Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Chế bộ hẹn giờ tắt điện khi sạc pin



Để nâng cao tuổi thọ cho pin, bộ sạc của các loại máy nghe nhạc MP3, MP4, ĐTDĐ,… chúng ta không nên sạc chúng qua đêm, vì thường chỉ cần hai giờ sạc là đủ. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn chế tạo một bộ hẹn giờ tắt/mở điện để nâng cao độ bền cho các thiết bị.

Chuẩn bị Hai taplô nhựa 8x20cm, hai ổ cắm loại nhỏ, một rờle 220v5A (mua ở tiệm linh kiện diện tử), một đồng hồ hẹn giờ (loại dùng trong máy quạt – mua ở các tiệm bán quạt máy), bốn điốt N4007, hai bulông bốn ly (4mm) dài 2cm, bốn ốc vít dài 3cm, một phích cắm, mỏ hàn, chì, 1m dây điện, một ít băng keo hai mặt.


Thực hiện 
Bước 1: Trước tiên, bạn dùng mỏ hàn để hàn các chân rờle theo hình 1. Hàn bốn điốt nắn cầu để chỉnh lưu dòng điện xoay chiều thành một chiều cấp cho rờle 220v. Rờle có thể có nhiều hàng chân, nhưng ở đây ta chỉ sử dụng hai hàng, các hàng còn lại bỏ không.


Sau khi kiểm tra chính xác, bạn có thể dùng keo nhựa, hoặc silicon chít kín lại. Lưu ý: các chân cấp điện, chân thường đóng và chân thường mở của rờle phải chính xác.
 
Bước 2: Khoét lổ và ráp đồng hồ vào táplô, cố định bằng hai bulông. Cố định Rờle vào táplô theo vị trí như hình 2, bằng băng keo hai mặt.



Bước 3: Luồn bốn dây điện từ chân thường đóng, chân thường mở của rờle xuyên qua táplô và nối chúng vào hai ổ cắm điện (theo sơ đồ hình 3), sau đó cố định hai ổ cắm điện vào táplô bằng ốc vít.



Bước 4: Nối dây nguồn từ phích cắm vào máy đồng hồ hẹn giờ và rờle như sơ đồ hình 3.


Bước 5: Bạn lật ngược táplô còn lại vào lưng táplô đã lắp xong mạch điện và cố định chúng bằng bốn ốc vít. Dùng một tờ giấy màu để vẽ hai hình tròn đồng tâm, chia hình tròn làm tám phần bằng nhau và ghi chú vạch chia như hình 4.

Cắt hình tròn và khoét lỗ vừa với trục của máy đồng hồ hẹn giờ, dùng keo dán cố định lại, gắn núm vặn vào. Kết quả sẽ được như hình 5. Bây giờ, khi sử dụng, bạn chỉ cần cắm phích vào nguồn và vặn núm hẹn giờ để định thời gian tắt, hay mở. Bạn đánh dấu vào ổ cắm nào là hẹn mơ, hay hẹn tắt để tránh nhầm lẫn.


Ghi chú: Nếu chỉ cần hẹn giờ để tắt điện, ta không cần sử dụng rờle và cầu điốt, mà chỉ cần nối trực tiếp một dây nguồn qua máy đồng hồ hẹn giờ đến ổ cắm điện như hình 6.


TRƯƠNG ANH KHOA (Vĩnh Long)