Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Phòng thu âm gia đình.


Âm nhạc đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống. Một trào lưu xây dựng các phòng thu cũng được bắt đầu. Giới mộ điệu đã quá quen với những "thương hiệu" như Viettan, MK,… Đó đều là những phòng thu chuyên nghiệp, được đầu tư kỹ lưỡng với số tiền khổng lồ. Tuy nhiên, để có thể thể hiện giọng ca “oanh vàng” của mình tại đây, bạn cần bỏ ra một số tiền khá lớn. Vì vậy, người ta đã bắt đầu nghĩ ra giải pháp: phòng thu tại gia - home studio...
          Lý do đầu tiên home studio được nhiều người ưa chuộng là chi phí. Thay vì phải mất một số tiền lớn để ghi những bài hát do mình thể hiện tại các phòng thu chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể làm studio ngay tại nhà với một khoản chi phí trong tầm tay.

Để thu những tác phẩm của mình, bạn bắt buộc phải có một chiếc micro. Hầu hết các loại mic đều có thể thu âm được, từ mic “xịn” cho tới mic karaoke, thậm chí là cả headphone. Nhưng nếu muốn tác phẩm của mình có chất lượng cao, người sử dụng nên “thửa” một chiếc mic “ngon”. Nếu hầu bao “rủng rỉnh”, hãy chọn một chiếc Condensor, có giá dao động từ 200 - 250 USD, còn không thì cũng “tầm tầm” SM 58 với giá thấp hơn một chút.

Tiếp đó là chọn bàn trộn (Mixer), dụng cụ này gồm có hai nhóm: mixerdành cho phòng thu và mixer giành cho hát nhạc sống. Cả hai loại này có tính năng và độ nhạy EQ điều chỉnh rất khác nhau. Nếu như mixer phòng thu nhiều chức năng và khá “cầu kỳ” thì mixer cho nhạc sống lại thiên về độ “ép phê”.

Trong tất cả các loại bàn trộn đang có mặt trên thị trường, mixer Midas (xuất xứ từ Anh) được khá nhiều người “chọn mặt gửi vàng”. Bên cạnh đó, người sử dụng cần trang bị thêm cho mình một chiếc heartphone và đôi loa Studio (studio monitor). Tai nghe có nhiệm vụ ngăn không cho tiếng beat (nhạc) lọt vào mic, còn loa studio giúp cho lúc mix được chuẩn hơn. Studio headphone thường đắt hơn những “người anh em” khác, một chiếc nghe được cũng tầm 70 USD, đôi loa có giá 149 USD.
Cuối cùng, bạn cần trang bị phần mềm thu âm phù hợp và một dàn PC tốc độ cao với sound card tốt. Đã có nhiều người thắc mắc rằng tại sao lại trang bị cho CPU quá nhiều? Theo các dân chơi trong nghề, phần mềm trong PC sẽ đóng góp 50% thành công của tác phẩm. Họ thường sử dụng loops (các mẫu âm có sẵn để ghép thành bài nhạc) rất thành thạo, cắt dán nhanh, và mix âm thanh theo nhu cầu của từng ca sỹ.
“Mô hình phòng thu gia đình được ưa chuộng bởi giá thành đầu tư khá rẻ và đơn giản. Tóm lại, để có một phòng thu như vậy, bạn cần trang bị “đồ nghề” cơ bản như microphone SM58, CPU Pentium IV, Mixer Midas, sound card ProTool và phần mềm Adobe Audition”, một chủ home studio cho biết