Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Ban Nhạc Phượng Hoàng

"Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên, tôi muốn sống như loài hoa hiền...", lời ca vang mãi dù Lê Hựu Hà đã đi xa , như thể trên tờ giấy hóa đơn điện mà anh đã ghi những dòng ca từ đầu tiên, còn lưu lại dòng chữ "Chẳng hương thơm nào là mãi ngào ngạt". 

Lê Hựu Hà không phải là hương thơm bất tử nhưng anh là cánh chim đầu đàn của nhóm Phượng Hoàng và cùng nhóm đã tạo nên hương vị riêng trong kho tàng Tân Nhạc Việt. Sống vào thời mà những giấc mơ bị đè nén dưới khói thuốc súng ,như bao nhiêu lớp thanh niên cùng thời âm nhạc là niềm đam mê lớn nhất của anh cùng các chiến hữu.

Với Elvis Phương, anh là giọng ca chính của Phượng Hoàng , từ bỏ chuyến du học tại Pháp để ở lại quê hương nhằm thỏa mãn niềm đam mê ca hát. Với sức sống tuổi trẻ cùng chất giọng khoẻ và đầy lửa, Elvis Phương tham gia với nhiều ban nhạc trước khi đến với Phượng Hoàng.Đến hôm nay vẫn có nhiều người thắc mắc tại sao anh có cái tên Elvis Phương??? Thật sự khoảng thập niên 50's 60's các ca sỹ thường lấy tên Tây để đặt nghệ danh hay làm tên lót cho tên mình. Từ bé Elvis Phương đã mê vua nhạc Rock&Roll Elvis Presley như điếu đổ nên đã lấy tên ca sỹ này làm nghệ danh cho mình. Cho đến hôm nay nghệ danh ấy vẫn là 1 thương hiệu bền vững của Elvis Phương.

Nếu như Lê Hựu Hà là ánh sáng tươi mát của mặt trời thìNguyễn Trung Cang được coi là ánh trăng lạnh lẽo âm u , 2 thái cực trái ngược này đem đến sự cân bằng trong những tác phẩm của nhóm Phượng Hoàng. Những tác phẩm của Nguyễn Trung Cang luôn chất chứa 1 nỗi niềm mà anh đã trải qua trong cuộc sống cơ cực từ thuở bé.
Nhưng điều làm nên tên tuổi của Phượng Hoàng là do họ là nhóm nhạc đi tiên phong trong phong trào Việt Hoá Nhạc Trẻ ( trước 1975 ). Thời điểm ấy các ban nhạc trẻ thường chơi lại các bài nhạc ngoại quốc nổi tiếng ,Phượng Hoàng xuất hiện đã thổi 1 nguồn gió lạ vào nền âm nhạc lúc bấy giờ , cách viết nhạc của Lê Hựu Hà vàNguyễn Trung Cang được coi rất mới lạ nhưng những bài hát đó điều nói lên được tâm tư tình cảm của giới thanh niên thời ấy nên được ủng hộ rất nhiệt thành.



(ảnh có bản quyền không được coppy hehe)