Sau mấy ngày lang thang tìm kiếm, tỉ mẩn ngắm nghía và căng hết hai tai để lựa một cặp micro vừa ý, tui có rút ra được một số tips sau để các ACE nào muốn có một dàn karaoke vừa ý ở nhà tham khảo thử. Hiển nhiên, đối tượng là ai muốn có đồ hát tốt mà không đủ đô để bỏ ra $270 cho 1 cặp SM58 hàng Canada, hay $340 cho dòng Shure beta, hoặc độ $450/cái cho dòng ElectroVoice, hì hì...
1. Bỏ bao nhiêu tiền là vừa?
Theo tui, tỷ lệ đầu tư cho từng thành phần dàn kok như sau: loa (40%), ampli hoặc mixer(15%), đầu đĩa (25%), micro (20%). Loa và amp nên dùng loại chuyên cho kok, loại nghe nhạc hay xem phim mang qua dùng chung không hợp lắm. Nói chung, một dàn 10tr thì bạn nên dành ra độ 2tr mua mic. (phải không bác thao_prosound?)
2. Mua loại nào, ở đâu?
Các bạn có thể ra Sơn Hà audio (audiosonha.com) mua beta58 - hàng Trung Quốc, hoặc ra các tiệm bán đồ điện tử mua những loại mic xuất xứ China khác, hoặc mua mic của California VN (ông này làm đầu kok không hay, nhưng mic dòng trên 2 tr lại ok), Arirang, Tiến Đạt - range từ 1tr2 - 2tr/cặp.
Khi mua, giao hẹn với người bán là nếu về nhà test thử không vừa ý thì đem trả. Nên lấy về thử ít nhất 2 cặp để dễ so sánh.
3. Test thế nào?
1. Tại cửa hàng, test trước để chọn ra 2 bộ mang về. Thường thì ở CH họ chỉnh echo, repeat, delay tùm lum nên nghe cái nào cũng um um, khó phân biệt. Hãy yêu cầu họ giảm delay, repeat, để echo mức trung bình.
2. Bật mic lên khi volume cả dàn đang để mức trung bình, nếu nghe tiếng dội qua loa --> receiver không có mạch chống nhiễu.
3. Cầm mic đi vòng vòng, kiếm chỗ nào có vật cản để test xem receiver có đủ mạnh không. Thử giọng nói bằng "1,2,3,4,5,6, ùm - ngậm miệng, suỵt - nghiến răng cho hơi phát ra từ kẽ răng" Razz Hát thử một bài ưa thích xem tiếng của cái nào trong, rõ, không rè, ấm hơn và hát ít phải gắng sức hơn.
4. Phải test cả 2 mic để tránh trường hợp 1 cái hoạt động tốt, cái kia lại không. Cửa hàng nhăn nhó thì mặc kệ họ Smile) Chọn ra ít nhất 2 bộ mang về nhà so sánh.
5. Tại nhà, mở dàn với mức music volume nhỏ, chủ yếu nghe micro. Nên cắm vào cùng chỗ (VD: mic 1 và mic 2 chung line mix). Cố gắng dành ít nhất 30' để test chứ không quyết định ngay sau khi hát thử vài câu. Giống như đi tìm hiểu người yêu vậy, có thể khi bắt đầu ghét thậm tệ nhưng dần dần mới phát hiện ra các điểm hay ho Smile
6. Hát thử nửa bài bằng mic này, nửa bài bằng mic kia để lấy kết quả. Xong hát một câu bằng mic A, một câu mic B để so sánh lập tức. Sau đó tắt nhạc, chỉ để mở micro và hát trơn xem cái nào cho ra tiếng vừa tai bạn hơn.
7. Cái test cuối cùng và quan trọng nhất: giảm echo, delay và repeat xuống 0, thử tiếng thuần của mic. Với test này bạn sẽ nghe rõ nhất tính chất âm thanh mỗi mic. So sánh luôn độ nhạy bằng cách hát đều 1 nốt và đưa mic xa dần miệng. Một mic có độ nhạy tốt sẽ giảm dần đều âm theo độ xa, cách 15cm vẫn còn hút tiếng. Mic loại thường có thể hát rất tốt nếu mic gần miệng ít hơn 3 cm, nhưng đưa ra độ 5cm sẽ đột ngột giảm độ hút âm, và độ 15cm thì chẳng còn nghe tiếng gì cả.
(st)