Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Loa tĩnh điện khác gì so với với loa thông thường?


Loa thông thường sử dụng nam châm điện từ để kéo/đẩy màng loa hình nón, loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách rung một tấm màng lớn và mỏng, được treo giữa hai tấm điện cực.

Loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách làm rung một tấm màng lớn và mỏng, được treo giữa hai tấm điện cực cố định. Ảnh: Howstuffworks..
Loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách làm rung một tấm màng lớn và mỏng, được treo giữa hai tấm điện cực cố định. Ảnh: Howstuffworks.
Thay vì sử dụng nam châm điện từ, các loa tĩnh điện tạo âm thanh bằng cách làm rung một tấm màng lớn và mỏng được treo giữa hai tấm điện cực cố định. Điện từ nguồn điện chính được chạy qua những tấm điện cực này, tạo nên một trường tĩnh điện với một mặt âm và một mặt dương. Khi tín hiệu âm thanh (dưới dạng các tín hiệu điện tử) chạy qua tấm màng loa, tấm màng này được đổi cực liên tục. Khi nhiễm điện dương, tấm màng sẽ bị hút về phía cực âm của trường tĩnh điện, khi bị nhiễm điện âm, nó lại bị hút về cực dương.
Bằng cách này, tấm màng sẽ chuyển động kéo/đẩy liên tục giữa hai cực, khiến cho không khí xung quanh bị rung động, từ đó tạo ra âm thanh. Do có trọng lượng rất nhẹ nên nó có khả năng hồi đáp gần như ngay tức thì, kể cả với những xung nhỏ nhất. Vì thế có thể tái tạo âm thanh một cách rất chi tiết và chính xác, rất thích hợp cho các âm trung và âm cao.
Tuy nhiên, do khoảng chuyển động không lớn nên các loa tĩnh điện không thích hợp với các âm tần số thấp. Để có được một bộ loa hoàn chỉnh, các loa tĩnh điện thường được kết hợp với một loa trầm riêng chuyên trị các âm tần số thấp. Thêm vào đó, chúng cần nguồn nuôi riêng nên việc bố trí trong phòng không được linh động bằng loa thông thường.
Nguyễn Hà