là treble dome kim cương như các bạn từng nghe nói. Nếu muốn nghe treble  kim cương, bạn phải tìm các model có đuôi D (Diamond) trong dòng 800, ví dụ model 803D (9.350USD) 
Với tầm giá trên 2.000USD, thùng loa trông cũng rất ấn tượng. Nó được sản xuất tại một nhà máy của B&W ở Đan Mạch. Các cạnh bên và mặt sau được uốn cong từ một tấm gỗ, trông rất tinh xảo, sớ tay vào, bạn sẽ có một cảm giác chắc chắn. Kỹ thuật “Liên kết Ma-trận” (Matrix Bracing) bên tron thùng giúp cho các cạnh của thùng gắn chặt với nhau, từ đó, giảm độ cộng hưởng của thùng, khiến âm thanh trở nên trong trẻo, rõ ràng hơn nhiều. Đây là kỹ thuật của riêng B&W. Kệ loa cũng được thiết kế rất hài hòa với kiểu dáng thùng, giúp bạn nâng tầm loa lên đúng chiều cao tai nghe khi ngồi tường thức âm thanh.
Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ muốn kiểm tra kỹ thuật và hình thức của loa mà muốn được cảm nhận chất lượng trình diễn thực sự của sản phẩm. 805S xử lý tiết tấu rất chính xác. Từ những bản nhạc blues nhe nhàng hay những giai điệu jazz tinh tế cho tới những âm thanh sôi động của rock, loa đều tái hiện hết sức thuyết phục. Với tác phẩm Kind of Blue, 805S chơi rất giàu nhạc tính. Còn trong các bản nhạc rock, tiếng bass vừa chính xác, vừa căng đầy, tròn trịa. 805S cũng rất điệu nghệ, khéo léo khi kết hợp với những khúc nhạc jazz trữ tình.
Một điểm đáng chú ý khác là tiếng treble. Dải tần này nghe rất thú vị, tất nhiên là ở mức độ tường đương với giá tiền. Không quá sắc sảo, mà vẫn rất chi tiết, tiếng treble của 805S kết hợp tài tình với trung âm và tần số thấp. Đây là cặp loa dành cho các căn phòng nhỏ nên tất nhiên, nó không trình diễn tiếng trầm với trình độ cao siêu như các model loa cột, nhưng dải tần số thấp vẫn xuống rất sâu và trọng lượng, đôi khi còn hơn cả loa B&W Signature 805. Chính đặc điểm này đã giúp cho trung âm của loa nghe rất chắc. Tiếng hát và nhạc cụ cũng cất lên trung thực một cách đáng ngạc nhiên, mang lại một màn âm thanh tổng thể cân bằng.
Có lẽ chúng tôi phải nói lời “chia tay” với dòng loa B&W 700, bởi vẻ đẹp cả về hình thức lẫn nội dung của 805S đã thực sự hút hồn chúng tôi. Tất cả là tại nhân vật “hậu sinh khả úy” này.