Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Ai sẽ đăng quang giải Cống hiến đêm nay?

 

Đức Tuấn liệu có lần nữa đoạt cú đúp giải thưởng, Uyên Linh sẽ bước lên bục vinh quang bất chấp nhiều ý kiến trái chiều về sự góp mặt của cô trong danh sách đề cử, tất cả sẽ được giải đáp trong đêm trao giải tối nay.
Album của năm: Đức Tuấn cạnh tranh Tấn Minh
Nổi bật trong số các đề cử ở hạng mục Album của năm thuộc về album Bây giờ… biển mùa đông (Đức Tuấn) và Những tình khúc Phú Quang (Tấn Minh) bởi sự đầu tư, làm mới lại những ca khúc gắn liền với tên tuổi các nhạc sĩ nổi tiếng bằng một cách nhìn mới, một phong cách mới: Đức Tuấn thổi một làn gió mới vào nhạc Dương Thụ, Tấn Minh nồng ấm với các tình khúc của Phú Quang viết về Hà Nội….

Nhìn vào danh sách các hạng mục đề cử của giải Âm nhạc Cống Hiến 2010, chúng ta dễ nhận thấy những cái tên quen thuộc, “những làn gió” vẫn đều đặn làm mát thị trường âm nhạc Việt Nam những năm qua. Đức Tuấn là một trong số những cái tên nổi bật trong đó. Đều đặn miệt mài làm việc nghiêm túc với các sản phẩm của mình, mỗi “đứa con tinh thần” của Đức Tuấn ra đời không chỉ nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn mà còn là sự đón nhận nhiệt tình của công chúng yêu nhạc.

Đến thời điểm 2010, giải thưởng Cống Hiến đã qua 6 lần tổ chức, thế nhưng chàng ca sĩ của giải nhất tiếng hát truyền hình TP HCM 2000 đã có đến 5 năm có mặt trong danh sách đề cử. Với những nỗ lực trong 10 năm ca hát, Đức Tuấn đã được ghi nhận bằng cú đúp giải thưởng Ca sĩ của năm và Album của năm vào mùa giải Cống Hiến 2009. Tại mùa giải lần 6, Đức Tuấn đã trở thành ca sĩ đầu tiên 3 năm liền có mặt trong danh sách đề cử ở 2 hạng mục: Album của năm và ca sĩ của năm. Liệu năm nay, vẫn là sự đầu tư nghiêm túc cho Bây giờ …biển mùa đông chàng ca sĩ nổi tiếng với phong cách “ngông” này có tiếp tục mang về cho mình một trong những chiếc cúp danh giá của giải Cống Hiến ở hạng mục ca sĩ của năm hay album của năm?
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Đức Tuấn với cú đúp giải thưởng tại giải Cống Hiến 2009, năm nay góp mặt trong 2 hạng mục quan trọng, liệu lịch sử có lặp lại với Đức Tuấn?
Vào nghề hơn 20 năm, tên tuổi gắn liền với các tình khúc của nhạc sĩ Đỗ Bảo, nam ca sĩ Tấn Minh đã trở nên quen thuộc với các khán giả yêu dòng nhạc nhẹ. Thế nhưng, những sản phẩm của Tấn Minh hợp tác cùng nhạc sĩ tài hoa Đỗ Bảo dường như chưa nhận được sự ghi nhận của hội đồng bình chọn giải thưởng âm nhạc Cống Hiến trong mấy năm vừa qua. Chỉ với năm 2010, Tấn Minh đã “làm mới” bản thân và âm nhạc của mình. Lặng lẽ thai nghén và cho ra đời đứa con tinh thần về Hà Nội với âm nhạc của Phú Quang, Tấn Minh đã chinh phục được giới chuyên môn, báo chí và người yêu nhạc. Album Những tình khúc Phú Quang đã đưa anh đến với giải Cống Hiến 2010 ở hạng mục Album của năm. Những tình khúc Phú Quang đã được làm mới với sự hòa âm, phối khí và một phong cách mới trong giọng hát của Tấn Minh, trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần của ca khúc. Những gì Tấn Minh đã làm được trong Những tình khúc Phú Quang với các ca khúc viết về Hà Nội thăng trầm, cổ kính nhưng hợp thời hứa hẹn sẽ tạo nhiều bất ngờ tại giải Cống Hiến năm nay. 
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Những tình khúc Phú Quang sẽ là album xuất sắc của năm?

Ca sĩ của năm: Cuộc đấu của hai thế hệ?
Năm 2010 ghi nhận sự hoạt động đều đặn của các ca sĩ với việc góp mặt vào thị trường âm nhạc Việt Nam những sản phẩm được đầu tư công phu của họ. Đức Tuấn với album hát nhạc Dương Thụ, Tùng Dương với Liti và Hà Anh Tuấn với Cock-tail. Tuy nhiên, dường như 3 chàng ca sĩ điển trai của làng nhạc Việt trong năm qua vẫn chưa thật sự hoạt động nổi bật so với bề nổi trước đó của họ. Đức Tuấn với album hát nhạc Dương Thụ được đầu tư công phu và nghiêm túc như chính tác phong và tinh thần hoạt động của Đức Tuấn suốt hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, những sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ đã phần nào gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ nữ, các Diva của nhạc Việt Nam như Thanh Lam hay Hồng Nhung. Bên cạnh đó, năm 2009 được xem là một năm thành công của Đức Tuấn với cú đúp giải thưởng Cống Hiến ghi nhận 10 năm hoạt động của anh, chính điều này là một trở ngại cho anh trong năm 2010. Tùng Dương với album Liti đã chuyển hẳn sang một dòng nhạc với một phong cách còn khá mới với khán giả Việt, cả chủ nhân và album này hầu như còn đang tìm cho nó một thị trường để tiêu thụ. Còn với Hà Anh Tuấn thì năm 2010 thật sự là một năm hoạt động không nổi bật của anh. Cái tên Hà Anh Tuấn dường như mờ nhạt với khán giả trong suốt năm qua. Như thế, cuộc đua đến với thưởng ca sĩ của năm thì còn lại Thanh Lam và Uyên Linh trên đường đua. Đây sẽ là cuộc đua của hai thế hệ?

Mặc dù luôn được giới chuyên môn và các nhà báo đánh giá cao, thế nhưng danh hiệu của giải Cống Hiến dường như chưa “có duyên” với Thanh Lam. Với danh tiếng lẫy lừng của một diva cùng với những tác phẩm chất lượng và có giá trị với nhạc Việt, Thanh Lam đã từng lọt vào đề cử giải Cống Hiến các năm 2005, 2007, 2009. Liệu với những nỗ lực hết mình, cống hiến hết mình cho tình yêu âm nhạc cùng với những dự án âm nhạc cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn gây được sự chú ý của công chúng trong thời gian qua, Thanh Lam sẽ “bén duyên” với giải thưởng Cống Hiến trong năm nay?
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Thanh Lam sẽ “bén duyên” với giải thưởng Cống Hiến trong năm nay?
Trong số các ca sĩ trẻ thì cái tên Trần Nguyễn Uyên Linh, mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng thời gian gần đây đã trở thành một hiện tượng âm nhạc của năm 2010. Xuất thân từ Vietnam Idol, “giọng ca chạm đến trái tim người nghe” này đã thổi vào showbiz một làn gió mới, khơi dậy tình yêu âm nhạc trong một thị trường âm nhạc gần như bão hòa. Bước chân vào giới showbiz, Uyên Linh đã phải gánh chịu không ít những áp lực, vậy mà cô gái trẻ này vẫn vững vàng vượt qua và cư xử một cách thông minh. Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Uyên Linh lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Cống hiến năm 2010, thế nhưng, với tiêu chí “Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến ghi nhận về nỗ lực lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ trong một năm. Với nhạc sĩ, có thể chỉ là một sáng tác, với ca sĩ biểu diễn có thể chỉ là một bài hát,… nhưng ở đó có những sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, Uyên Linh xứng đáng có mặt trên đường đua về đích cùng giải thưởng Cống hiến năm nay.
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Uyên Linh liệu có bước lên bục vinh quang?
Chương trình của năm: Ngọn lửa cao nguyên hay Vietnam Idol lên ngôi?
Nổi bật trong hạng mục Chương trình của năm là 2 chương trình đã gây được tiếng vang trong công chúng cũng như giá trị và dư âm của nó vẫn còn tồn tại trong suốt thời gian qua là liveshow cuối đời của cố NSND Y Moan Ngọn lửa cao nguyên và chương trình Thần tượng âm nhạc Vietnam Idol.

Cố NSND Y Moan, một cái đã quá quen thuộc với khán giả Việt nhiều năm qua, thế nhưng với giải Cống Hiến thì đây là lần đầu cố NSND Y Moan góp mặt. “Huyền thoại” âm nhạc Tây Nguyên với liveshow đầu tiên cũng là lần cuối cùng cố NSND Y Moan đứng trên sân khấu cháy hết mình với niềm đam mê, nhiệt huyết cùng liveshow của riêng mình Ngọn lửa cao nguyên. Chống chọi với bệnh tật, vượt qua sự đau đớn về thể xác, cố NSND Y Moan đã dùng cả ngọn lửa đam mê, ngọn lửa nhiệt huyết, để đưa Ngọn lửa cao nguyên - một liveshow ngập tràn âm nhạc hung vĩ của núi rừng Tây Nguyên, là một đêm nhạc của sự tổng hòa của tình cảm, tài năng, cống hiến và thăng hoa.

Liveshow Ngọn lửa cao nguyên có mặt trong danh sách đề cử ở hạng mục chương trình của năm không chỉ bởi sự đánh giá cao của báo chí, giới chuyên môn, mà còn là sự đồng thuận, tán thưởng của người yêu nhạc, là sự ghi nhận của tất cả mọi người với một tài năng âm nhạc, một nghệ sĩ tài hoa, cống hiến hết mình cho sự nghiệp âm nhạc của núi rừng Tây Nguyên nói riêng, của nền âm nhạc Việt Nam nói chung. Cố NSND Y Moan đã cống hiến, sống trọn đời cho sự nghiệp âm nhạc từ lúc tuổi ấu thơ cho đến khi trút hơi thở cuối cùng về với núi rừng Tây Nguyên hùng vỹ. Nghị lực phi thường và tình yêu âm nhạc của cố NSND Y Moan là một tấm gương cho các thế hệ ca sĩ trẻ Việt Nam.
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Cố NSND Y Moan cống hiến cả cuộc dời cho sự nghiệp âm nhạc
Năm 2010, chương trình Vietnam Idol đã thật sự gây được tiếng vang và hiệu ứng tốt với khán giả cả nước. Trong khi các cuộc thi về âm nhạc vẫn đều đặn diễn ra và chưa có nhiều đột phá thì Vietnam Idol đã góp phần làm sống dậy, lôi kéo khán giả tập trung nhiều hơn theo dõi theo màn ảnh tivi hằng tuần để cập nhật diễn biến cuộc thi. Các mạng xã hội, các diễn đàn có thông tin về Vietnam Idol đều trở thành chủ đề “hot” cho mọi người bình luận. Không chỉ có những scandal xung quanh cuộc thi, Vietnam Idol 2010 đã góp phần phát hiện nhiều nhân tố triển vọng và tài năng cho showbiz Việt. Sức trẻ, sự bản lĩnh vượt qua áp lực bản thân, áp lực công chúng, bản lĩnh trong giao tiếp của các thí sinh tại Vietnam Idol cũng đã góp phần làm nên thành công vang dội của cuộc thi. Với những giá trị “cống hiến” cho nền âm nhạc Việt Nam và giật dậy lòng yêu âm nhạc của khán giả, Vietnam Idol xứng đáng được chọn trao giải ở hạng mục Chương trình của năm.
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Vietnam Idol, chương trình tạo được hiệu ứng thành công với khán giả trong năm qua.
Nhạc sĩ của năm: Bản lĩnh người đẹp
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong là một cái tên quen thuộc với khán giả trẻ trong những năm trở lại đây, thế nhưng với những tác phẩm của nhạc sĩ trẻ này trong năm qua vẫn ở thế … đều đều, chưa thật sự nổi bật, vượt trội so với các năm trước đó. Với nhạc sĩ Huy Tuấn, năm 2010 được đánh giá là thành công của anh với vai trò giám đốc âm nhạc của chương trình Vietnam Idol. Sự thành công của các thí sinh một phần là việc lựa chọn các ca khúc phù hợp với chất giọng thí sinh của giám đốc âm nhạc Huy Tuấn. Tuy nhiên, nếu xét về sự “cống hiến” của NS Huy Tuấn với âm nhạc trong năm qua thì phải chăng nên gắn nó cùng chương trình Vietnam Idol?

Lợi thế của hạng mục Nhạc sĩ của năm hầu như nghiêng hẳn về phía các người đẹp của làng nhạc Việt, đặc biệt khi cả 3 mỹ nhân có mặt trong hạng mục Nhạc sĩ của năm này, tên tuổi của họ trước đó đã gắn liền cùng chương trình Bài Hát Việt. Hai chương trình tôn vinh giá trị âm nhạc Bài Hát Việt và Cống Hiến có vẻ như có liên hệ mật thiết với nhau bởi sự đồng nhất trong việc đánh giá cao của giới chuyên môn và nhà báo với các giá trị âm nhạc đích thực và hữu ích.
Cả Lưu Thiên Hương, Lê Cát Trong Lý và Mai Khôi đều đã từng ít nhất một lần bước lê bục cao nhất của Bài Hát Việt nhận giải thưởng. Mặc dù so về số lần giải thưởng mà Lưu Thiên Hương đoạt được có vẻ “kha khá” so với Lê Cát Trọng Lý và Mai Khôi, tuy nhiên ở Lưu Thiên Hương cô cũng chỉ dừng lại ở giải nhất phong cách pop rock. Với Lê Cát Trọng Lý và Mai Khôi thì họ đã chạm tay đến giải thưởng cao nhất của Bài Hát Việt. Năm 2010, Lê Cát Trọng Lý tiếp tục trở thành một hiện tượng độc đáo khi show diễn của cô bán sạch vé trong vòng vài giờ đồng hồ. Mai Khôi – cô ca sĩ với những phát ngôn gây sốc, năm 2010 cũng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn với cô khi bước lên bục cao nhất của giải thưởng Bài hát của năm – chương trình Bài Hát Việt với ca khúc Việt Nam do chính cô sáng tác và trình bày.
Giải thưởng Cống Hiến 2010: Cuộc đua đầy kịch tính
Hạng mục nhạc sĩ của năm hầu như chỉ là sự tranh tài của 3 bóng hồng xinh đẹp của showbiz Việt.