Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

Backstreet Boys khơi nguồn ký ức




(E-info) - Dù không ít người cho rằng những chàng trai của nhóm nhạc này đã sắp hết thời, nhưng sự hào hứng vì lần đầu tiên Backstreet Boys (BSB) đến VN dường như đã gợi lại thời đỉnh cao của họ.
Và bằng chứng là trong đêm qua 24.3, tại Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM, hàng ngàn khán giả, trong đó chắc rằng sẽ rất đông các fan từng cuồng nhiệt với loạt bài hit của BSB những năm 90 thế kỷ trước và đầu những năm 2000, đã hòa cùng những giai điệu xưa ấy với 4 chàng trai đường phố này.

Trong rừng người hâm mộ, đã thấy không ít nghệ sĩ VN thuộc nhiều lĩnh vực, cũng nô nức không kém khi vào sân vận động rất sớm: từ các ca sĩ Phương Thanh, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Đức Tuấn, Nathan Lee, nhóm 5 Dòng Kẻ, Dương Quốc Hưng... đến người đẹp Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên, Lý Nhã Kỳ, vợ chồng diễn viên Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Đức Tiến, Quốc Cường...
Backstreet Boys trong đêm diễn - Ảnh: Nghĩa Phạm
Lần lượt những bài hát đình đám của nhóm, mà theo nhiều người hâm mộ, là từ thời cấp 2, cấp 3 hay sinh viên đã thuộc lòng, chép tay tặng nhau hay chúc nhau qua những chương trình quà tặng âm nhạc trên đài phát thanh, truyền hình vang lên, thực sự, từ sân khấu của VN, chứ không phải trong cảm giác của chục năm trước khi nghe - xem qua băng đĩa. Và chính những ca khúc ấy, từ Everybody, I'll never break your heart, Show me the meaning of being lonely, As long a
Với tôi, xem BSB là để nghe về kỷ niệm, bởi những ca khúc của nhóm đã một thời được mình nghêu ngao cùng bè bạn, chứ không mong chờ sự đột phá ở show diễn này
 
Ca sĩ Đức Tuấn
s you love me, Shape of my hearts... đã bắt nguồn cho mạch ký ức ùa về, để biết bao con tim lại gợn sóng, rồi nhún nhảy theo những thanh âm thiên về xúc cảm, đong đầy hương xưa hơn là chất lượng nghệ thuật.
Cho dù sân khấu hay âm thanh, ánh sáng chưa thật sự tuyệt vời như ban tổ chức đã giới thiệu; cho dù vẫn có những bài hát được cất lên trong không khí trầm lắng, và dù các chàng trai đã không còn cuốn hút (tất nhiên) như thời đỉnh cao, thì tình yêu và sự mến mộ lẫn đợi chờ bấy lâu vẫn khiến cho các khán đài của sân vận động trỗi sóng.

Ca sĩ Đức Tuấn, cũng trong tâm trạng không khác mấy, chia sẻ: “Từ những năm cấp 3 tôi đã là fan của BSB, và bây giờ sự hâm mộ ấy vẫn còn trong tôi. Với tôi, xem BSB là để nghe về kỷ niệm, bởi những ca khúc của nhóm đã một thời được mình nghêu ngao cùng bè bạn, chứ không mong chờ sự đột phá ở show diễn này. Vì thế, tôi không quan tâm đến việc người ta chê BSB xuống cấp hay thế nào, mà với tôi BSB vẫn là BSB, dù không còn ở đỉnh cao”.

Còn với Hồ Ngọc Hà, cô quan niệm: “Bất kỳ nghệ sĩ quốc tế nào đến VN, nếu có điều kiện thì đều đi xem, trước hết vì mình cũng là người trong nghề. Dù BSB có thể không biết nghệ sĩ Việt nào, nhưng nếu họ biết show diễn của mình có nhiều nghệ sĩ VN đi xem, có lẽ họ cũng hạnh phúc”. Và cũng như các khán giả 7X, 8X khác, “vì đã từng yêu thích và muốn xem trực tiếp các anh hát, biểu diễn nên Hà đã dời hết lịch riêng tư! Đi để thưởng thức cái cảm giác được reo hò trong những giai điệu thời đi học mình từng yêu”...
Âm thanh, ánh sáng show Backstreet Boys đến từ đâu?

Đã có nhiều thông tin cho rằng âm thanh, ánh sáng của tour lưu diễn Backstreet Boys (BSB) tại VN lần này phần lớn do đối tác nước ngoài cung cấp, hay một số thiết bị được thuê từ châu Á mang sang VN.

Thông tin này xuất phát sau cuộc họp báo đầu tiên tại Hà Nội trước khi các thành viên BSB đặt chân đến VN. Một đại diện BTC chương trình từng khẳng định phần lớn (nghĩa là hơn 50% - PV) thiết bị âm thanh, ánh sáng khổng lồ lần này thuê từ nước ngoài về để dàn dựng đúng format tiêu chuẩn của một show diễn thế giới.  Trước lời quảng bá ấy, hầu hết các fan của BSB đinh ninh yếu tố “ngoại” từ con người đến máy móc xuyên suốt trong 2 show diễn tại TP.HCM và Hà Nội của BSB. Và cũng bởi những lời quảng bá trên mà một thương hiệu âm thanh nước ngoài có “đại lý” tại VN đã vô tư gửi thông cáo báo chí tự nhận mình là nhà cung cấp thiết bị âm thanh “khủng” cho BSB. Điều này làm thiệt thòi cho đơn vị trong nước thi công gần như toàn bộ phần âm thanh, ánh sáng của BSB tại VN.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên và theo hợp đồng thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng mà chúng tôi đang có trong tay từ Công ty Ngọc Vũ thì đơn vị này chịu trách nhiệm đến 90% phần âm thanh và ánh sáng trong chương trình. Chị Mỹ Lam (Giám đốc Công ty Ngọc Vũ) cho biết: “Trước khi đến nước ta, phía BSB yêu cầu cho họ biết VN có những thiết bị gì, tiếp đến đưa các thông số kỹ thuật cho họ xem. Khi họ kiểm tra thấy phù hợp thì đồng ý đưa vào chương trình. Lần này họ chỉ mang qua VN 2 bàn mixer. Từ trước đến giờ chúng tôi chỉ biết làm, không quan tâm BTC quảng bá như thế nào. Chúng tôi cũng không quan tâm nhiều khi BTC không nhắc đến vai trò của mình trong show BSB. Nhưng điều mà tôi bức xúc là có một đơn vị đã gửi thông cáo báo chí tự nhận mình lo phần âm thanh “khủng” của BSB làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chúng tôi”.

Thực tế, không phải chỉ có tour BSB, đơn vị thực hiện âm thanh, ánh sáng trong nước chịu thiệt mà đã từng có nhiều đơn vị khác thiệt thòi mỗi khi có ngôi sao ngoại đến nước ta. Nguyên nhân là phần lớn nhà tổ chức thông báo các trang thiết bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng đều do ê-kíp nước ngoài mang sang. Cách nói này không ngoài mục đích PR để chương trình dễ bán vé, nhưng thực tế chưa phải như vậy. Điều này “tội” cho khán giả vì họ không thể phân biệt được đâu là yếu tố “ngoại” đâu là “nội” của các show diễn có ngôi sao ngoại đến nước ta. Vì vậy cứ thế tin... sái cổ vào lời nhà tổ chức.

Suy cho cùng, chuyện này không lớn, nhưng tại sao chúng ta cứ phải đưa yếu tố “ngoại” vào và không công khai yếu tố “nội”. Nếu như chương trình thành công thì chí ít bộ phận âm thanh, ánh sáng trong nước sẽ cảm thấy hãnh diện trước bạn bè thế giới
Dạ Ly(TNO