Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

CD transport Kalista Reference và DAC C2A Signature


HFVN - Đứng trước một bộ cơ CD với giá tham khảo trên 50.000 USD, người ta sẽ tự hỏi giữa “giá trị” và “mức độ xứng đáng” của thiết bị này là gì? Hãy cùng Điện tử tiêu dùng tìm hiểu và cảm nhận giá trị mà CD transport Kalista Reference mang lại.

CD transport Kalista Reference
Mức lương trung bình ở Anh Quốc vào khoảng 55.000 USD/năm. Nói vậy để dễ hình dung rằng bộ thiết bị âm thanh nêu ở đây đòi hỏi khoản đầu tư tương đương với 1,5 năm tiền lương của một người lao động tại xứ xở sương mù. Nhưng đó cũng là điểm “trung bình” duy nhất bộ CD transport Kalista Reference và bộ giải mã DAC C2A Signature của hãng Metronome Technologies.

CD transport Kalista Reference mang lại những giá trị sang trọng và sự quyến rũ cho mọi bản nhạc mà nó tái hiện. Tuy vậy, nếu ai đó còn băn khoăn giữa hai vế của phương trình giá trị và mức độ xứng đáng thì có lẽ không nên bận tâm tới Kalista Reference bởi đây là sản phẩm thực sự kén chọn chủ nhân, người vừa phải có khả năng tài chính và trình độ thẩm âm cao.

Đối với số đông, mọi người đều có thể tự cảm thấy hài lòng với đầu đọc CD giá vài chục USD vì suy cho cùng thì các đầu đọc CD đó vẫn phát ra được âm thanh cơ mà! Chưa hết, đòi hỏi khoản đầu tư khổng lồ như nói trên nhưng bộ cơ CD Kalista Reference lại còn không đọc được đĩa SACD.

Sản phẩm này có giá $59.000
Nói vậy thôi, nhà sản xuất phải có cái lý của họ khi cho ra thị trường những đầu đọc CD mà giá lên tới vài chục ngàn USD. Ngắm nhìn dung nhan bên ngoài, đầu đọc CD Kalista Reference có ổ nhận đĩa trên đỉnh máy. Hệ thống cơ CDM12 Pro 2 của hãng Philips được đặt trên một bộ khung cực kỳ đẹp và chắc chắn làm bằng chất liệu acrylic và hợp kim. Bộ cơ đĩa này có nắp đậy rất nặng nề nhưng lại dễ dáng tháo lắp. Đầu đọc này được nối với nguồn điện (PSU) nằm rời bên ngoài bằng dây cáp Fisher dài 1m.

Nguồn điện PSU có tới 5 biến áp và 7 tụ điện nhằm đảm bảo cung cấp dòng điện ổn định và có độ chính xác cao cho đầu đọc Kalista Reference. Ngoài ra, mạch lọc tín hiệu Schaffner còn làm nhiệm vụ loại bỏ nhiễu từ tính điện tử phát sinh cung cấp một nguồn năng lượng “tinh khiết” nhất có thể.

Cơ đĩa Có 4 cổng kết nối tín hiệu âm thanh đầu vào: cổng S/PDIF chuyên dụng cho CD; cổng S/PDIF thông dụng; cổng quang ST và coxial AES/EBU.

Bộ chuyển đổi tín hiệu C2A Signature DAC cũng được phân tách thành mảng cấp tín hiệu DAC và mảng nguồn điện. Mỗi mảng được gắn 3 núm chân. Thông thường, bộ chuyển đổi được gắn liền với PSU. Hãng Metronome khá kín tiếng về bí quyết chế tạo nên người ta chỉ biết rằng sự tối ưu của C2A Signature DAC là được trang bị 02 bộ giải mã 24bit/192kHz. Kể cả mở nắp máy ra cũng không tìm được lời giải đáp bởi mọi linh kiện được bọc kín trong các vỏ kim loại-thoạt nhìn lòng máy người ta không khỏi liên tưởng tới hình ảnh của một bãi công tơ nơ tý hon.

DAC C2A Signature giá $31.000
Hãng Metronome tự hào giới thiệu rằng bộ chuyển đổi này đạt được chỉ số kỹ thuật cao hơn hẳn so với các đầu đọc thông thường (120dB). Bộ chuyển DAC được nối với nguồn bằng cáp đồng trục Fischer dài 1,2m. Cũng giống như PSU phục vụ Kalista, phần nguồn này bố trí vô cùng biệt lập với 7 biến áp nguồn và 11 tụ điện.
Đầu đọc CD Kalista Reference có sức mạnh quyến rũ mê hồn trong việc tái hiện âm nhạc. Thậm chí người nghe như bị thôi miên, tê liệt ý thức điều khiển máy để cắt luồng âm thanh. Bởi chẳng rõ từ đâu, trong tiềm thức người nghe trỗi dậy thái độ thành kính, giống như khán giả trân trọng lắng nghe chương trình biểu diễn tới mức không dám đứng dậy giữa buổi vì e rằng khiếm nhã với nghệ sỹ. Chắc chắn rằng ít có đầu đọc nào sánh được đầu đọc CD Kalista Reference trong việc hình thành tâm lý như vậy. Còn hơn thế, người nghe chẳng thể đủ tỉnh táo cho việc phân tách rằng đây là dạng âm thanh stereo hay đa kênh và đương nhiên rằng những thiết bị âm thanh hi fi khác hầu như lu mờ, không tồn tại trước đầu đọc này.

Bảng mạch Metronome DAC
(*) Ảnh: Metronome Technologies
Nguyễn Tiến (DTTD)