Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Yamaha RX-V3067 – receiver 'ôm đồm' công nghệ


Yamaha RX-V3067 – receiver 'ôm đồm' công nghệ

Receiver RX-V3067 là phiên bản cao cấp nhất trong loạt 3 mẫu mới ra gần đây của Yamaha. Sản phẩm được tích hợp nhiều công nghệ thời thượng.

Gần đây Yamaha đã giới thiệu ba ampli 3D gồm RX-V3067, RX-V2067, RX-V1067 với các tính năng mới nhất như hỗ trợ HDMI 1.4, hỗ trợ âm thanh hình ảnh 3D chất lượng cao, thiết kế tiên tiến kế thừa từ các phiên bản cao cấp như "DSP -Z11" cũng như chức năng tự động căn chỉnh YPAO mới.
Receiver Yamaha RX-V3067. Ảnh: 21hifi.
Receiver Yamaha RX-V3067. Ảnh: 21hifi.
Trong số này, RX-V3067 là phiên bản cao nhất, tích hợp đầy đủ các công nghệ thời thượng như hỗ trợ chuẩn HDMI 1.4 mới nhất, âm thanh Blu-ray 3D, 8 cổng HDMI vào (7 sau, một trước) và 2 cổng HDMI ra cùng với các ngõ kết nối thông dụng được bố trí ở ngay mặt trước.
Các cổng kết nối ở mặt sau receiver.
Các cổng HDMI với chuẩn 1.4a mới nhất cho phép RX-V3067 hỗ trợ đầy đủ băng thông tín hiệu 3D độ phân giải cao cho cả hình ảnh và âm thanh tới HDTV 3D, hỗ trợ phát các nội dung HD từ các nguồn phát cũng như đảm bảo kênh hồi đáp của âm thanh (ARC_additional return channel) tới đầu AV, mang đến khả năng điều khiển linh hoạt mà không cần phải thêm các kết nối khác (như S/PDIF) như thông thường.
Yamaha RX-V3067 được trang bị một điều khiển từ xa được tối ưu hóa với giao diện điều khiển thuận tiện và dễ sử dụng. Phiên bản này còn được thiết kế tương thích với hệ điều hành Windows 7 và chuẩn kết nối mạng gia đình DLNA 1.5, cho phép người dùng ngay trên Windows 7 có thể kết nối với đầu AV, dùng trình chơi nhạc Windows Media Player chơi nhạc và điều khiển các chức năng cơ bản của RX-V3067 ngay trên máy tính thông qua mạng có dây hoặc không dây một cách rất dễ dàng.
Ngoài ra, kết nối mạng Internet tích hợp cho phép Yamaha RX-V3067 nghe đài radio Internet trực tuyến, hỗ trợ chơi nhạc trên máy tính các định dạng MP3, WAV, WMA, MPEG 4-AAC, FLAC… hay nhạc không nén với chất lượng lên tới 96 kHz/24 bit để có chất lượng âm thanh chuẩn xác. Ngay cả các file nén cũng sẽ được xử lý nhờ chức năng tối ưu hóa thiết kế riêng cho giải nén để chất âm ngay cả nghe từ MP3 cũng được cải thiện.
Bo mạch trong receiver cao cấp nhất của Yamaha.
Bo mạch trong receiver cao cấp nhất của Yamaha. Ảnh: 21hifi.
Mạch audio của RX-V3067 có thiết kế tương tư như hai phiên bản lừng danh DSP-Z11 và DSP-Z7 với các cấu trúc được tối ưu hóa, linh kiện sử dụng đều thuộc đẳng cấp audiophile, từ bộ nguồn công suất lớn, biến áp, bộ lọc, mạch nguồn, thiết kế mạch khuếch đại "high driver" mới… nhằm kéo loa hiệu quả nhất.
Biến áp được đặt trong hộp với kết cấu giằng chữ H thiết kế vững chãi, tạo độ vững chãi đồng thời tăng cường khả năng giảm chấn cho RX-V3067. Nhờ thiết kế thông minh hơn với các thành phần độc lập nhau, cộng với các thiết bị điều khiển nhiệt độ chuẩn xác, vấn đề tỏa nhiệt vì thế cũng đã được xử lý hợp lý hơn.
Cấu hình hiện tại cho phép RX-V3067 có thể thêm các thành phần để tạo thành hệ thống âm thanh 11.2 hỗ trợ đầy đủ các định dạng tiên tiến Dolby Digital, Dolby TrueHD, DTS-HD, DTS-HD High Resolution Audio / Master Audio.
RX-V3067 sử dụng chip giải mã DSD1796 (4 chip) của Yamaha. Ảnh: 21hifi.
RX-V3067 sử dụng chip giải mã DSD1796 (4 chip) của Yamaha. Ảnh: 21hifi.
Tương tự như receiver đầu bảng DSP-Z11, RX-V3067 cũng sử dụng chip giải mã DSD1796 (4 chip), đồng hồ xung hệ thống và mạch chống nhiễu jitter PLL, cùng với thiết kế mạch chuyển đổi số/tương tự hàng đầu DOPG (DAC-ON-PURE-GROUND), mạch công suất độc lập cho mỗi nhóm, giảm thiểu tối đa sự giao thoa lẫn nhau giữa các mạch nhằm đảm bảo độ trung thực của tín hiệu. Mạch tiếng và mạch hình cũng được đặt độc lập để giảm nhiễu và giao thoa nhằm đạt chất lượng âm thanh hoàn hảo hơn.
RX-V3067 còn được thiết kế theo công nghệ "Pure Direct", theo đó, các tín hiệu âm thanh tương tự từ CD sẽ được trực tiếp ra module cổng xuất mà không qua xử lý. Các tín hiệu số đầu vào như đĩa SACD hay PCM được dẫn thẳng đến chip xử lý, tất cả các bộ phận khác không liên quan như mạch xử lý video, nguồn hay bộ nhớ đệm sẽ ngừng hoạt động để tránh gây nên các nhiễu trong quá trình hoạt động của các bộ phận này.
RX-V3067 cũng được trang bị tính năng mới phát triển gần đây là Cinema DSP, vốn là công nghệ âm thanh surround được xây dựng dựa trên kinh nghiệm lâu đời về âm thanh từ hệ thống xử lý âm thanh số DSP (Digital Sound Processing) với các dữ liệu tổng hợp từ kinh nghiệm thu âm hiện trường như vị trí thu âm, hiệu ứng dội âm khác nhau, thời gian hồi đáp khác nhau…, từ đó được mô hình hóa trên máy tính để giúp tái hiện lại các hiệu ứng âm thanh vòng lập thể như được phát ra từ chính buổi nhạc sống vậy.
Công nghệ tự động điều chỉnh dải A-DRC (Adaptive Dynamic Range Control) vốn dựa trên công nghệ A-DSP (Adaptive DSP Level) cho phép RX-V3067 tự động điều chỉnh dải âm theo từng mức âm lượng để tạo hiệu ứng rạp tại gia đúng nhất. Công nghệ này dựa trên chip DSP LSI của hãng với khối lượng các thông tin số khổng lồ về tối ưu hóa các không gian âm thanh, từ đó có thể mang đến một âm thanh như thể được trình chiếu tại rạp với đầy đủ các thiết bị phụ trợ vào trong một môi trường không gian nhỏ hẹp như gia đình.
Về video, RX-V3067 sử dụng chip VHD 1900 với công nghệ xử lý 1080i/p hoàn hảo, giảm thiểu tối đa các hiện tượng răng cưa, cho hình ảnh trong, nét và trung thực nhất. VHD 1900 cùng với hai công nghệ IDT HQV mới là Automatic HQV và HQVStreamClean có thể tự động tăng chất lượng hình ảnh đầu vào, tự động tìm kiếm chất lượng tối ưu đối với các nội dung từ các nguồn khác nhau thông qua phân tích nội dung video, hình ảnh và áp dụng các thông số chống nhiễu tùy biến sao cho chất lượng phát cuối cùng luôn đạt chuẩn sát với HD nhất.
Bên cạnh việc hỗ trợ đầy đủ full-HD 1080p, RX-V3067 đồng thời cũng hỗ trợ phát tốc độ 1080p/24 khung hình/giây tương tự như đối với các phim điện ảnh trên cơ sở ngày càng nhiều các đĩa Blu-ray được chuyển đổi từ phim nhựa.
Nhằm thuận tiện hơn cho người sử dụng, RX-V3067 còn được trang bị các tính năng tối ưu âm thanh được cải tiến mới "YPAO (Yamaha Parametric Room Acoustic Optimizer)-RSC". Tính năng này sử dụng một microphone tham chiếu, rồi cùng với các thông số như khoảng cách dây nối tới loa, kích cỡ loa, khoảng cách gữa các loa, đặc tính tần số… sẽ tự động tính toán phương án tối ưu theo từng diện tích phòng nghe cụ thể.
Nguyễn Hà