Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Những điều cần biết về subwoofer

Những điều cần biết về subwoofer
Một loại loa  đặc biệt, thường được gọi là loa subwoofer, đảm nhận trách nhiệm tạo tiếng bass. Loa subwoofer được thiết kế để tái tạo tần âm thấp nhất.
 
Với sự phổ biến của hệ thống âm thanh rạp hát gia đình đặc biệt là các loa chịu trách nhiệm các kênh tiếng khác nhau: kênh trung tâm, kênh hiệu ứng surround…, việc sử dụng loa tái tạo tiếng bass trong khi xem phim là điều cần thiết. Mặc dù những loa sub trong hệ thống âm thanh gia đình không lớn như ngoài rạp, nhưng âm thanh cũng đủ để “rock” căn nhà bạn, hoặc làm hàng xóm nhức đầu. Subwoofer được chia thành hai loại: loa subwoofer hơi và loa subwoofer điện.
Sub hơi sử dụng ampli  riêng, giống như các loa khác trong hệ thống âm thanh gia đình. Ampli cho loa phải công suất đủ lớn thì tiếng bass ra mới tròn. Công suất bao nhiêu còn phụ thuộc độ nhạy của loa và kích cỡ phòng. Sub điện tích hợp cả ampli theo đó các tính chất của ampli và loa sub hợp với nhau.
Thiết kế loa sub có nhiều loại khác nhau.
Loa sub down-firing (củ loa hướng xuống nền nhà).
Loa sub front-firing (củ loa hướng thẳng ra phía trước) phát âm thanh từ cạnh hay từ chính giữa thùng loa ra. Loa sub down-firing (củ loa hướng xuống nền nhà) hướng âm thanh xuống sàn nhà. Ngoài ra một số thùng loa còn có thêm một lỗ nhỏ để tăng tiếng bass. Một loại thùng loa khác sử dụng màng thụ động để tăng độ chính xác. Màng thụ động có thể là loa không có nón hoặc màng phẳng.
Thông thường, một loa sub có bộ phân tần, tần số cắt khoảng 100 Hz. Bộ phân tần là một mạch điện và cuộn cảm dùng để phân chia tín hiệu điện tử ra loa sub, mid, tweeter. Các tần số thấp hơn tần số cắt sẽ cho ra loa sub.
Người nghe loa sub rất khó chỉ ra hướng âm thanh phát ra bởi các tiếng bass sâu có dài tần thấp dưới mức tai người có thể cảm nhận được, giống như người ta chỉ có thể cảm nhận được động đất đang xảy ra chứ không thể xác định được chúng đến từ hướng nào. Do đó loa sub có thể được đặt ở bất kỳ đâu trong phòng, tùy theo kích thước phòng, loại sàn, đồ đạc trong nhà và cấu trúc tường. Tuy nhiên, vị trí tốt nhất cho loa sub là phía trước phòng, bên trái hoặc phải các loa chính.
 
Loại subwoofer mà bạn chọn còn phụ thuộc vào tính chất căn phòng và ý thích của bạn. Khi đi mua loa sub nên mang đĩa CD của mình đi, nghe thử tiếng bass qua nhiều loa sub khác nhau. Ngoài ra thử đặt loa sub ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng để xem vị trí nào âm thanh hay nhất. Ngoài ra cần phải chú ý đến vị trí ngôi nhà. Nếu bạn ở tầng trên của khu tập thể thì không thể dùng loa down-firing (củ loa hướng xuống dưới được), bởi vậy sẽ ảnh hưởng tới hàng xóm. Trong một số trường hợp nếu tích hợp hai loa sub vào hệ thống có thể tạo được âm thanh hay hơn, đặc biệt trong những căn phòng lớn.
Loa sub không cần thiết phải kêu to mà chỉ cần chắc và sâu. Nhiều loa sub lý tưởng cho việc xem phim nhưng không phải là lựa chọn hợp lý cho việc nghe nhạc.
Thanh Vân