Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Âm thanh ngoài trời ( sound outdoor )


Âm thanh ngoài trời ( sound outdoor )
Trong một môi trường tự do ( âm thanh ngoài trời ) cường độ âm thanh phát đi xa tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách. Với một nguồn phát liên tục không đổi ngoài trời, khi người nghe lùi xa gấp đôi khoảng cách cũ mà người đó đứng, thì cường độ âm thanh tại vị trí xa là giảm đi 6dB so với vị trí cũ. Dựa trên quy luật này ta dễ dàng tính được cường độ âm thanh tại vị trí cuối trong khán giả bằng cách dùng thông số độ nhạy ( sensitivity: 95dB SPL, 1W, 1m ) của loa mà ta đang dùng.
  1. Feedback control:
Khi một hệ thống âm thanh hoạt động, micro tiếp nhận các dao động sóng âm chuyển đổi thành sóng điện rồi đưa vào khuếch đại phát ra loa. Loa chuuyển đổi sóng điện trở lại thành sóng âm mạnh hơn trong không gian cho khán giả nghe. Micro lại tiếp nhận các dao động sóng âm đó để tiếp tục đưa vào khuếch đại cà cứ lặp lại nhiều lần như thế cường độ của hệ thống càng mạnh dần lên. ở một vài tần số thường mạnh hơn hẳn tần số khác là tần số có dư trong da9 số các thiết bị của hệ thống, chúng vửa được khuếch đại vừa được cộng hưởng. Cuối cùng hệ thống gầm rú rất mạnh ( công suất maximum ) tại tần số đó. Hiện tượng này gọi là feedback microphone.
2. Cường độ âm thanh lớn nhất mà chưa gây ra feedback
Ta phải tính mối tương quan giữa khoảng cách người biểu diễn với micro, giữa micro với loa, giữa loa và người nghe, giữa người biểu diễn với khán giả. Do đó ta sẽ tìm ra biểu thức cường độ âm thanh đến bao nhiêu thì được coi là feedback.
Cường độ tại ngưỡng feedback trừ đi 6 dB là cường độ âm thanh lớn nhất của hệ thống mà chưa gây ra feedback. Ta có các đại lượng
-        Do: khoảng cách từ người biểu diễn đến người nghe.
-        D1: khoảng cách từ micro đến loa.
-        D2: khoảng cách từ loa đến người nghe
Vậy hai đại lượng chứa Do và D2 là khó thay đổi. Còn lại để có thể tăng thêm Gain của hệ thống ta cần phải:
-        Giảm khoảng cách Do.
-        Tăng khoảng cách D1.
-        Dùng loa và micro định hướng kết hợp với việc bố trí hướng loa và micro hợp lý
Crossover 223XL

Crossover 223XL