Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Âm nhạc


[sửa]Tác dụng của âm nhạc

Âm nhạc có ảnh hưởng đến đời sống con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra, âm nhạc, đặc biệt là nhạc giao hưởng có tác dụng tốt, kích thích sự phát triển trí não. Do đó người ta khuyên cho trẻ nghe nhạc để phát triển trí tuệ của chúng. Trong chiến tranh, âm nhạc được cho là sức mạnh tinh thần cho đồng đội: "tiếng hát át tiếng bom". Chỉ trong giây lát, âm nhạc có thể làm cho con người chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác, ví dụ như vui, buồn, phấn chấn... Chính vì lý do này mà có một số thể loại nhạc trước đây đã bị cấm lưu hành vì lý do "làm chùn bước chiến sĩ". Người ta cũng cho rằng âm nhạc làm dịu tâm thần. Một liệu pháp chữa bệnh được áp dụng kết hợp cho các bệnh nhân tâm thần là dùng âm nhạc làm giảm các cơn phấn khích, đưa người bệnh vào trạng thái buồn ngủ.

[sửa]Các loại hình hoạt động

[sửa]Các loại và thời kỳ âm nhạc

         * Qua các giai đoạn: Trung cổ (1150 - 1450), Phục hưng (1450 - 1600), Baroque (1600 - 1760), Cổ điển (1730 - 1820), Lãng mạn (1815 - 1910)
         * Gồm các thể loại: Symphony, Concerto, Sonate, Etude, Prelude, Lullaby, Overture, Romance, Serenade, Nocturne, String quatet, Variation