Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Cẩn thận khi mua hàng điện tử giá rẻ


 Gần đây, người tiêu dùng đã quá quen với tình trạng hôm nay một giá, ngày mai giá khác từ các mặt hàng điện tử.
Tuy nhiên, nếu một chiếc tivi LCD hay plasma quá quá rẻ thì người tiêu dùng nên cẩn thận kiểm tra kỹ vì rất có thể đó là hàng kém chất lượng.
 
Tiền ít, hàng kém

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về mặt hàng trước khi mua. Ảnh: CH
 
Trên thị trường hiện đang có hai loại sản phẩm khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn tivi là LCD hay Plasma. Anh Trương Văn Tiến, chủ cửa hàng điện tử ở chợ Hoà Bình, Hà Nội cho biết, xét về kỹ thuật, màn hình LCD và Plasma có cách thức khác nhau để hiển thị màn hình; nhưng xét về chất lượng thì hai dòng này ngang nhau.
 
Vì vậy, người tiêu dùng nên tuỳ từng nơi đặt tivi để chọn màn hình Plasma hay LCD. Ví dụ: Nếu nơi đặt tivi là phòng nhỏ, thì nên chọn màn hình LCD vì với kích cỡ từ 42 inch trở xuống, màn hình LCD rẻ hơn màn hình Plasma. Tivi LCD cũng có sức tiêu thụ điện năng ít hơn, tuổi thọ của màn hình LCD cũng cao hơn (thường từ 60.000 giờ trở lên).

Theo anh Tiến, khi chọn màn hình LCD, người tiêu dùng có thể dựa vào thang độ màu đen để nhận biết chất lượng của sản phẩm, vì màn hình LCD được cấu tạo chính từ tấm panel và đèn nền. Nếu tấm panel có chất lượng tốt, ánh sáng từ đèn nền khi cần có thể bị chặn hết để màn hình thể hiện màu đen sâu thẳm. Vì vậy, cùng là tivi LCD nhưng có rất nhiều giá, có độ chênh từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc. Nếu khách hàng không tinh ý sẽ mua phải tivi LCD kém chất lượng với giá của LCD đẳng cấp cao. Theo anh Tiến, tivi LCD có chất lượng tốt sẽ có màu đen tuyền khi hiển thị màu đen, chất lượng kém là màu xám bạc.

Ông Nguyễn Thành Biên, Giám đốc siêu thị điện tử Thành Biên cũng cho biết, trên thị trường đang xuất hiện nhiều tivi LCD giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chất lượng cao. Tuy nhiên, những mặt hàng này nếu không phải do lỗi mốt thì nhà sản xuất đã bỏ một vài tính năng để tiết kiệm chi phí sản xuất như hạn chế góc xem, bỏ chế độ điều chỉnh màu đen khiến màn hình chỉ là màu đen pha xám hoặc xám bạc mỗi khi hiển thị màu đen...

Hàng nhái trà trộn hàng thật

Theo nhận xét của một số người chuyên kinh doanh hàng điện tử, điện máy, trên thị trường có đến hơn 80% số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Các mặt hàng phổ biến gồm có quạt máy, máy hút bụi, điện thoại di động, máy xay sinh tố, phích điện, tivi. Một số mặt hàng dán mác của các hãng nổi tiếng nhưng chủ yếu là do các tổ hợp sản xuất của Trung Quốc gia công. Về mẫu mã, những nhóm hàng này trông rất bắt mắt, khó phân biệt hàng chính hãng. Còn về giá, đây là nhóm hàng chủ lực có giá rẻ đến bất ngờ.

Tiến sỹ Lê Văn Trung, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, hàng gia công có xuất xứ từ Trung Quốc không đáng lo ngại về chất lượng bằng các mặt hàng nhái. Nhiều cửa hàng điện tử điện máy bày bán các sản phẩm với tên thương hiệu bị sửa một vài chỗ như: SAMSUNG thì viết là SAMSUG, SONY thì viết là SONI, nếu không quan sát kỹ thì người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn. Ngoài ra, một số mặt hàng mang thương hiệu uy tín nhưng các thông tin về sản phẩm lại ghi rất mù mờ, không ghi ngày xuất xưởng, không thông số kỹ thuật trên bao bì, đó là sản phẩm làm giả.

Tiến sỹ Trung cho rằng, người tiêu dùng cần phải kiểm tra kỹ thông tin về các mặt hàng trước khi mua để tránh phải hàng giả hoặc bị tráo đổi linh kiện. Đầu tiên là phải xem niêm phong thùng hàng có còn nguyên hay không. Nếu niêm phong thùng hàng không còn nguyên thì rất có thể sản phẩm đã bị tráo hoặc đổi linh kiện. Ngoài ra, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin ngoài thùng như: Ngày sản xuất, nơi sản xuất... Yêu cầu các thông tin này phải trùng khớp với thông tin ghi sau máy, mã số máy, mã số linh kiện của hàng hóa. Một số mặt hàng như máy tính xách tay, nếu mã hiệu, số hiệu của chính linh kiện đó được liệt kê trong bảng danh mục không khớp thông tin ghi sau máy chứng tỏ hàng đã bị thay thế, chất lượng không còn nguyên bản.

Ngoài ra, người mua cần phải chú ý đến việc so sánh giá cả sản phẩm. Nếu giá quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường thì cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa để đảm bảo không mua phải hàng nhái, hàng giả.
 
Phương Lan - Thanh Lương