Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Bí quyết chọn loa tốt (1)

Bí quyết chọn loa tốt (1)

Nhiều người ví đi mua loa như một "canh bạc" vì nếu may mắn, bạn sẽ tìm được một đôi loa mãn nguyện với giá phải chăng. Tuy nhiên, để có cơ may đó, bạn phải mất công "đào bới" trong những đôi loa tầm thường để tìm ra viên ngọc quý.
Những đôi loa trông
Những đôi loa trông "xù xì" nhưng chất lượng lại đạt đến mức "đẳng cấp".
Thị trường có khá nhiều đôi loa với chất lượng cao thấp khác nhau. Cái khó là nhiều đôi loa tầm thường cũng có thể vượt xa giá trị âm thanh do nó mang lại, trong khi nhiều đôi loa hoàn hảo hơn nhiều mà giá tiền lại bằng chỉ một phần của những cặp loa nói trên.
Hãy lập ra một danh sách ngắn những bộ loa mà bạn cho là vừa ý nhất trong một mớ các thương hiệu. Có một số tiêu chí giúp bạn rút ngắn danh sách này để quá trình quyết định trở nên đơn giản hơn. Nhưng nếu đến cuối cùng bạn lại có quá ít lựa chọn thì hãy quay lại và xem xét những yêu cầu khắt khe của mình. Chẳng hạn, nếu thấy một đôi loa hoàn hảo về mọi mặt, trừ kích thước của nó, bạn có thể thử tìm cách mở rộng không gian bố trí nó thêm đôi chút. Tương tự, nếu một đôi loa lý tưởng có đắt hơn những gì bạn dự tính ban đầu thì có thể cân nhắc lại ngân sách.
Không gian đặt loa quyết định tới chất lượng âm thanh. Ảnh: Hollandlink.
Không gian đặt loa quyết định tới chất lượng âm thanh.
Việc đầu tiên là chọn một khoảng không gian thích hợp để đặt cặp loa sắp mua. Nếu bạn sống ở thành phố, đương nhiên, sẽ bị giới hạn về không gian so với những người ở ngoại ô. Một số người muốn đôi loa của mình hòa lẫn với nội thất xung quanh, trong khi số khác lại muốn hệ thống hi-fi là điểm nhấn chính trong phòng và không ngại phô bày những đôi loa to tướng. Đồng thời đừng quên rằng vị trí đặt loa có yếu tố quyết định tới chất lượng âm thanh.
Vẻ ngoài cũng là điều nên xem xét. Những bộ loa có vỏ vinyl rẻ tiền trông sẽ không hợp với những căn phòng sang trọng. Những đôi loa hi-end có thùng loa được làm rất đẹp và thích hợp với mọi không gian nội thất khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng có thể ảnh hưởng tới giá thành cuối cùng của chúng.
Hệ thống subwoofer với các loa vệ tinh gọn nhẹ. Ảnh: Ecoustics.
Hệ thống subwoofer với các loa vệ tinh gọn nhẹ.
Nếu phòng nghe của bạn không đủ chỗ cho một bộ loa đứng đồ sộ thì có thể thử hệ thống subwoofer và loa vệ tinh riêng biệt. Toàn bộ quá trình xử lý tiếng bass được gói gọn trong subwoofer mà bạn có thể đặt bất cứ đâu, còn loa midrange và treble thì thực sự gọn nhẹ. Cách này vẫn đem lại đủ không gian âm thanh, nhưng bạn sẽ không có được cảm giác bộ loa của mình thống trị căn phòng như những chiếc loa thùng đứng. Tuy vậy, chúng lại có ưu điểm đáng kể là gọn gàng do những loa vệ tinh bé cùng loa woofer có thể bố trí được ở bất kỳ chỗ nào bạn thích giúp không gian nghe trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Bộ loa đư
Bộ loa được lựa chọn phải phù hợp với hệ thống ampli, đầu CD sẵn có.
Bộ loa bạn mua phải hoàn toàn ăn khớp với hệ thống âm thanh sẵn có. Một đôi loa tốt đối với hệ thống này chưa chắc đã tốt với một hệ thống khác, hoặc một người có gu nghe khác.
Trước hết, bạn phải xem xét các thông số kỹ thuật của loa. Công suất ampli và loa phải phối hợp với nhau thật ăn ý, bởi mỗi ampli sẽ hoạt động khác nhau đối với những đôi loa khác nhau và ngược lại.
Các thông số đáng chú ý là: Độ nhạy của loa. Nó được đánh giá bằng cách xem xét mức nén âm (sound pressure level-SPL) của chúng ở khoảng cách 1 mét khi được cung cấp 1 Watt công suất. Ví dụ, nếu độ nhạy của loa là "88dB/1W/1m" có nghĩa là ở khoảng cáh 1 mét và với 1 Watt, loa này có SPL là 88dB. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định khả năng phối hợp giữa loa và ampli. Để có âm thanh 100 dB, loa có độ nhạy 80 dB sẽ cần 100 Watt, còn một đôi loa 95 dB chỉ cần 3 Watt để tạo ra âm thanh tương tự. Cứ mỗi 3dB công suất đòi hỏi sẽ giảm (hoặc tăng) gấp đôi. Loa có độ nhạy càng cao, càng đỡ hao công suất ampli.
Ảnh: Cepro.
Để có bộ loa như ý bạn phải mất công tìm kiếm.
Một yếu tố khác là trở kháng của loa (8 Ohm chẳng hạn). Trở kháng càng thấp thì power ampli sẽ càng phải hoạt động vất vả. Nếu bạn chọn loa có trở kháng thấp, hãy chắc chắn rằng ampli công suất có thể tải được tốt đôi loa đó.
Ngoài ra, bạn nên chọn những đôi loa mà chất âm của nó mang tính trung hòa. Nếu đầu CD hay power ampli có âm thanh sắc thì đừng chọn loa có tiếng treble mạnh hay thô. Thay vào đó, hãy xem xét lại đầu CD hay ampli.
Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là dùng những đôi loa cao cấp với ampli rẻ tiền hay đầu đọc kém chất lượng. Việc đó sẽ tự giới hạn không cho loa phát huy hết khả năng có thể của mình. Hãy chọn một đôi loa cùng đẳng cấp với hệ thống của mình.
(Còn tiếp)
(Theo Nghe Nhìn)