Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Cremona Auditor M – Mềm như lụa, mượt như nhung


HFVN - Nối tiếp thành công của dòng loa tầm trung Cremona kéo dài gần một thập niên, Sonus Faber đã đưa ra thị trường phiên bản nâng cấp Cremona M. Nằm trong series này, hiện nay, cặp loa bookshelf Cremona Auditor M được giới chơi âm thanh đánh giá là một trong những đôi loa đẹp và hay nhất trong tầm giá 10.000USD.
KẾT CẤU KỸ THUẬT
Về hình thức cặp Auditor M giống thế hệ trước đến 99% khi có cùng kích thước. Điểm khác biệt đáng chú ý ở dòng M là củ loa mid-bass mới, loa tweeter được thiết kế lại và một số cải tiến nhỏ trong cấu trúc thùng. Những thay đổi này khiến Auditor M trở nên ưu trội hơn cả cặp loa từng được thừa nhận rất tốt Auditor trước đây. Cả hai củ loa của Audi-tor M có xuất xứ từ Scanspeak. Loa tweeter vẫn giữ kết cấu treble vòng nhẫn, nhưng chóp loa nhọn và dài hơn, hướng về phía trước. Kết cấu mới này chính là nón định pha, thay cho cấu trúc có hình đầu đạn bằng đồng. Loa mid-bass có đường kính 15cm không sử dụng rãnh giảm chấn như model cũ. Thay vào đó, nón loa làm bằng giấy nện đơn giản. Đổi lại, bộ phân tần của Auditor M được cải tiến khá triệt để nhằm nâng cao chất lượng trình diễn âm thanh của hệ thống.
So với thế hệ trước, phiên bản M vẫn giữ nguyên hình dáng và kích thước. Ngay cả cọc đấu loa, So-nus Faber vẫn trung thành với hình thức cọc đơn.
LOA NHỎ, TIẾNG LỚN
Chúng tôi lựa chọn ampli và đầu đọc dòng Maestro của Audio Analogue (Italia) làm đối tác phối ghép với cặp Cremona Auditor M trong lần thẩm định này. Sở dĩ chúng tôi lựa chọn hai sản phẩm trên, bởi trong những trải nghiệm trước các thiết bị này luôn mang lại chất âm xuất sắc khi đánh cặp cùng loa của Sonus Faber. Có thể do cùng xuất xứ, tôi-giọng và “gu” nhạc mà Audio Analogue trở thành một trong phối ghép mẫu mực của Sonus Faber. Trong lần thử nghiệm này, hệ thống dây dẫn, dây tín hiệu và dây nguồn từ các sản phẩm của Synergistic.
Những cặp loa của Sonus Faber vốn nổi tiếng về khả năng chơi hay nhạc cổ điển, nhạc cụ gỗ, đặc biệt là tiếng đàn violin đẹp đến lạ kỳ. Auditor M cũng không phải là ngoại lệ. Đĩa nhạc Con-certor for Violin no.1 của Mozart do danh cầm Anne Sophie Mutter thể hiện cùng dản nhạc giao hưởng Berlin (Deutsche Gramophone ấn hành) được thể hiện xuất sắc với đầy đủ cảm xúc cần có: từ vẽ đẹp tinh tế trng từng tiếng đàn của Mutter đến màn hòa âm hoành tráng, mạnh mẽ của cả dàn nhạc. Âm nhạc rộng mở và tuôn tràn tự nhiên, không gian phòng nghe như biến thành khán phòng thực sự. Tiếng violin khi mộc mạc, lúc long lanh, bay bổng trong không gian. Thậm chí những nốt cao của nhạc cụ này cũng không làm người nghe khó chịu, bởi tiếng đàn luôn êm ái, ngọt ngào. Chúng tôi cũng không quá ngạc nhiên, vì đó là thế mạnh của các đôi loa Sonus Faber. Chuyển sang một đĩa thử khác với chương trình Concertor for Piano no.1 của Tchaikovski do Yevgeny Kissin trình diễn. Người nghe tức thì cảm nhận được sự trong sáng, tươi vui trong tiếng đàn. Tiếng piano được Audiotor M tái hiện khá tự nhiên: từng giọt đàn trong vắt, thánh thót và ngân nga khiến cảm xúc của người nghe rất gần với buổi diễn live. Tuy nhiên, loa bookshelf luôn bị giới hạn về dải trầm và Audiotor M cũng vậy. Những hợp âm trầm của piano chưa thực sự đạt đến độ trầm sâu cần thiết. Bù lại, vẻ đẹp của tiếng đàn đủ khiến người nghe thả hồn vào bản nhạc.
Chuyển sang thế loại country với album Hats off do nhiều nghệ sĩ country tài danh thực hiện nhằm ton vinh tượng đài nhạc đồng quê Garth Brooks. Âm nhạc trong chưng trình rất biến hóa. Nhiều ca khúc đạt đến đỉnh cao của d2ng nhạc đồng quê. Bản nhạc đầu tiên Thunder rolls, cùng là màn hòa tấu của tất cả nghệ sĩ với cả chục loại nhạc cụ khác nhau như: guitar điện, guitar thùng, mandolin, harmonia, trống, violin… được tấu lên hết sức ấn tượng. Tuy giai điệu sôi, tốc độ nhanh, nhưng tổng thể không thể rối. Tiếng violin dày dặn, ngọt ngào và da diết. Tiếng guitar bass xuống khá thấp, tạo lớp nền vững chắc khiến người nghe có cảm giác đang thưởng thức âm thanh của cặp loa đứng với đường kính loa bass không dưới 30cm.
Cũng với cặp loa này, chúng tôi có cơ hội trở lại không gian của những jazz pub trong thập kỷ 50 (thế kỷ XX) qua album Sarah Vaughan’s Golden Hits. Khi bản Misty cất lên, dường như trước mắt chúng tôi hiện lên không gian chật chội, có phần tối tăm và không khí đặt sánh, ám khói của night club, nơi các jazzy khởi nghiệp. Tiếng dàn dây xa xăm, mờ tỏ, tiếng contrabass bập bùng, tiếng guitar điện ngọt ngào, réo rắt và hơn cả là chất giọng ấm áp, nồng nàn, da diết của Sarah không thể lẫn. Auditor M đã hoàn thành xuất sắc vai trò của thiết bị hi-end: truyền tải trung thực cảm xúc của bản ghi đến người nghe.
Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của cặp loa Auditor thế hệ trước, người nghe vẫn nhận thấy ở một số nốt nhất định Auditor đã cố tình mài tròn để âm thanh tổng thể ngọt ngào, dễ nghe hơn. Tuy nhiên, thiết kế mới của Auditor M đã khắc phục hiện tượng này khá triệt để: âm nhạc tái hiện trung thực với bản ghi, song vẫn mượt mà, ngọt ngào. Sự chi tiết và chính xác của Auditor M không ảnh hưởng đến nhạc tính của cặp loa. Chính đặc tính mới này đã giúp người nghe có cảm nhận được các lớp lang nhạc cụ rõ ràng hơn trong Ravel’s Bolero. Những người từng nghe cặp Audio thế hệ đầu cũng sẽ thừa nhận rằng: Auditor M trình diễn tốc độ hơn, mạnh mẽ hơn và độ biến hóa cao hơn.
Cặp loa nhỏ của Sonus Faber này có khả năng trình diễn tốt nhiều loại nhạc, từ Kanye West đến tứ tấu đàn dây của Shostakovich. Âm hình stereo tái tạo chính xác và tập trung, khiến cặp loa dường như hoàn toàn biến mất, trong phòng nghe chỉ hiện diện sân khấu âm thanh rộng mở và lộng lẫy. Với kích thước khá khiêm tốn của đôi loa bookshelf cỡ vừa, nhưng Auditor M vẫn có thể chơi nhạc với âm lượng lớn mà không bị méo tiếng. Khả năng hòa hợp giữa các loa con và sự tinh tế trong trình diễn tổng thể của Auditor M thuộc top đầu so với những cặp loa có cùng tầm giá.
Kinh nghiệm phối ghép và lắp đặt cặp loa này cho thấy không nên đặt loa quá gần tường. Auditor M là cặp loa monitor đẳng cấp, nên khá trung thực với tín hiệu nguồn. Bởi vậy, hệ thống nguồn phát, ampli cũng cần được đầu tư tương xứng, ít nhất là những thiết bị có giá từ 3.000USD trở lên. Auditor M không phải là cặp loa khó đánh. Chỉ cần ampli đèn công suất 30 W/kênh cũng có thể khiến cặp loa này cất tiếng hát khá ấn tượng. Tuy nhiên, nếu có thể, người chơi nên lựa chọn một số ampli có dòng cao và nội trở thấp (chạy class A càng tốt) để đánh cặp như: Plini-us, Krell hay Mark Levinson… Công suất ampli càng lớn, dòng càng lớn và ổn định, cặp loa nhỏ càng có cơ hội “tỏa sáng” trong phòng nghe lớn.
Âm thanh tinh tế, tao nhã với chất giọng cân bằng, chính xác, độ chi tiết cao, âm hình chặt chẽ và độ động tốt là những ưu điểm nổi bật của Cremona Auditor M. Tuy nhiên, với giá bán 3.500SD (chưa kể chân), cặp loa này không dành cho tất cả người chơi. Nhưng xét về chất lượng âm thanh, Auditor M là cặp loa dành cho người yêu nhạc.
Giá tham khả: 3.500 USD/cặp, chân loa 600 USD/cặp.
THỐNG SỐ KỸ THUẬT
Trở kháng:                           4Ohm
Độ nhạy:                              88dB
Dải tần:                                50Hz – 30.000Hz
Công suất ampli:                    40-150W
Điểm cắt tần:                        2.500Hz
Trọng lượng:                        18,4kg/cặp
Kích thước (caoxrộngxsâu):    35,3x20,2x36,5cm.
Lộc Vừng (Nghe Nhìn Việt Nam)