Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Quad 99 Series & L2 Series – Nhỏ gọn & mạnh mẽ


HFVN - Những năm gần đây, bên cạnh việc duy trì dòng thiết bị cao cấp và đắt tiền dành cho các audiophile khó tính, Quad vẫn mang đến cho người nghe nhạc những giải pháp linh hoạt và hiệu quả với mức đầu tư vừa phải. Trong đó, dòng ampli, đầu đọc 99 và cặp loa 11L2 là những sản phẩm từng dành giải thưởng của tạp chí WHAT HI-FI năm 2007 được chúng tôi thẩm định dưới đây là minh chứng tiêu biểu
ĐẦU ĐỌC 99 CD-S
Đầu đọc đĩa CD 99 CD-S được nhà sản xuất cam kết cho chất lượng âm thanh cao, với kết cấu giản tiện so với đầu đọc thông thường. Model này đã lược bớt một số đường vào tín hiệu số và đường ra có thể điều chỉnh được tín hiệu so với các định dạng dây đủ khác.
99 CD-S sử dụng bộ cơ với hệ thống nhận đĩa và phần mềm kiểm soát tiên tiến thuộc sở hữu độc quyền của Quad. Sản phẩm mới này tập trung ưu tiên cho quá trình diễn mạnh mẽ và phóng khoáng mà vẫn kiểm soát tốt tín hiệu từ bản ghi. Máy có thể kết nối với pre-ampli Quad 99 thông qua bộ jack RCA tiêu chuẩn hoặc cổng “bus-link”. Những kết nối này mang đến sự linh hoạt trong phối ghép cho 99 CD-S với dòng thiết bị khác. Khi sử dụng hệ thống “bus-link”, đầu đọc vận hành thông qua hệ thống điều khiển từ xa (tay khiển đi kèm với pre-ampli). Công tắc nguồn, các lệnh hệ thống và tín hiệu âm thanh balanced được kết nối thông qua cổng bus. 99 CD-S sử dụng bộ DAC 24-bit/96kHz Crystal nhằm tạo độ phân giải cao và sân khấu chi tiết. Bộ cơ được hỗ trợ bởi các chip của Phillips. Tuy bản mạch không có điểm khác biệt so với các thể hiện đầu đọc trướng, nhưng tần analogue hoạt động dựa trên các thuật toán khuếch đại phổ biến với những linh kiện thụ độc được lựa chọn kỹ lưỡng.
PREAMP 99
Thiết kế và chế độ vận hành độc đáo của pre-ampli 99 khiến nhà sản xuất tin vào khả năng trình diễn vượt trội và sức cạnh tranh của sản phẩm này trên thị trường pre-ampli hi-fi. Việc kết hợp giữa các kết nối hợp với hầu hết định dạng nguồn cấp tín hiệu hiện nay, đồng thời có thể tạo nên màn trình diễn tối ưu giữa các phối ghép này. Tất cả đường tín hiệu đầu vào bao gồm cartridge MC hoặc MM có thể chỉnh được độ nhạy. Sự linh hoạt này cho phép mở rộng phạm vi kiểm soát mạch âm sắc của máy. Ngoài bộ lọc tần số cao thông thường, pre-ampli 99 còn trang bị hệ thống điều chỉnh độ phản hồi của âm bass. Chế độ kiểm soát Quad “Tilt” theo đõi toàn bộ đáp tuyến tần số hoạt động và đưa ra giải pháp tối ưu để cân bằng giọng hệ thống.
Pre-amp 99 được thiết kế và chế tạo với công nghệ tiên tiến gồm mạch chuyển đổi tín hiệu tầng bán dẫn phi nhiễu và mạch điều khiển balance, điều khiển âm lượng analogue được xác lập theo dạng số. Hệ thống điều khiển này kiểm soát hai kênh trái/phải với độ chính xác chưa từng có, hơn mức 0.1dB mà các thiết bị loại tốt trước đây từng đạt được. Người dùng có thể điều khiển Preamp 99 thông qua màn hình huỳnh quang xanh lá cây với các thông số về kênh tín hiệu và âm lượng. Điều khiển từ xa có đầy đủ tính năng, tiếc là các bố trí phím bấm chưa tiện dụng, khó sử dụng trong điều kiện thiếu sáng.
AMPLISTEREO 99
Ampli của Quad nổi tiếng nhờ tính hiệu trung thực khi không thêm/bớt bất kỳ tín hiệu nào so với tín hiệu góc của bản ghi. Ampli công suất stereo 99 cũng không ngoại lệ.
Ampli stereo 99 sử dụng cặp mạch bù hồi tiếp với hệ thống số biên đặc biệt ổn định nhằm hướng đến chất lượng trình diễn tối ưu và công suất đầu ra trên 80W/kênh. Mạch khôi phục hiện tượng quá tải có thể xử lý tình huống ở mức nhanh nhất. Toàn bộ linh kiện và mạch được bảo vệ trước hiện tượng quá tải về điện áp và những nhầm lẫn trong quá trình sử dụng của người dùng mà không cần sử dụng rơ-le hoặc cầu chì của các thiết bị đầu ra (giải pháp có thể phượng hại đến chất lượng tín hiệu ra loa). Với những tính năng về linh kiện hiện có, ampli stereo 99 có khả năng kết hợp với hầu hết dòng loa trên thị trường, kể cả những cặp loa tĩnh điện nổi tiếng khó trị của Quad.
LOA 11L2
Là thế hệ tiếp sau dòng L từng dành nhiều giải thưởng danh tiếng của châu Âu, cặploa 11L2 có khả năng tái tạo âm thanh tinh thế, mạnh mẽ và dẫn đầu về độ chi tiết cũng như âm hình so với các đối thủ cùng tầm giá. Cặp loa 11L2 được chế tạo theo tiêu chuẩn phòng thu. Dù vóc dáng khá nhỏ gọn, thanh mảnh, nhưng 11L2 nhỏ gọn hơn đôi chút và sử dụng cặp treble khác. Do đó, khoảng cách giữa hai loa bass và treble được thu hẹp
Loa treble có nam châm bằng neodymium và cuộn dây âm thanh bằng nhôm, cho phép loa hoạt động với công suất lớn cùng khả năng tái tạo đáp tuyến tần số phẳng trong giới hạn tai người nghe thấy (tối đa khoảng cách 20kHz). Quad 11L2 cũng sở hữu loa woofer với khối chassic được bổ sung thêm bộ khung phụ cho phép nón loa phản hồi nhanh hơn, nâng cao độ chi tiết trên toàn bộ dải tần. thiết kế này phù hợp với thiết kế mới của loa treble. Hệ thống loa con hoạt động thông qua bản mạch phân tần giản lược đến mức tối thiểu. Vỏ thùng làm bằng ván ép MDF dày 2,5cm khá chắc chắn. Thùng loa được gia cố từ bên trong nhằm hạn chế tối đa cộng hưởng thùng và ảnh hưởng của sóng âm phản hồi từ loa con.
NGHE THỬ VÀ ĐÁNH GIÁ.
Đây là hệ thống không lớn đối với thiết bị có kích thước chỉ nhỉnh hơn hệ thống mini compact đôi chút. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, màn trình diễn của hệ thống “bé hạt tiêu” này không giống như kích thước của nó. Do đó, tôi đã chọn phòng nghe có diện tích khoảng 20m2, kê đôi loa lên cặp chân loa sao cho vị trí của tai khi ngồi nghe tương đương độ cao của loa treble tính từ mặt đất. Tôi sử dụng hệ thống dây tín hiệu loại “bus-link” dạng jack răng lượng và dây nguồn kèm theo máy.
Từ những bản ghi đầu tiên, hệ thống đã chứng tỏ khả  năng trình diễn âm nhạc mạnh mẽ, sống động và hoành tráng. Âm thanh tổng thể khá cân bằng và tự nhiên. Bộ dàn có thiên hướng trình diễn âm nhạc mượt mà và ngọt ngào, đúng với chất loa Anh nói riêng và các thiết bị audio đến từ “xứ sở sương mù” nói chung. Trong quá trình nghe thử tôi không có cảm giác khó chịu do không thấy hiện tượng chói gắt, đanh cứng hay méo tiếng. Đây là ưu điểm không thể bỏ qua, giúp cho mỗi tiếng bị, hệ thống trở nên thân thiện và gần gũi với người chơi, mang đến những phút giây thư giãn thú vị cho người nghe.
Một trong những ấn tượng “khó quên” của hệ thống là không gian âm nhạc rộng mở và phóng khoáng. Cũng nhờ đặc tính này mà hệ thống rất phù hợp khi thể hiện những bản nhạc đòi hỏi sự mạnh mẽ, khoáng đạt như: pop, rock, hiphop, dance… Những âm thanh chát chúa và chắc nặng của rock hay dance được xử lý khá mềm mại khiến bản nhạc dễ nghe hơn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn cho thấy khả năng tái hiện không gian âm nhạc chi tiết và trung thực. Thậm chí series 99 cùng cặp loa 11L2 còn có khả năng tái tạo độ phân tách khá chuẩn xác mà không gây ra hiện tượng chói gắt. Đây là đặc tính hiếm có, ngay cả với những hệ thống có giá bán trên chục nghìn Mỹ Kim.
Trong ba dải tần số của hệ thống, dải trung âm tạo ấn tượng mạnh nhất với độ chi tiết tốt, chất âm ngọt và truyền  cảm, không gian rộng rãi và chặt chẽ. Tuy chỉ là cặp loa bookshelf nhỏ, nhưng Quad 11L2 có thể tái tạo âm trầm mạnh mẽ và uy lực. Trong khi đó, âm treble khá chi tiết và ngọt ngào, không chói gắt. Tuy nhiên, nếu so với âm mid, thì âm bass và âm treble chưa ấn tượng bằng.
Những thiết bị thuộc dòng 99 series và cặp loa 11L2 khá đa tài, có khả năng kết nối linh hoạt với nhiều sản phẩm audio và chơi nhiều dòng nhạc khác nhau. Hệ thống này phù hợp với những người yêu nhạc mà không đòi hỏi âm thanh cao cấp theo tiêu chuẩn audiophile.
Giá tham khảo:
Đầu đọc 99 CD-S:          17,5 triệu đồng
Pream 99:                  18,5 triệu đồng
Ampli 99 Stereo:        15,6 triệu đồng
Loa 11L2:                     10,7 triệu đồng

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Đầu Đọc 99 CD-S
Dải tần:                           20Hz – 20kHz (+-0dB/-0,5dB)
Độ méo:                          0.002% ở 1kHz
Độ phân giải D/A:             24-bit
Tần số mẫu D/A:              192kHz
Đường ra tín hiệu số:        TosLink (cổng quang)
Kích thước (caoxrộngxsâu):80x32,1x31cm
Trọng lượng:                   4,5kg
Preamp 99
Trở kháng nguồn:                         100Ohm
Dải tần cho đường line:                 10Hz – 20kHz, (+0dB/-0.3dB)
Dải tần cho đường phono:             20Hz – 20kHz, (0.5dB/-0.5dB)
Đường tín hiệu:                            phono (MM/MC), 3 đường line
Kích thước (caoxrộngxsâu):            7x32,1x31cm
Ampli 99 Stereo
Công suất đỉnh:                            90 W/kênh 8Ohm, 120 W/kênh 4Ohm
Dòng ra đỉnh:                              11 A/kênh
Độ méo:                                     0.05%
Độ nhạy đầu vào (phono):             775mV
Dải tần:                                       3Hz – 50kHz (+0dB/-3dB)
Kích thước (caoxrộngxsâu):            7x32,1x31cm
Loa 11L2
Đường kính loa bass:                      12,5cm
Đường kính loa trele:                      2,5cm
Trở kháng danh định:                     6Ohm
Dải tần:                                        45Hz – 28kHz
Công suất liên tục:                         85W
Công suất ampli khuến cáo:             30-150W
Tần số cắt:                                   2,2kHz
Kích thước (caoxrộngxsâu):            31x19x24,3cm
Vừng (Nghe Nhìn Việt Nam)