Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Để có âm thanh trung thực từ đĩa CD


Có một nghịch lý trong việc nghe nhạc bằng ổ đĩa CD trong máy tính. Đó là điều sẽ làm bạn thực sự ngạc nhiên khi biết rằng cho dù trong khi đĩa CD lưu âm thanh nhạc ở dạng số hóa (digital), nhưng tín hiệu âm thanh mà ổ đĩa CD gởi đến card âm thanh của bạn lại là tín hiệu dạng tương tự (analog)! Thực sự là thế, đầu đọc CD-ROM đọc tín hiệu số từ CD sau đó chuyển chúng thành tín hiệu tương tự thông qua một bộ điều chuyển gắn trong, gọi là DAC (Digital-to-Analog Converter). Và cũng chính do tín hiệu lưu chuyển trên cáp tín hiệu CD ở dạng tương tự, nên những xung điện gây nhiễu sẽ có thể làm méo tiếng gây mất chất lượng âm thanh.

Để ngăn chặn tình trạng này, kết nối giữa ổ CD-ROM và card âm thanh nên hoàn toàn ở chế độ tín hiệu số. Thêm vào nữa, những bộ loa sử dụng USB chỉ có thể nhận được tín hiệu số, vì thế nếu ổ đĩa CD-ROM sử dụng bộ điều chuyển DAC, bạn sẽ không thể nghe thấy gì khi chơi nhạc theo dạng CD-Audio.
Windows 2000/XP hỗ trợ việc đọc tín hiệu số từ đĩa CD Audio. Tín hiệu âm thanh số hóa đọc từ ổ CD-ROM này sẽ được gởi trực tiếp đến card âm thanh hay loa USB, thay vì thông qua bộ DAC. Nhưng muốn thế chúng ta cần phải thực hiện một số bước cấu hình như sau:
Đầu tiên, bạn vào Control Panel,  chọn mục System , sau đó vào mục System Properties. Trong phần Hardware, bạn chọn mục Device Manager để lựa chọn thiết bị CD-ROM.


Sau đó, bạn bấm vào dấu + cạnh bên trái mục DVD/CD-ROM drives để hiển thị tất cả các ổ CD có trong hệ thống. Để thay đổi tính năng sử dụng tín hiệu số trực tiếp, chọn ổ đĩa CD-ROM bạn muốn, bấm phải chuột và chọn Properties.

Trong phần hiệu chỉnh thuộc tính của ổ CD, bạn chọn phần Properties. Ở cuối của cửa sổ trong phần này là mục Digital CD Player. Bạn chỉ việc bấm vào hộp chọn “Enable digital CD audio for this CD-ROM device” là được.  Nếu hệ thống yêu cầu, bạn hãy khởi động  lại máy tính và bắt đầu thưởng thức âm nhạc số một cách thực thụ.

Nhưng xin nhớ cho rằng, việc kích hoạt tính năng “Digital CD audio” sẽ chiếm dụng băng thông lưu chuyển dữ liệu trên kênh truyền IDE và cả card PCI.Vì vậy nếu cấu hình máy tính của bạn khá khiêm tốn thì tốt hơn hết là nên bỏ qua tính năng này. Một điều nữa là theo kinh nghiệm, bạn không nên bật tính năng này trên các ổ ghi CD, vì sau đó thường gây lỗi khi ghi các đĩa CD-Audio.
Bạn cũng nên nhớ rằng, cho dù bạn đã bật tính năng “Digital CD Audio” thì tiếng nhạc bạn nghe được qua card âm thanh vẫn ở dạng tương tự. Nhưng dù sao, bộ điều chuyển DAC trên card âm thanh sẽ hoạt động tốt hơn trên ổ đĩa CD-ROM rất nhiều, và cái  chính là bạn giảm được nhiễu trên đường truyền, nên chắc chắn chất lưọng âm thanh thu được sẽ tốt hơn.
Một số lưu ý là sau khi bật tính năng “digital” lên, âm lượng của âm thanh đến từ CD sẽ chỉ có thể kiểm soát bằng nút hiệu chỉnh âm lượng chính (Main Volume) chứ không còn kiểm soát bằng mục âm lượng CD Audio như trước nữa.
Và nếu như bạn nhận được một số tiếng tí tách sau khi bật tính năng này, hãy hiệu chỉnh để giảm phần âm trầm (bass) cũng như âm cao (treble) xuống một tí.

Thực hiện bài viết : Nhóm Mục Đồng