Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

Sound Forge - cải thiện chất lượng các bản nhạc

Sound Forge - cải thiện chất lượng các bản nhạc

Thông thường, chất lượng âm thanh các bản nhạc không đồng đều, nhất là các bản nhạc dạng mp3 tải về từ các trang web. Nhiều file rất kém, chỉ có thể nghe “tàm tạm” bằng headphone, không thể thưởng thức trọn vẹn trên một dàn loa 5.1. Bài viết này xin mách bạn một phương pháp đơn giản, chỉ cần qua vài bước với phần mềm Sound Forge của hãng Sony, bạn có thể nâng cấp chất lượng bản nhạc của mình lên đến mức không ngờ.
Sound Forge có bán tại các cửa hàng tin học, hoặc có thể download tại www.download.com. Chương trình có thể giúp bạn dễ dàng nâng cấp chất lượng file nhạc mp3 hoặc wav, wma bằng cách hiệu chỉnh các thông số chính yếu của một file nhạc như tần số, độ sâu, giúp loại bỏ tạp âm và cân bằng âm lượng... Ngoài ra chương trình còn giúp tối ưu và nâng cao chất lượng các dạng file video khác. Để đơn giản, bài viết này chỉ giới thiệu phương pháp cải thiện chất lượng nhạc mp3, dạng file nhạc phổ biến nhất.
XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ CHẤT LƯỢNG CỦA BẢN NHẠC
Bạn có thể xác định một bản nhạc mp3 có thuộc dạng tiêu chuẩn hay không dựa vào vài thông số sau (xem Summary trong Properties của bản nhạc):
- Bit Rate: từ 128 kbps trở lên
- Bit Depth (độ sâu âm thanh): thông số này khá quan trọng và ảnh hưởng nhiều nhất đến việc xác định chất lượng của bản nhạc. Nếu muốn bản nhạc hay bạn cần độ sâu từ 16 bit trở lên.
- Sample Rate: tần số âm thanh chuẩn là 44100 Hz. Các bản nhạc thuộc dạng mp3 trên các website nghe nhạc trực  tuyến thuờng có chất luợng rất thấp, các chỉ số nêu trên chỉ ở mức 20 kbps, 8 bit..., chỉ thích hợp nghe trên headphone hoặc máy mp3 dung lượng thấp. Nếu nghe trên các dàn loa “xịn” 5.1, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra khá nhiều tiếng ồn, âm thanh bị vỡ, nhiều tạp âm... Những bản nhạc có các chỉ số “tuyệt vời” 256 - 320 kbps, 16 - 32 bit... vô cùng hiếm.
Sau khi xác định xong các thông số của bản nhạc cần cải thiện bạn tiến hành mở trình SF8 và bắt tay vào làm.
NÂNG CẤP BẢN NHẠC
Để cải thiện chất luợng bản nhạc nhanh nhất và cho kết quả tốt, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Mở bản nhạc: vào File > Open và chỉ đường dẫn đến tập tin cần cải thiện. Ở dưới bảng Open là một số thông tin chi tiết về bản nhạc. Sau đó dùng tổ hợp Ctrl+A để quét toàn bản nhạc.
- Sau khi chờ chương trình load xong bản nhạc, bạn tiến hành vào menu Process > Bit Depth Coverter... để nâng cấp “độ sâu” của bản nhạc. Trong cửa sổ, bạn chọn thông số chuẩn là 16 bit, hoặc 24- 32 bit nếu muốn có chất lượng cao hơn. Xong bấm OK.
- Tiếp tục vào Process > Resample để nâng cao tần số âm thanh chuẩn. Trong phần Preset chọn Resample to 44100 Hz... Xong bấm OK.
- Tiếp tục vào Process > Smooth/Enhance để cân bằng âm thanh cho cả bản nhạc. Trong cửa sổ hiện ra, bạn bấm OK.
- Sau khi thực hiện các bước trên bạn tiến hành Save lại bản nhạc bằng cách vào File > Save, hoặc File > Save As nếu muốn save thành một file khác.
NGHE HAY HƠN VỚI DFX
Bản nhạc của bạn sau khi đã được SF8 nâng cấp, âm thanh chắc chắn sẽ hay hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng Windows Media Player 11, bản nhạc sẽ thật sự sống động nếu phối hợp với trình DFX 8.0 (download tạiwww.fxsound.com) giúp giả lập âm thanh 3 chiều.