Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Chơi hi-end đắt tiền



PDF.
Chơi hi-end những năm trước đây vẫn là chuyện xa vời với người Hà Nội, có chăng chỉ là ngẫu hứng, cho nên cách duy nhất là đi "tầm" đồ đã qua sử dụng (second-hand) về ráp thử.


Thế rồi những sự kiện như "Triển lãm hàng hi-end Pháp" do công ty TNHH thương mại Nghệ Thính tổ chức ở Hà Nội năm ngoái cũng đã bắt đầu thu hút người chơi. Phố Hai Bà Trưng, nơi vẫn bán hàng điện tử thông dụng cũng bắt đầu có thêm dăm bảy cửa hiệu bày bán những bộ loa, đầu đĩa đắt tiền.

Một câu lạc bộ những người chơi hi-end ở Hà Nội cũng đã được khai sinh, và nhiều thành viên cũng đang đi theo xu hướng chơi và kinh doanh. Tuy nhiên, đối với một vài người, việc sắm bộ hi-end đắt tiền không phải là quan trọng. Sự "sành điệu" được thể hiện ở trình độ kết hợp thiết bị để ra được âm thanh "ngon" nhất, hoặc theo đúng gu của mình hơn là để khoe cái sự giàu.


Đối với người bình thường, đến hi-end một lần thôi là mê. Mê không chỉ vì cách bài trí các phòng trưng bày sản phẩm, chất lượng âm thanh mà còn vì...giá. Anh Tiến Dũng, phụ trách kinh doanh tại phòng trưng bày Hi-End Heaven tại Hà Nội giới thiệu về hàng hi-end đồng bộ của hãng Linn cho biết ở đây bộ "quê" nhất được trưng bày có giá tương đương 3.700 USD, còn bộ đắt nhất tương đương 117.000 USD, còn hàng đặt thì vô kể, nhiều khi lên đến cả triệu USD.

Không như cách chơi của các dân chơi bình thường, nếu đã chơi hàng của Linn thì phải chơi đồng bộ mới sướng. Điều này có vẻ giảm tính chất "chơi" xuống và tăng tính chất "sở hữu" lên một chút.

Theo giải thích của anh Dũng, đã gọi là "chơi" thì có nhiều phong cách, nhưng với một số người thì hi-end là phải từ A đến Z. Nghĩa là từ đầu đĩa, sợi dây cho đến cái đĩa nhạc cũng phải cùng một xuất xứ. Có người chơi hi-end theo cách đặt hàng, nghĩa là bộ của mình sẽ không giống của ai cả, được làm theo những thông số riêng, theo một bản thiết kế riêng.

Anh Tiến Dũng kể rằng, anh đã từng gặp những người mà mới bước vào cửa đã vấp phải loa đài, thể hiện niềm đam mê khủng khiếp của chủ nhân.

Tuy nhiên, nếu là một dân chơi hi-end chân chính thì nên cân đối được giữa niềm đam mê và khả năng tài chính cũng như cuộc sống thực tế của mình.