Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Audio Analogue & Elac - Tìm hài hòa từ những khác biệt


HFVN - Bán dẫn và điện tử, chọn công nghệ nào tối ưu cho audio? Câu hỏi vẫn chưa có giải đáp cuối cùng. Làm thế nào để tìm ra đáp án hài hòa nhất – phố hợp ưu điểm của cả hai công nghệ này để đem lại âm hưởng tinh tế và khác biệt. Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bộ đôi Rossini và Verdi Cento phối ghép cùng bộ loa Đức Elac BS-244.

Đầu đọc Rossini của Audio Analogue

Sự hấp đẫn của thú chơi audio chính là việc tìm tòi những thiết bị tương thích và phối ghép chúng với nhau nhằm đem lại màn trình điễn âm nhạc hài lòng nhất đối với mọi người. Với mức đầu tư khoảng trên 100 triệu đồng, ta sẽ có rất nhiều lựa chọn về thiết bị để phối ghép. Trong số đó, hệ thống CD và âm ly của Audio Analogue, nhà sản suất đồ âm thanh Italia là đáng quan tâm, không chỉ bởi chúng là những sản phẩm Hi-end tầm trung có giá dễ mua, mà còn bởi chất âm phối hợp khá hài hòa giữ những ưu thế của đèn và bán dẫn.

Hiện nay, Audio Analogue chia sản phẩm ra thành từng dòng. Trong khi dòng Primo có hình thức nhỏ gọn, giá thành hợp lý: dòng sản phẩm hi-end Maestro cao cấp có kích thước lớn và giá thành cao thì dòng. Compositori tầm trung lại có giá vừa phải, kích thước gọn và chất lượng âm thanh hoàn toàn thỏa mãn được yêu cầu của những đôi tai khó tính đó cũng chính là lý do mà chúng tôi chọn đầu đọc Rossini và Ampli tích hợp Verdi Cento để phối ghép hệ thống lần này.

Đầu đọc CD RossiniRossini CD player có thiết kế khá giản dị nhưng không kém phần lịch lãm. Một phong cách truyền thống của các sản phẩm Audio Analogue. Mặt máy là tấm nhôm dày, với cửa đĩa nằm ở giữa, bên trái là màn LCD hiển thị còn bên phải là nút điều khiển được bố trí thành hình vòng tròn vơí kích thước các nút bấm bằng nhau. Tuy nhiên kiểu bố trí này rất dễ gây ra lung túng cho những ai mới sử dụng bởi khó phân biệt nút nào ứng với chức năng gì.

Bên trong đầu đọc Rossini vô cùng đơn giản
Bên trong, Rossini sử dụng một CD-Rom rất đơn giản, nhưng bạn cũng đừng ngạc nhiên, ngay cả trong đầu đọc CD 192\24 thuộc dòng Maestro hi-end của hãng cũng dùng đúng bộ cơ này. Trong khi các hãng làm đầu đọc khác dùng bộ cơ Pro của Teac, Philips hay Sony để trang bị cho các sản phẩm của mình, thì Audio Analogue lại đi theo một hướng khác, điều này có vẻ như thách thức lại những nguyên lý thông thường về bộ cơ nhà nghề to nặng mà mọi người vẫn coi như là chân lý để có thể đạt phẩm chất âm thanh tốt nhất.

Phần mạch điện bên trong đầu đọc cũng khá gọn gàng. Khối DAC được tách rời trên một bo mạch 5x7cm, kết nối với bo mạch chính qua hệ thống jack cứng. Trên bo DAC, chúng tôi thấy có 2 con chip: con nhận tín hiệu số là AK4114 và con DAC 24bit/192kHz AK4395 làm nhiệm vụ giải mã. Cả 2 con chip này đều do AKM Semiconductor sản xuất. Tín hiệu audio sau giải mã được đưa qua một đèn 3 cực kép 6922 Electro-Harmonix làm tầng đệm trước khi xuất ra cổng RCA qua cặp tụ 4.7uF Wima MKP. Máy cũng có đường ra coaxial cho tín hiệu digital, tuy nhiên cách bố trí đường ra tín hiệu của Rossini quả là chưa hợp lý, đường audio output L-R và đường coalxial quá gần nhau, nếu nhà thiết kế tách xa chúng ra thì sẽ hợp lý và tiện dụng hơn.

Ampli tích hợp Verdi CentoAudio Analogue rất nổi tiếng với các thiết kế ampli mạch lai giữa đèn và bán dẫn. Và hãng cũng là một trong số những nhà sản xuất khá thành công với thiết kế lai này. Tuy nhiên, với Verdi Cento, chúng tôi lại thêm một lần ngạc nhiên thú vị, bởi trong chiếc ampli cao cấp nhất của dòng Compositori này, Audio Analogue không chỉ phối hợp giữa đèn, transistor rời, mà còn có cả mạch tích hợp (IC) trong tầng công suất nữa. Như thế có thể nói một cách hình tượng rằng, cả 3 thế hệ công nghệ từ khuếch đại cổ chí kim đều “nằm gọn” trong chiếc ampli giản dị này.

Thiết kế giản dị của Verdi Cento
Nói giản dị, bởi có lẽ ít có ampli nào đơn giản hóa hệ thống nút điều khiển như Verdi Cento. Trên mặt máy chỉ có nút volume nổi bật. Nút nguồn và nút chuyển đầu vào rất nhỏ. Ngoài ra không còn một chi tiết nào khác.

Bên ngoài giản dị là thế, nhưng bên trong của Verdi Cento lại có thiết kế khá ấn tượng. Trước hết phải nói đến chiếc biến thể nguồn xuyến kích thước rất lớn, cung cấp dòng ổn định cho ampli ngay cả khi khai thác ở công suất lên đến 190W/4 ohm. Mạch tiền khuếch đại sử dụng 2 đèn 3 cực kép 6922 electro-Harmonix cùng loại với đèn dùng trong đầu đĩa CD. Tầng đệm là các transistor rời và như trên đã nói, tầng công suất của ampli sử dụng đến 8 con IC công suất LM3886T. So với các ampli khác của Audio Analogue vốn thường sử dụng transistor (sò than hoặc sò sắt), việc thiết kế dùng IC trong tầng công suất là một sự khác biệt hoàn toàn.

Bên trong của Verdi Cento lại có thiết kế khá ấn tượng
Nhớ lại có lần trò chuyện cùng ông Giuseppe Blanda, Tổng Giám Đốc Audio Analogue, chúng tôi từng đặt câu hỏi vì sao lại sử dụng mạch lai giữa đèn và bán dẫn trong phần lớn các ampli của Italia. Ông G.Blanda cho biết đó là thiết kế nhằm thỏa mãn ‘gu” nghe của người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Việc phối hợp có mức độ giữa đèn và bán dẫn sẽ đem lại những hiệu quả âm thanh mà ông cho rằng rất giàu nhạc tính. Chính vì vậy, với Verdi cento, việc sử dụng IC công suất chất lượng cao đơn giản là cho phép ampli có thể khai thác công suất lớn hơn trên cùng một thể tích lắp ráp. Mặc dù toàn bộ linh kiện được lắp ráp trên cùng một bo mạch in, nhưng các linh kiện kênh trái và phải của Verdi đều đối xứng theo kiểu dual-mono.

Loa Elac BS-244Elac không chỉ là một thương hiệu âm thanh có tiếng của Đức, mà hãng còn là một tên tuổi vào loại lâu đời nhất trong lịch sử thế giới hi-fi. Những thành công của Elac phần lớn nhờ sự đầu tư chuyên sâu vào công nghệ chế tạo loa con với những thiết kế như ribbon, JET, X- JET, X-JET II … cũng như gần đây là công nghệ màng nhôm Crystal Membrance cho loa mid/bass.

Cặp loa BS-244 của Elac
BS-244 là mẫu loa bookshelf thuộc series 240, dòng loa thiết kế dành cho audiophile của hãng. Với kích thước rất gọn gàng, BS- 244 được trang bị 2 loa con với công nghệ tiên tiến, kết tinh những nghiên cứu qua nhiều năm của Elac. Nói đến Elac, hẳn không thể không nhắc tới công nghệ loa treble ribbon, vốn được đánh giá rất tốt về khả năng tái hiện dải tần cao rất tinh tế. Trong BS-244, loa treble ribbon thế hệ mới nhất JET III có khả năng đáp ứng dải cao lên đến 50kHz, điều mà các loa treble dome rất khó vươn tối được.

Tương tự như vậy, kết cấu loa mid/bass với màng loa kiểu sandwich phối hợp giữa polymer bên trong với màng nhôm dập mô phỏng tinh thể kim cương bên ngoài đã đem lại khả năng chống cộng hưởng và méo tiếng cho loa. Cuộn dây động của loa cũng không chỉ gắn vào lớp chất dẻo phía dưới mà còn được kết nối luôn với lớp màng nhôm bên trên nên đảm bảo sự hoạt động đồng nhất của màng loa sandwich này. Loa BS-244 có kết cấu thùng reflex với lỗ thong hơi hướng ra phía sau cùng hệ thống cọc loa kép để kết nối bi-wire.

Bộ phân tần nhỏ gọn bên trong thùng loa BS-244
Theo đánh giá của nhiều audiophile trên thế giới cũng như ở Việt Nam, các sản phẩm loa mang thương hiệu Elac cho âm thanh rất trong trẻo, giàu chi tiết, đặc biệt ở dải tần trung và cao, tốc độ đáp ứng của loa Elac cũng rất nhanh gọn.

Lắp đặt và nghe thửBộ đôi Rossini và Verdi cento có thể bố trí ở bất cứ nơi đâu bởi chúng không cồng kềnh như các sản phẩm hi-end khác. Cùng với Elac BS-244, đây là một trong những hệ thống hi-end dạng “entry level” có kích thước gọn gàng nhất trên thị trường hiện nay.

Khi bật điện, bộ đôi Audio analogue đòi hỏi thời gian khởi động chừng 1 phút rồi mới đóng mạch sẵn sàng cho hoạt động. Thời gian khởi động này giúp cho các đèn điện tử trong hệ thống nóng lên từ từ, đảm bảo chất lượng âm thanh và độ bền lâu dài.

Hệ thống phối ghép Rossini - Verdi Cento - BS 244
Chúng tôi đã có những ấn tượng khá tốt về chất lượng sản phẩm Audio Analogue qua nhiều lần nghe thử. Chất âm ấm, giàu nhạc tính nhưng không kém phần tinh tế, lãng mạn và phóng khoáng. Theo đánh giá của chúng tôi, nhờ sự phối hợp giữa đèn và bán dẫn trong mạch hybrid đã đem lại cho các sản phẩm Audio Analogue một chất âm rất  phù hợp với vocal, hòa tấu nhạc cụ hay nhạc jazz. Và điều này đã được chúng tôi thử nghiệm qua nhiều bộ loa khác nhau.

Tuy nhiên, với mong muốn khám phá sự kết hợp giữa những đặc tính âm thanh dường như khác biệt chính là lý do vì sao chúng tôi chọn Audio Analogue phối ghép cùng bộ loa Elac trong lần thử nghiệm này. Và thật thú vị, chính những đặc tính âm thanh tưởng như trái ngược của Audio Analogue và Elac khi kết hợp với nhau lại đem tới cho chúng tôi những trải nghiệm mới mẻ. Chất ấm áp và giàu nhạc tính của bộ đôi Rossini & Verdi cento khi phối hợp với Elac BS-244 đem lại màn trình diễn giàu chi tiết, nổi bật ở dải trung và dải cao nhưng không bị chói gắt, âm hình rộng và ổn định dù cho chúng tôi đặt âm lượng lớn hay nhỏ. Dải tần cao của bộ phối ghép này đặc biệt hiệu quả. Chúng tôi thực sự cảm thấy hài lòng khi thưởng thức tiếng của xanh-ban rất trong trẻo và ngân vang. Với công suất tối đa tối đa đến 190W trên dải 4 ohm của Verdi Cento, tôi chỉ cần để volume ở 1\3 công suất là đã cảm thấy âm thanh rất có lực và đầy đặn.

Trước khi nghe thử, chúng tôi cho rằng dải trẩm của đôi bookshelf Elac BS-244 sẽ không xuống được thật sâu, nhưng thực tế nghe thử cho thấy âm trầm của hệ thống được tái hiện khá tốt. Không mềm sâu và có lực như những bộ loa lớn hơn, nhưng được kiểm soát tốt và đặc biệt là tốc độ đáp ứng và chi tiết âm trầm khá tốt.

Theo Stuff Việt Nam