Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Bản chất của âm thanh


Bản chất của âm thanh

-Thành phần cơ bản của sóng âm là sóng Sine, nhưng trong thực tế làm âm thanh ta hầu như không thấy sự hiện diện của sóng sine.
-Hiểu được cấu trúc hài âm ( harmonic ) khi nghe âm thanh ta so sánh giữa hai âm thanh với nhau qua âm sắc ( sự kết hợp sóng sine) của chúng.
-Hiểu được dạng sóng của âm thanh giúp ta dễ dàng điều khiển được các thiết bị  ( processor, compressor , limiter , gate, gate expander, … ) của âm thanh đó.
-Khi làm việc với hệ thống âm thanh ta phải nhận ra nguyên nhân nào có xu hướng tác động đến cấu trúc kết hợp của tần số âm thanh.
-Có một tần số nào đó trong sự kết hợp có xuhướng bị mất ( mất trong dây dẫn, mất trong không khí, mất trong giao thoa sóng âm ).
-Có một tần số nào đó trong trường hợp kết hợp có xu hướng gia tăng cường độ ,thường xuất hiện nghiều yếu tố mang tính cpông hưởng.
-Trong thành phần sóng có cấu trúc pha phức tạp ( sự kết hợp giữa âm thanh trực tiếp của loa với các âm phản dội ) cũng tạo cho sự cảm nhận khác nhau rõ rệt.
+Chọn lựa những thiết bị tiêu chuẩn cao trong dãy tần số.
+Lựa chọn microphone cho đúng.
+Hiểu được tầm quan trọng của sự hòa âm phối khí cho một bài nhạc.
+Hệ thống không hội đủ những yếu tố kỹ thuật cần thiết, cho dù không gây hư hỏng ( cháy loa cháy ampli,.. ) thì âm thanh cũng bị biến điệu rồi.
  • Công việc của những kỹ thuật viên âm thanh:
-Phát hiện ra ( cân chỉnh trong hệ thống ) kịp thời để sửa lại cho đúng những nguyên nhân có xu hướng phá đi câu trúc tự nhiên của âm thanh.
-Ngăn ngừa ( trong thiết kế ) tất cả những nguyên nhân dẫn đến phá đi cấu trúc tự nhiên của âm thanh trong quá trình thu và phát lại, trong những điều kiện khác nhau và môi trường khác nhau.
-Ngày nay người ta đã tìm được rất nhiều những nguyên nhân làm cho quá trình thu và tái phát lại âm thanh bị mất trung thực. Có những nguyên nhân có thể loại bỏ hoàn toàn, có những nguyên nhân chỉ làm giảm thiểu nó mà thôi.
Âm thanh hay: là một âm thanh trung thực.
Một hệ thống âm thanh trung thực: là một hệ thống có thể tái tạo một cách nguyên trạng được những cấu trúc đặc trưng tự nhiên có trong nguồn phát