Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

GIẢI PHÁP HỘI NGHỊ TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN

 
Giải pháp Hội Nghị Truyền Hình 20 điểm
I.   Yêu cầu đối với hệ thống truyền hình
      1. Yêu cầu đường truyền
      
Đối với hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm HD, đường truyền tại các site nhánh phải đạt ít nhất 1Mbps. Đường truyền tới MCU ở site trung tâm phải đạt ít nhất bằng tổng tốc độ đường truyền của các site nhánh cộng lại. Trong trường hợp hội nghị truyền hình đồng thời 4 điểm thì tốc độ đường truyền tới MCU phải đạt ít nhất là 4Mbps đối xứng.Trong trường hợp sử dụng đường truyền IP, đường truyền tại các site phải cộng thêm 20% header của gói IP, nên để đạt yêu cầu về tốc độ, đường truyền đến site nhánh phải đạt ít nhất 1.2Mbps và đường truyền đến MCU phải đạt ít nhất 4.8Mbps.


      2. Yêu cầu thiết bị      
Các hệ thống HNTH đa điểm gồm 2 thành phần cơ bản: thiết bị đầu cuối HNTH (Thiết bị VCS), thiết bị điều khiển đa điểm (MCU), và các thiết bị tùy chọn khác (thiết bị chia sẻ dữ liệu, Stereo Speaker Kit, thiết bị ghi hình lại hình ảnh Video Conferencing, thiết bị lập lịch và quản lý hội nghị, …)

- Thiết bị VCS: Có chức năng thu nhận hình ảnh, âm thanh (qua camera, micro) mã hóa chúng rồi chuyển qua giao diện mạng. Các VCS còn có cổng giao tiếp với máy tính (PC, Laptop) cho phép kết nối và trình chiếu các tài liệu từ máy tính vào phiên làm việc HNTH. VCS sử dụng màn hình TV, màn hình máy tính hoặc máy chiếu làm thiết bị hiển thị và có thể sử dụng bất kỳ hệ thống âm thanh nào có sẵn. Các VCS liên kết với mạng MEGA WAN qua giao diện IP (Ethernet).
- Thiết bị MCU: Có chức năng điều khiển đa điểm, cho phép kết nối nhiều VCS vào một phiên làm việc HNTH. Hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị VCS được nhận về, trộn và chia hình hiển thị theo yêu cầu của người quản lý hệ thống. Ngòai ra, MCU còn hỗ trợ kết nối các đầu cuối thoại (Voice only) vào phiên làm việc HNTH. Để đáp ứng yêu cầu làm việc đa phương tiện, đa mạng thiết bị MCU còn hỗ trợ chuyển mã (transcoding) các yếu tố liên qua đến chất lượng HNTH như: giao diện mạng, băng thông, chuẩn mã hóa Video/Audio, tốc độ khung hình…
  II.   Giải pháp đề xuất       1. Mô hình giải pháp    Tại site trung tâm sử dụng RMX 2000, HDX 9002XL, thiết bị ghi hình RSS 2000.
Các site nhánh sử dụng HDX 7002XL.
Mô hình giải pháp như hình dưới đây:       

 
  III.   Mô tả kỹ thuật các thiết bị sử dụng trong giải pháp      
1. Polycom RMX 2000: 
    1.1 Giới thiệu về POLYCOM RMX 2000:           
 
         
Polycom RMX 2000 là thiết bị điều khiển đa điểm (MCU) dành cho mạng riêng lớn và các nhà khai thác dịch vụ công cộng mới nhất của POLYCOM. Với cấu trúc của các thiết bị viễn thông, dung lượng lớn nhưng mềm dẻo, có thể thay đổi cấu hình dễ dàng, độ tin cậy cao và khả năng quản lý đơn giản linh hoạt, RMX-2000 luôn là lựa chọn hàng đầu cho các mạng (Hội nghị truyền hình (HNTH) chuyên nghiệp.
Thiết bị hội nghị truyền hình thời gian thực RMX-2000 có thể cấu hình theo nhiều yêu cầu về số lượng site khác nhau. Khi có nhu cầu nâng cấp hệ thống để kết nối đa điểm thì rất dễ dàng so với các hệ thống trước đó như MGC 25, 50, 100, …
                 
Thiết bị Polycom RMX 2000 được điều khiển thông qua mạng LAN bới giao diện WEB Client có sẵn trong RMX 2000. Bằng cách này ta có thể dễ dàng sử dụng để điều khiển RMX 2000 thông qua các trình duyệt có sẵn trên máy tính như IE hoặc Firefox.
 

      1.2 Các chức năng chính của RMX 2000:          
Universal Transcoding:
Dynamic Continuous Presence (Hiển thị hình ảnh liên tục):           
Dynamic Countinuous Presence (hiển thị liên tục động) là tính năng giúp hiển thị nhiều cửa sổ đầu cuối HNTH lên màn hình đồng thời. Tính năng này giúp các phiên HNTH sinh động hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Tính năng Dynamic Countinuous Presence (Countinuous Presence động) mang lại nhiều lựa chọn hiển thị màn hình cho người sử dụng ở RMX 2000. Có 24 cách hiển thị và cách thức bố trí màn hình phụ thuộc số thành viên tham gia hoặc theo sự sắp xếp của người quản lý. Sau đây ta có bản chi tiết về cách hiển thị ở RMX 2000
Multiple Switching Modes          
“Switching Mode” là cơ chế cho phép hiển thị điểm lên tòan màn hình.Việc chuyển đổi này xảy ra khi số đối tượng tham dự lớn hơn số video mà ta chọn trong layout. Việc chuyển đổi từ hiển thị thành viên này sang hiển thị thành viên khác có thể được thực hiện bởi:
   >Tác động bằng tiếng nói “Voice Activation”, điểm phát biểu sẽ tự động mở rộng ra tòan màn hình.
   >Thực hiện qua màn hình quản lý MGC Manager và/hoặc MGC WebCommander.
   >Chế độ chủ tọa (Lecture Mode), hiển thị tòan màn hình hình ảnh người trình bày tới mọi thành viên khác.
   >Chế độ trình chiếu (Presentation Mode) cũng là một tùy chọn trong cơ chế “Continuous Presence” cho phép hiển thị tòan màn hình một thành viên khi người đó trình bày một vấn đề. Nếu quá thời gian qui định trước, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ “Lecture Mode”.
   >Tất cả các cơ chế hiển thị trên đều có thể được thiết lập trước hoặc thay đổi khi đang diễn ra hội nghị.
  H.239 / People+Content:                
Giao thức H.239 cho phép các đầu cuối dễ dàng chia sẻ nội dung
  Media Encryption:
Dùng AES 128 bít để mã hóa MEDIA và áp dụng cả tiêu chuẩn Khóa “DH 1024 Key Exchange”.
  Interactive Voice Response (IVR):                
IVR là ứng dụng cho phép người sử dụng đầu cuối (thoại hoặc Video) có thể tương tác với hệ thống thông qua bàn phím điện thoại hoặc điều khiển từ xa (bằng việc sử dụng DMTF codes). Việc này giúp các thành viên có thể tự động tham gia vào một hội nghị đang tiếp diễn nhờ những hướng dẫn được thiết lập sẵn của hệ thống..

  On Demand Conferencing (Hội nghị theo yêu cầu):Có nhiều tùy cho cho việc thiết lập hội nghị truyền hình             
    >New Conference – thiết lập 1 lần và sử dụng một lần (sử dụng khi thấy cần). Hội nghị được xóa khỏi MCU sau khi phiên họp kết thúc
    >Meeting Rooms – Thiết lập 1 lần, sử dụng nhiều lần (sử dụng cho những công ty khi cần ấn định thời gian họp). Meeting Rooms được lưu trữ trong bộ nhớ và có thể khởi tạo nhiều lần khi cần.

    >Ad Hoc Entry Queue – không cần thiết lập trước, một hội nghị mới được tạo ra khi có user gọi vào.
  Quản lý và giám sát:          
Giao diện ở RMX 2000 cung cấp khả năng quản lý và giám sát đối tượng tham gia và hội nghị. Bao gồm:          
   Lecture Mode hoặc Presentation Mode in Continuous Presence
   Có thể điều khiển Camera ở gần hoặc xa trong hội nghị truyền hình.
   Tự động kết thúc hội nghị khi không còn ai tham gia.Automatic.
   Tự động mở rộng khoảng thời gian hội nghị khi hội nghị kéo dài so với thời gian qui định.
   Điều khiển được âm lượng cho người nghe và âm lượng phát của người nói. 
   Dùng AGC để giảm tiếng ồn và âm lượng của đối tượng tham gia.
   Điều khiền hội nghị thông qua mã DTMF từ thiết bị đầu cuối hoặc bằng điện thoại.
   Mã hóa Media.
   Hiển thị động cho tất cả đối tượng tham gia hội nghị.
   Giám sát thời gian thực trạng thái kết nối của mỗi đối tượng tham gia hội nghị. 
   Linh hoạt trong việc điều khiển đối tượng tham gia.
   Dễ dàng truy cập đến bản chi tiết cuộc gọi (CDR) bởi Admin.
   Kích hoạt hiển thị tất cả các thông số của hệ thống.
  
  2. RSS 2000          
  
         
RSS 2000 là dòng thiết bị ghi hình hội nghị đa điểm của Polycom. Người sử dụng có thể ghi hình từ bất kỳ thiết bị đầu cuối nào hoặc MCU. Với hội nghị point to point, hệ thống có thể ghi hình cả hai hướng trong cùng một single stream. Đặc biệt với thiết bị này người sử dụng có thể xem trực tiếp thông qua đầu cuối H.323 hoặc desktop có chương trình Window Media Player.
          
 
3. HDX 9002 XL      


 Chất lượng hình ảnh vượt trội với công nghệ HD              . >EagleEye Camera công nghệ HD với zoom 12x, hoạt động cực êm và không tiếng động cho hình ảnh rõ nét và sống động.
  >Hình ảnh đạt chất lượng HD (1280x720) với băng thông 1-4Mbps, và có thể đạt được chất lượng SD (4CIF) ở băng thông 512kbps.
  >Có thể gắn thêm camera HD khác để tăng thêm nguồn hình ảnh trong cuộc họp hội nghị.
 Chất lượng âm thanh trung thực, sống động             
  >Âm thanh nổi với chất lượng 22kHz (100Hz – 22kHz).
  >Khả năng kiểm soát nhiễu.
  >Tự động giảm nhiễu không mong muốn với công nghệ giảm nhiễu do bàn phím gây ra.
  >Khả năng kết nối thêm điện thoại tương tự.
  - Khả năng chia sẻ dữ liệu với chất lượng HD (1-2Mbps) thông qua chức năng People+Content (H.239) hoặc bằng phần mềm People+Content IP mà không cần thêm một thiết bị phụ trợ nào khác.
  - Tính năng People on Content cho phép hình ảnh người trình bày có thể được xuất hiện trên nền bài thuyết trình của mình, tạo hiệu ứng hình ảnh và âm thanh sống động và như thật, góp phần tăng chất lượng của buổi thuyết trình trong hội nghị.

  - Hỗ trợ kết nối mạng H.323, SIP, BRI/PRI và giao tiếp nối tiếp.
  - Phần mềm MPPlus hỗ trợ điều khiển đa điểm đến 8 điểm với các chức năng chuyển mã, gọi xếp chồng MCU.
  - Bảo mật hội nghị với chuẩn mã hóa AES.
  - Công nghệ Lost Packet Recovery bảo đảm chất lượng hình ảnh trong điều kiện mạng bị mất gói. Hình ảnh vẫn còn rõ nét khi bị mất gói tới 5%, và hình ảnh vẫn được duy trì chất lượng khi thời gian mất gói kéo dài. Công nghệ này đã được kiểm chứng và đánh giá bởi Wainhouse Research (www.wainhouse.com)

    4. HDX 7002 XL      

Chất lượng hình ảnh vượt trội với công nghệ HD             
>EagleEye Camera công nghệ HD với zoom 12x, hoạt động cực êm và không tiếng động cho hình ảnh rõ nét và sống động.
>Hình ảnh đạt chất lượng HD với băng thông 1-4Mbps, và có thể đạt được chất lượng SD (4CIF) ở băng thông 512kbps.
>Có thể gắn thêm camera HD khác để tăng thêm nguồn hình ảnh trong cuộc họp hội nghị.
Chất lượng âm thanh trung thực, sống động             
>Âm thanh nổi với chất lượng 22kHz (100Hz – 22kHz).
>Khả năng kiểm soát nhiễu
> Tự động giảm nhiễu không mong muốn với công nghệ giảm nhiễu do bàn phím gây ra.
         
Khả năng chia sẻ dữ liệu với chất lượng HD (1-2Mbps) thông qua chức năng People+Content (H.239) hoặc bằng phần mềm People+Content IP mà không cần thêm thiết bị phụ trợ nào khác.
Hỗ trợ kết nối mạng H.323, SIP, BRI/PRI và giao tiếp nối tiếp.
Phần mềm MPPlus hỗ trợ điều khiển đa điểm đến 4 điểm với các chức năng chuyển mã, gọi xếp chồng MCU. - Bảo mật hội nghị với chuẩn mã hóa AES.
Công nghệ Lost Packet Recovery bảo đảm chất lượng hình ảnh trong điều kiện mạng bị mất gói. Hình ảnh vẫn còn rõ nét khi bị mất gói tới 5%, và hình ảnh vẫn được duy trì chất lượng khi thời gian mất gói kéo dài. Công nghệ này đã được kiểm chứng và đánh giá bởi Wainhouse Research
   (Nguồn Sun Media)