Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Những khoản lỗ 'khủng' khi sao ngoại tới Việt Nam




“Thực tế, lỗ là lẽ thường tình trong hoạt động kinh doanh tổ chức biểu diễn, nhất là đối với các sao ngoại nhưng nếu phải chịu mức lỗ quá lớn thì khó có nhà tổ chức nào chịu nổi”- một người trong giới chia sẻ.
Sau hàng loạt chương trình của sao ngoại để lại ít nhiều ấn tượng với khán giả Việt Nam yêu nhạc, nhiều nhà tổ chức hào hứng công bố những dự án sao ngoại mới sẽ ra mắt khán giả Việt trong thời gian tới. Những cái tên như Linkin’ Park, Michael Learns to Rock, Jason Mraz, Bon Jovi hay Justin Timberlake có sức hấp dẫn tuyệt đối trong sự chờ đợi của khán giả yêu nhạc, đặc biệt là lớp trẻ. Tuy nhiên, những công bố này là thực hay hư cần thời gian để có câu trả lời.
Những khoản lỗ 'khủng' khi sao ngoại tới Việt Nam
Nhóm BSB trên sân khấu Việt Nam
Lỗ vẫn làm?
Đó là lời khẳng định của người đại diện Công ty Saigon Sound System, nơi vừa tổ chức đêm diễn của Bob Dylan tại Trường Đại học RMIT (TPHCM) vào ngày 10-4 vừa qua. Theo tính toán ban đầu của công ty này, nếu 10.000 vé phát hành được bán hết ở mức giá trung bình 2 triệu đồng/vé thì ban tổ chức vẫn lỗ vốn.
Công bố trước đó với báo chí trong và ngoài nước, công ty này cho biết số tiền đầu tư cho hệ thống âm thanh ánh sáng Vertec từ Mỹ (Công ty JBL) cùng với dàn kỹ thuật viên lên đến 60 tỉ đồng.
Trên thực tế, lượng vé bán ra rất thấp, báo chí trong nước ước tính đêm diễn này có khoảng 5.000 khán giả đến xem, giá vé cũng chỉ nằm ở mức 900.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/vé tùy hạng, chưa kể ban tổ chức giảm giá 50% cho học sinh, sinh viên. Như vậy, lỗ là điều không tránh khỏi và doanh thu chỉ là con số lẻ của tiền đầu tư (chưa kể thù lao của ca sĩ).
Thế nhưng, Công ty Saigon Sound System vẫn tuyên bố quyết định làm tiếp một sô diễn của một sao ngoại khác mà kế hoạch đưa ra có thể là ban nhạc alternative rock lừng danh Linkin’ Park hoặc giọng ca đầy mê hoặc Jason Mraz.
Lý giải cho sự “chịu chơi” của mình, bà Nguyễn Kim Hạnh (đại diện Công ty Saigon Sound System) nói rằng: “Ngay từ đầu, khi quyết định thực hiện chương trình Bob Dylan tại Việt Nam, chúng tôi đã biết chắc chắn mình sẽ lỗ nhưng vẫn quyết định làm vì đây là bước đầu để thực hiện những chương trình biểu diễn của những sao ngoại khác sau này”.
Dù không công bố nhưng người trong giới tổ chức biểu diễn không khó để nhận biết đêm diễn của nhóm hát nổi tiếng Backstreet Boys vừa rồi đã lỗ nặng vì lượng vé bán được không nhiều như mong đợi.
Theo nguồn tin riêng, thù lao của nhóm hát Backstreet Boys ở Việt Nam không quá cao (chỉ ở mức 150.000 USD). Hẳn nhiên, Công ty Water Buffalo Production đã cố ý tiết giảm chi phí cho đêm diễn này rất nhiều với việc sử dụng hệ thống âm thanh, ánh sáng nội thay vì được đưa từ nước ngoài về như thông tin ban đầu. Tuy nhiên, lượng vé bán được quá ít ỏi, chưa kể giá vé được giảm có lúc đến gần 1/10 so với giá công bố ban đầu.
Không tiết lộ cụ thể danh tính giọng ca quốc tế tiếp theo sẽ mời đến Việt Nam và cũng không khẳng định thông tin sẽ mời Justin Timberlake đến biểu diễn vào cuối năm nay nhưng đại diện công ty Water Buffalo Production úp mở hiện đang lên kế hoạch cho một sô diễn của sao ngoại tiếp theo.
Một lần và đứt bóng
“Thực tế, lỗ là lẽ thường tình trong hoạt động kinh doanh tổ chức biểu diễn, nhất là đối với các sao ngoại nhưng nếu phải chịu mức lỗ quá lớn thì khó có nhà tổ chức nào chịu nổi”- một người trong giới chia sẻ.
Minh chứng là Công ty D&D, nhà tổ chức live show Rain’s Coming của ca sĩ Hàn Quốc Bi/Rain. Với mức đầu tư 1 triệu USD cho chương trình này và dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khâu tổ chức đến chất lượng chương trình, đến nay D&D vẫn im hơi lặng tiếng trong việc mời sao ngoại.
Công ty Việt Top từng lên kế hoạch cho một sao ngoại tiếp theo (Lưu Đức Hòa hoặc Trương Học Hữu) đến Việt Nam biểu diễn nhưng sau live show không thành công của ban nhạc Air Supply ở sân khấu Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), dự án sao ngoại của Việt Top gần như biến mất.
Những khoản lỗ 'khủng' khi sao ngoại tới Việt Nam
Super Junior cũng từng tới VN trong một chương trình ca nhạc từ thiện và tháng 5 này, họ sẽ trở lại biểu diễn ở Bình Dương.
Đó chính là lý do dù đã mất một khoảng thời gian dài để thương thảo với đơn vị quản lý ban nhạc rock đình đám Linkin’ Park về tổ chức chương trình biểu diễn của nhóm này tại Việt Nam nhưng Công ty Việt Vision vẫn còn trăn trở.
Ngoài yếu tố thời tiết tháng 9 đang là mùa mưa thì mức lỗ vốn nhiều hay ít là điều mà công ty này lo lắng, trong khi ban nhạc Linkin’ Park không ngại trời mưa (họ sẵn sàng biểu diễn dưới mưa) nhưng ban tổ chức ngại trời mưa không bán được vé. Đó là chưa kể ban nhạc này quy định giá vé không quá 100 USD và ban tổ chức phải chuẩn bị một khoản tiền lớn, gọi là phí bảo hành cho thiết bị công nghệ phục vụ chương trình vì diễn trong mùa mưa.
Cho đến nay, có khá nhiều công bố về sao ngoại sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới nhưng trên website của các ngôi sao ngoại được liệt kê sẽ đến Việt Nam đều chưa cập nhật lịch biểu diễn ở nước ta. Trong đó, lịch biểu diễn của Linkin’ Park dày đặc đến ngày 4/7 ở khắp châu Âu và sau đó đến Singapore biểu diễn vào ngày 25/9.
Còn ban nhạc Michael Learns to Rock, sau 36 buổi diễn khắp quê nhà Đan Mạch; ở châu Á chỉ có 2 nước là Trung Quốc và Malaysia là có lịch diễn của họ. Sau đó, ban nhạc này sẽ tập trung trong phòng thu để hoàn tất album mới cho kịp tiến độ phát hành vào ngày 11/8 như kế hoạch.
Nếu Justin Timberlake đang bận bịu với bộ phim Will Salas cùng với hoạt động kinh doanh của mình thì lịch biểu diễn của Bon Jovi đã dày đặc đến ngày 30-7 mà không có châu Á. Trong khi đó, lịch biểu diễn của Jason Mraz cũng chỉ đến 30-4 tại Los Angeles (Mỹ).
Khó được hưởng thụ trọn vẹn
Hiện nay, có hai cách mời ca sĩ ngoại đến biểu diễn: Một là mời về diễn vài tiết mục trong một chương trình, như Ronan Keating, Il Divo..., hai là đưa luôn chương trình biểu diễn của sao ở các nước về Việt Nam, như Backstreet Boys hay Super Junior sắp tới. Mức thù lao cho nghệ sĩ cũng được phân chia theo 2 loại.
Theo người trong giới, mức thù lao cao nhất hiện nay cho một sao ngoại đến Việt Nam biểu diễn là 2 triệu USD (tổng chi phí dành cho một chương trình gồm ca sĩ, vũ công, chuyên viên phục vụ và cả tùy tùng). Với những chương trình được đưa về Việt Nam theo hình thức nguyên xi này, thường khán giả sẽ được thưởng thức một đêm nhạc khá trọn vẹn từ nội dung đến âm thanh, ánh sáng, chiêu thức gần giống với những chương trình diễn ra ở các nước nằm trong chuyến lưu diễn của ca sĩ.
Tuy nhiên, không mấy nhà tổ chức đủ kinh phí để thực hiện những chương trình như vậy. Đó chính là lý do khán giả Việt dù rất hào hứng với sao ngoại nhưng cũng không ít lời phàn nàn về cách thức tổ chức khi chương trình diễn ra.
Theo Người Lao Động