Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Cấu tạo của thùng loa




Cấu tạo của thùng loa

Ai biết chơi guitar đều hiểu thùng đàn có tác dụng như thế nào đối với âm thanh của cây đàn. Tương tự như vậy, thùng loa chiếm tới 50% chất lượng của một bộ loa. Thùng có tốt, loa mới hay. Đó là cũng là một "chân lý".
Có nhiều người đã nghĩ thùng loa chính là bộ phận ít chất "kỹ thuật" nhất trong một bộ loa. Chỉ là một khối hộp bằng gỗ chứa các loa và tụ điện thì có gì đáng ghê gớm! Tuy nhiên vấn đề lại không đơn giản như vậy. Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của thùng loa chính là giữ cố định các loa trong một kết cấu được tính toán trước. Không chỉ có thế, thùng loa còn có tác dụng quan trọng về mặt âm học. Yếu tố này quyết định thiết kế về hình dáng của từng loại loa, từng hãng loa khác nhau.
 
                                         
                       Loa B&W của Anh được làm từ gỗ nguyên khối.
Nếu như trước đây vật liệu để làm thùng loa là độc quyền của gỗ thì ngày nay, loa được làm bởi vô số vật liệu khác nhau từ kim loại, polime, composite tới sợi thuỷ tinh. Thế nhưng cho đến tận ngày hôm nay, gỗ vẫn chính là loại vật liệu hoàn hảo nhất để làm nên những thùng loa hảo hạng. Nhựa polime thường chỉ được sử dụng vào các chi tiết phụ cũng như để sản xuất các loại loa rẻ tiền như loa vi tính.
                                                                                         
                                             Loa còi của Avantgarde.

Phần lớn các thùng loa được làm từ bột ép hoặc các loại gỗ dán được xử lý đặc biệt chống cong, vênh, mối mọt. Gỗ nguyên thớ cũng được sử dụng nhưng rất hạn chế và chỉ có ở những loại loa rất đắt tiền. Đơn giản là bởi rất khó để có thể xử lý được gỗ nguyên khối và tạo hình theo thiết kế mà không ảnh hưởng đến sự đồng nhất về âm học.
Có 2 cách thiết kế loa thùng chính là có lỗ thông hơi và hộp kín. Loại có lỗ thông hơi (bass reflex) sẽ tạo nên tiếng bass sâu hơn. Ngoài 2 thiết kế phổ thông này ra thì còn một số ít hãng chế tạo loa kèn (horn) như Avantgarde với đặc trưng là độ nhạy rất cao. Kỹ thuật chế tạo thùng loa là bí quyết riêng của mỗi hãng và cùng với những bộ phận khác cấu thành loa, thùng loa làm nên âm sắc riêng của mỗi nhà sản xuất.
                        
                                             
                     Bên trái là thùng loa kín, bên phải là thùng loa có lỗ thông hơi.
Chính vì tính cầu kỳ trong thiết kế và chế tạo thùng loa nên các hãng sản xuất thường khuyến cáo người nghe nhạc chú ý đến vị trí lắp đặt: không nên để loa ở những chỗ ẩm ướt, tránh xa các tổ côn trùng. Người nghe nhạc cũng tránh "tận dụng" mặt phẳng của đỉnh loa để xếp đồ hoặc các vật trang trí. Nếu muốn treo loa lên tường, bạn phải lắp đắt các giá đỡ, tuyệt đối tránh việc khoan các lỗ vào thùng loa để treo.