Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Màn hòa âm ấn tượng của Fazon 1


HFVN - Hệ thống loa Fazon 1 là sự kết hợp giữa 5 loa Fazon SAT 5.1 với loa Fazon Sub 1 của thương hiệu Dali. Dàn âm thanh đến từ Đan Mạch này không chỉ được dân chơi audio ưa thích bởi kiểu dáng thiết kế, mà còn do chất âm khỏe khoắn, hoành tráng Fazon 1 hội tụ đầy đủ yếu tố chất của dàn hi-fi tiện ích và chất lượng với kích thước nhỏ, gọn, giá bán phải chăng, chất giọng mạnh mẽ.


LOA VỆ TINH SAT 5.1
Thiết kế hai đường tiếng, SAT 5.1 có một loa mid/woofer (nón làm từ gỗ sợi ép, đường kính 11,4cm) và một loa tweeter dome mềm, đường kính 2,8cm, gắn nam châm neodyum. Các củ loa được chế tạo theo công nghệ ứng dụng ở các dòng loa nổi danh MENTOR và IKON. Chân đế gắ tường có thể xoay 3600 là ưu điểm nổi bật cho thấy sự linh hoạt và sáng tạo của Fazon SAT. Nhờ đó, người dùng có thể tùy ưu hiệu chỉnh vị trí, hướng loa theo chiều ngang, dọc, chỉnh dốc lên, xuống, hoặc xoay ngược loa. Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng thay thế cân đế gắn tường bằng chân đế để bàn có tay cầm để đặt Fazon SAT trên kệ tivi hoặc giá sách, tùy theo cách bài trí phòng nghe.
Fazon SAT không chỉ thanh lịch với đường nét uốn cong mềm mại của thân loa, mà còn toát lên vẻ sang trọng từ lớp ỏ loa bằng nhôm đánh bóng phun sơn và màng loa làm bằng composite phủ cao su. Tấm lưới chắn bụi gắn trên loa bằng nam châm, nên dễ dàng tháo lắp mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bộ loa.
DALI FAZON SUB 1
Tiếp tục theo đuổi phong cách thiết kế loa nhỏ gọn với chất âm hoành tráng, Fazon Sub 1 có thể làm hài lòng những đôi tai khó tính nhất. Với kích thước (rộngxcaoxsâu) 23x25,5x25,5cm, trọng lượng 7,5kg, Sub 1 là loa subwoofer “tí hon” nhất của Dali. Bé nhỏ là thế, song Sub 1 là một trong những loa nhỏ gọn có chất âm đẳng cấp trên thị trường.
Fazon Sub 1 có thiết kế dạng thùng kín, loa sub đánh xuống đất có đường kính 16,5cm. Sub 1 “bắt nhịp” và tương tác rất tốt với âm thanh phát ra từ các loa cùng hệ thống. Sub 1 không hề “kén bạn chơi” khi trình diễn.
Mặt sau của loa trang bị nhiều nút chỉnh như: nguồn (Power), chọn điện áp (113V/220V), chỉnh âm lượng, chọn tần số cắt… Ngoài ra, Sub 1 còn tiết kiệm điện năng, nhờ công tắc, tự động tắt nguồn và chuyển về chế độ  “ngủ” (Idle Mode – tiêu thụ chưa đến 1W) khi âm thanh tắt hẳn.
Chân đế bằng cao su mềm giúp Sub 1 hạn chế tối thiểu tình trạng cộng hưởng, loại bỏ hoàn toàn âm thanh dội lại mặt sàn) và tường phòng nghe, mang đến chất âm trung thực và trong trẻo khi trình diễn.
ĐÁNH GIÁ CHẤT ÂM
Không hề cường điệu khi nói rằng: dàn âm thanh 5.1 Fazon 1 xứng đáng nhận điểm tối đa cho chất âm mạnh mẽ, hoành tráng, trái ngược với kích thước khiêm tốn của các loa con, Fazon 1 tái tạo từng nốt nhạc mượt mà, nhuần nhuyễn và không “mất giọng” ở những quãng cao tần. Ngoài ra, dải động rộng cũng như khả năng chơi nhạc ổn định trong thời gian dài là ưu điểm để Fazon 1 đánh bật nhiều đối thủ cùng tầm giá.
Là loa hai đường tiếng, 5 loa vệ tinh của Fazon 1 chỉ tái tạo âm thanh dải trung và cao. Do đó “sức mạnh” chơi nhạc xuất sắc với dải cao trong trẻo, dải trung mượt mà và dải trầm sâu, ấm có sự đóng góp không nhỏ của ;pa trầm Sub 1. Thông thường, loa nhỏ gọn thường có chất giọng yếu và khả năng phân tán âm hẹp. Nhưng Dali Sub 1 (đường kính 16,5cm) lại có chất âm mạnh mẽ với nốt trầm vang, ấm và truyền cảm.
Fazon 1 không chỉ khiến người yêu nhạc nức lòng bằng những nốt nhạc du dương mà còn đưa người say mê điện ảnh đến những trải nghiệm thú vị với âm thanh trong phim được khắc họa chân thực và chính xác đến từng chi tiết. Lẽ dĩ nhiên, nhiều dàn loa 5.1 trên thị trường có dải tần rộng hơn, khả năng chơi nhạc ở tần số thấp và toàn dải tốt hơn, mà giá bán cũng tương đương Fazon 1. Song bù lại, Fazon 1 vượt trội nhờ khả năng “bắt nhịp” nhanh nhạy và “dễ tính” khi chọn bạn đồng hành.
Có thể Fazon 1 không phải là “món ngon” cho những người yêu thích âm thanh siêu trầm. Song nếu người dùng không quá khó tính sáng tạo và thích thiết lập dàn âm thanh hi-fi tại gia theo sở thích riêng, Fazon 1 là lựa chọn sáng suốt cho dàn âm thanh đa kênh phong cách và chất lượng. Fazon 1 có giá bán 1.500 Bảng Anh (khoảng 43 triệu đồng) với hai lựa chọn màu đen và trắng bóng.
Hương Giang (Nghe Nhìn Việt Nam)