Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Palladium P-39F – Tổng hợp nhiều đặc tính kỹ thuật hiện đại


HFVN - P-39F là đôi loa lớn nhất thuộc dòng Palladium của Klipsch. Không chỉ là đôi loa tâm huyết của người sáng lập Paul W Klipsch, P-39F còn là sản phẩm kết tinh 60 năm kinh nghiệm làm loa chất lượng cao, sở hữu nhiều đặc tính kỹ thuật và những ứng dụng công nghệ hàng đầu trong ngành công nghiệp chế tạo loa nghe nhạc gia đình.
KẾT CẤU KỸ THUẬT
Khi chế tạo đôi loa này, Klipsch đã sử dụng các công cụ chế tạo bằng điện toán (CAD-Computer Aid Deisgn) để thiết kế nội thất loa, củ loa và hệ thống phân tần cao cho đảm bảo độ chính xác cao nhất. Trong một số trường hợp, các kỹ sư còn tạo ra phần mềm riêng để đánh giá khả năng trình diễn của loa mid dạng còi và các mẫu cực của nam châm.

Loa P-39F có thiết kế 3 đường tiếng rưỡi, là loa thùng hở với 3 lỗ thông hơi nhằm tạo ra chất âm hi-end với độ nhạy trên 95dB cùng độ méo tiếng cực thấp. Toàn bộ hệ thống loa có 5 củ loa, bao gồm 3 loa bass, một loa mid-breble dạng còi và một loa super trele bằng titanium, đặc trách tần số cao. Các loa này được các kỹ sư của hãng thiết kế và chế tạo riêng cho P-39F. Các kỹ sư cho rằng: nhờ khả năng chuyển tải các tần số chính xác của củ loa, nên bộ phân tần sẽ được thiết kế đơn giản theo nguyên lý tối giản với linh kiện tốt nhất có thể. Từ các cuộn cảm bằng lõi không khí đến các tụ bằng polypropylene được chọn lựa nghiêm ngặt để lắp ráp cho bộ phân tần này. Điện trở công suất có điện cảm cực thấp (Ultra Low Inductance). Tất cả được bố trí ở những vị trí tốu ưu để không gây ra sự giao thoa qua lại giữa các thành phần tạo nhiễu nội tại.
Bộ phân tần hoạt động với tần số cắt cho dải tần số thấp lên đến 500Hz, tần số trung cho loa còi trong khoảng 500Hz-3.2kHz và loa trele còi từ 3,2kHz đến 30kHz. Loa cho phép người dùng kết nối tri-wire (kết nối riêng cho từng dải tần thấp – trung – cao). Tất cả linh kiện gắn vào hai bo mạch riêng biệt. Mỗi bo gồm có hai mặt, đườc làm bằng đồng 2 oz, có thể chịu dòng cao. Bộ phân tần được bố trí dưới đáy loa, giúp dây kết nối ngắn hơn và thẩm mỹ hơn.
Cấu trúc thùng loa là sự tổng hợp giữa một tác phẩm nghệ thuật và những đặc tính kỹ thuật ưu việt. Trước vẻ đẹp khá độc đáo của cặp loa, khó có thể hình dung rằng cặp loa được đội ngũ thiết kế hãng xe lừng danh BMW (chi nhánh tại Mỹ) tư vấn mỹ thuật. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa chức năng với các đường nét thẩm mỹ để có được đôi loa vừa đảm bảo kỹ thuật âm học, vừa có giá trị thẩm mỹ cao. Về chức năng, thùng loa cấu tạo theo chiều cong với hai mặt bên uốn ra sau nhằm triệt sóng đứng gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng âm thanh. Thông thường tại các điểm giao thoa của sóng đứng, áp suất lớn tác động vào thành loa tạo ra cộng hưởng không mong muốn. Nhà thiết kế sử dụng những tấm MDF dày 2,54cm, ghép chung với các tấm ván ép không đồng nhất về độ dày, tạo ra hai thành loa dày và chắc chắn cùng kỹ thuật bẻ cong ra phía sau sẽ hạn chế tác động  tiêu cực của sóng đứng.
Để tăng độ cứng của thùng loa, hãng đã gia cố thêm bên trong thùng loa 4 tấm ván hình chữ H, chia thùng loa thành 5 khoang. Ba loa bass được bố trí ở 3 kho-ang riêng. Loa Mid và treble nằm chung ở khaong trên. Khoang cuối cùng dành cho mạch phân tần. Phần hông loa có 3 lỗ hơi (bassreflex). Với cấu trúc loa như vậy, hãng kỹ vọng có thể tái tạo tần số thấp đạt mức lý tưởng, 39Hz. Nâng  đỡ thân loa là 4 chân đinh có thể điều chỉnh độ cao, giữ cho loa thăng bằng và vững chắc khi hoạt động.
P-39F có 3 loa bass đường kính 22,5cm. Màng loa làm bằng hợp chất Aluminum-Ro-hacell-Kelvar. Lớp nhôm phủ bên ngoài, sợi Kevlar bên trong được kết dính bằng vật liệu nhẹ và cứng Rohacell. Màng loa có sự góp mặt của chất dẻo polymethacrylimde (PMI) nhằm gia tăng độ cứng, hạn chế dao động thừa, đảm bảo trọng lượng nhẹ. Với kết cấu đặc biệt này, loa sẽ hoạt động hanh, chịu tải tốt hơn. Nam châm dùng trong loa là loại cực mạnh Neodyumium N35SH, làm từ đất hiếm. Củ loa được lắp đặt thêm những vòng nhôm nằm trên lõi từ, nhằm giảm thiểu độ tự cảm không mong muốn cũng như sự thay đổi tự cảm khi cuộn âm thanh chuyển dịch. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng như các tấm giải nhiệt khi loa hoạt động. Với kết cấu kỹ thuật như vậy, hệ thống loa bass có hệ số méo tiếng cực thấp, cải thiện đáng kể độ động của loa và tái tạo âm trầm chắc khỏe.
Loa mid thuộc dạng loa còi (horn) với đường kính họng loa 11,4cm. Loa vẫn dùng các kỹ thuật như trong loa bass, được chế tạo riêng cho dòng loa này. Loa mid được thiết kế để đạt tần số từ 500Hz đến 3,2kHz. Điều đó có nghĩa loa mid lấn sang vùng hoạt động của loa trle so với các kết cấu thông thường. Độ nhạy cho riêng loa này có thể đạt 110dB, đồng nghĩa với độ méo âm trung cực thấp. Khi sự tác động từ ampli không đáng kể thì độ lớn của âm lượng có thể thỏa mãn người nghe.
Nam châm dùng cho loa mid cũng là N35SH có từ tính mạng tấp nhiều lần thông thường, cho phép biến dạng nhỏ sau màng loa để giảm bớt những lực từ phản xạ không mong muốn. Loa mid được bao bọc và che chắn kỹ lưỡng, khung loa làm bằng hợp chất gang pha nhôm và được bọc kín, gần như cách ly hoàn toàn với môi trường bên trong loa, tránh sự tác động khi loa bass hoạt động làm ảnh hưởng đến âm mid.
Loa treble làm bằng titanium, có cấu tạo như một loa còi. Họng có đường kính 1,7cm. Dù kích thước nhỏ, nhưng loa có hai khối nam châm loại Neodynium N 35SH. Loa được thiết kế để có thể tái tạo tần số kêng trên 20Hz với độ động và âm chính xác cao.
PHỐI GHÉP VÀ ĐÁNH GIÁ
Phối ghép với ampli là yếu tố quyết định để loa trình diễn tốt nhất. Người chơi có thể ghép P-39F với một số ampli của Mc Lntosh như MA 6600, MA7000. Dựa trên tông số về công suất khuyến cáo 50-1.000W với công suất chịu tải tối đa 1.600W, người chơi có thể lựa chọn ampli ampli thích hợp cho P-39F. Với những ampli công suất lớn, hệ thống có thể tạo ra âm thanh hoành tráng, ấn tượng, phù hợp với gu thưởng thức nhạc cổ điển, đặc biệt với các bản symphony.
Để thưởng thức trung âm trong trẻo, ngọt ngào với âm bass chi tiết, người chơi có thể chọn ampli bóng đèn chạy mạch Class A Single end (parallel) có công suất khoảng 30W. Chúng tôi thử đánh P-39F với công  suất khoảng 30W. Chúng tôi thử đánh P-39F với ampil đèn S9 của Unison Research. Ampli này dùng đèn SV 572, có công suất 35 W/kênh theo mạch Class A. Quả không quá khi một người trong chúng tôi nhận xét “đường trong bầu mật trong còi” với ngụ ý miêu tả sự du dương của âm mid-treble và các âm thanh ở tần số thấp thật đằm thắm, làm sau đắm lòng người. Qua track 1 của đĩa Best Audiophile Voices VI, người nghe sẽ cảm nhận được chất giọng tầm cỡ “best voice” của Lydia Gray được tái hiện chính xác cỡ nào. Đồng thời, người nghe có thể cảm nhận sự trong trẻo, mượt mà khi tiếng guitar và violon chạy ở các đoạn intro. Loa trung phát huy tác dụng rất tốt khi ền nhạc chủ đạo vẫn là giọng ca và các nhạc cụ kinh điển nhất. Track 2 có thể giúp người nghe kiểm chứng khả năng tái tạo âm trầm của cặp loa. Ca sĩ kiêm diễn viên người Anh trình bày bản nhạc jazz Spanish Harlem với cây contra-bass đệm suốt bài hát. Âm trầm có hài dài của dàn bass được thể hiện chừng mực, không gây lùng bùng ở đoạn cuối như thường thấy ở các loa có thiết kế không tốt.
Hoành tráng và lôi cuốn là cảm giác có được khi chúng tôi thưởng thức nhạc giao hưởng. Track 16 trong đĩa Arabesque (đĩa tổng hợp từ các phòng thu nổi tiếng khác được Crys-tal mua bản quyến) là bản The Padstow Lifeboad do nhà soạn nhạc Malcolm Arnold (1921-2006) viết. Trong bài viết này, dàn kèn chủ đạo kèm theo trống nện khiến người nghe có cảm giác đáng ngồi trước khán phòng loa lệ. Hệ thống 3 loa bass tái hiện sinh động không khí trang trọng của buổi diễu hành. Dàn kèn trumpet qua loa mid còi cho âm hình chuẩn xác, nổi bật trên âm bè của dàn dây và bộ gõ.
Quả thật, những tâm huyết của Klipsch đã được đèn đáp xứng đáng với chất lượng sản phẩm cao như P-39. Dường như cặp loa có thể đáp ứng tương đối trọn vẹn kỳ vọng của người nghe về tính trung  thực, tinh tế trong âm thanh.
Giá tham khảo: 21.000USD
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Kích thước (caoxrộngxsâu):                   138x40x63cm (chiều cao chưa bao gồm chân đinh)
Trọng lượng:                                      75 kg/loa
Cửu Âm (Nghe Nhìn Việt Nam)