Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Usher Be-718 - Âm hưởng lớn từ cặp loa nhỏ


HFVN - Khoảng mười năm trở lại đây, trong các cuộc triển lãm Hi-end thế giới, cái tên Usher đã trở nên quen thuộc. Với dải sản phẩm khá phong phú. Usher đã dễ dàng chinh phục những người nghe khó tính. Thiết kế sang trọng và chắc chắn, âm thanh ấm áp thu hút, đó là những cảm nhận về Be-718 cặp loa mới nhất của Usher.
Với giá bán 1.795USD, chỉ bằng hơn nửa so với những cặp loa của chân Âu có cùng thiết kế, Be-718 là bộ loa Hi-end có bề ngoài nhỏ gọn nhất trong dòng loa Be của Usher. Nhưng một khi đã thưởng thức âm thanh của chúng, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng giá trị đích thực của cặp loa này vượt xa mức giá ấy.
Lần đầu tiên tôi được nghe Be-718 là tại Triển lãm Nghe Nhìn Việt Nam 2007, mặc dù chỉ thoáng qua trong khung cảnh triển lãm khá ồn ào, nhưng cặp loa đã để lại ấn tượng đáng nhớ, đó chính là lý do cho quyết định nghe đánh giá một cách nghiêm tức cặp loa này.
Cặp loa khá nặng nếu so với kích thước của nó. Khi mở lớp vải bọc loa, người ta khó mà nén được tiếng trầm trồ, một sự phối hợp màu sắc tuyệt đẹp giữa lớp sơn mài bóng loáng với hai mảng gỗ cherry đỏ láng mờ ốp bên hông. Từng chi tiết của thùng và các loa con đều rất chắc khỏe mà tinh tế, cả thùng loa toát nên vẻ sang trọng và kỹ càng trong thiết kế. Thật khó mà tìm ra nhược điểm về hình thức của cặp loa này.
THIẾT KẾ KỸ THUẬT
Be-718 là một bộ loa 2 đường tiếng sử dụng tre-ble dome 1,3cm làm từ beryl (ký hiệu hóa học Be) – một kim loại đặc biệt cứng và rất nhẹ (tỷ trọng chỉ bằng 1/3 của nhôm). Beryl có thể dát ra thành màng mỏng hơn nhiều so với dome nhôm mà vẫn giữ được độ cứng cần thiết. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất khiến beryl trở thành kim loại lý tưởng để làm màng loa treble, đáp ứng được tần số cực vao và rất bền. Usher là một trong số ít hãng trên thế giới nắm bắt được công nghệ làm loa treble bằng beryl.
Không chỉ độc đáo về loa treble, loa bass 18cm của Be-718 cũng là một sản phẩm đầu bảng của Usher. Sử dụng nam châm cực mạnh, màng loa giấy phối trộn một số loại sợi đặc biệt, loa bass của Be-718 rất linh động và uyển chuyển khi táo tạo các âm thanh trầm và phần lớn dải trung.
Tuy độ nhạy chỉ có 87dB, nhưng Be-718 có trở kháng 8 ohm nên thuộc dòng loa không khó kéo. Mặt khác, lỗ thoát hơi của Be-718 được bố trí rất khéo thành một khe hẹp ngay ở dưới loa bass, vừa đảm bảo tính mỹ thuật, vừa làm cho loa dễ set-up hơn các thùng reflex có lỗ thông hơi nằm phía sau. Thông số về dải tần của cặp loa này cũng rất ấn tượng, trải rộng từ 42Hz đến 35kHz, vượt xa nhiều cặp loa cột có kích thước to hơn hẳn.
Có thể nói, về thiết kế và công nghệ chế tạo, nếu xét trong tầm giá dưới 3.000USD, không thể tùm thấy nhược điểm nào của cặp loa Be-718. Thiết kế của Be-718 cực tốt, vượt trên cả những đôi loa danh tiếng của châu Âu như Jmlabs Mini Utopia (dắt gần gấp đôi). Từ các linh kiện trong bộ phân tần, cho đến các cọc loa mạ vàng đều thuộc loại cao cấp… Hơn thế nữa, tất cả các dây dẫn đi bên trong loa đều đặt hàng riêng của hãng JPS Labs Alumiloy. Khi đặt trên bộ chân đế chuyên dùng, Be-718 trông khá lớn và chắc nịch, tạo ra cảm giác về một sản phẩm sang trọng, quý phái khác hẳn các loa bookshelf monitor thông thường.
SẮP ĐẶT VÀ ĐIỀU CHỈNH
Trước khi nhận ra Usher Be-718, tôi đã chuẩn bị sẵn một số ampli có công suất và “chất giọg” khác nhau để có thể khám phá hết chất âm của cặp loa này. Tôi chọn dùng Accustic Arts CD player 1 MK3 và ampli tích hợp Power 1 MK2 cùng hãng. Và để thử nghiệm với loại ampli có cùng tầm giá tương xứng với loa, tôi chọn thêm ampli lai của Consonance, chiếc Reference 150 với tầng đầu dùng đèn 6H30-EH.
Cặp loa Be-718 được đặt cẩn thận lên bộ chân chuyên dùng rất chắc chắn cũng của Usher (giá 400USD ). Với bộ chân này, chiều cao của loa treble đứng ngang tầm tai khi tôi ngồi nghe. Cặp loa được đặt cách tường sau 1m và tường bên khoảng 60cm, hai cặp loa xoay hướng vào trong khoảng 20 độ, khoảng cách giữa 2 loa là 1,8m.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Cứ tưởng rằng với chất liệu beryl, loa treble của Be-718 sẽ trình diễn dải tần số cao một cách đặc sắc và khác biệt các cặp loa khác. Tuy nhiên, Usher Be-718 không tạo ra ấn tượng tiếng treble sang sảng rực sáng, mà nó hút hồn người nghe ở sự tinh tế, dịu dàng trải rộng của dải cao cùng với dải trung rất mượt mà… Thực tế nghe thẩm định nhiều cặp loa với công nghệ chế tạo mô-đun treble khác nhau, tôi đã đúc kết được một kinh nghiệm: loa treble tốt không hẳn là phải tạo ra những tần số đặc biệt, mà đơn giản là thể hiện tối ưu âm thanh trong suốt dải tần nghe được. Loa treble beryl của Be-718 chính là một trường hợp như thế.
Kích thước không lớn, nhưng tiếng bass của Be-718 chắc chắn đáng ngạc nhiên, trầm sâu và mềm mại cứ như thể có một loa subwoofer rời quanh quẩn đâu đó. Tiếng bass mở đầu của bản số 7, “The men you were – Loving you” trong CD Musique vang lên mềm mại và lan tỏa tràn ngập khắp phòng nghe, cảm giác êm ái hiếm thấy. Tiếng trống trầm hùng trong Loving Mother Fo Ya của John Cougar thực sự trong trẻo, đầu đặn và mạnh mẽ. Mặc dù vậy, cảm giác “đã đời” với tiếng trầm của Be-718 chỉ thực sự bùng nổ ở mức volume trên trung bình. Khi ấy, dải trầm trở nên đặc biệt tự nhiên và rộng mở. Nếu nghe nhỏ, tiếng trầm sẽ giảm tính sống động so với mức âm lượng đủ nghe.
Với các loa cỡ nhỏ như Be-718, ta sẽ muốn có tiếng bass rộng mở hơn thay vì cần công suất lớn. Tiếng bass đẹp phụ thuộc nhiều vào việc bố trí đôi loa cũng như các đồ nội thất trong phòng chuẩn xác. Khi đạt tới độ chuẩn xác đó, Be-718 không gây thất vong với tiếng bass rất giàu chi tiết và đầy đặn tự nhiên. Dải trung, như đã nói ở trên, đặc biệt mượt mà, trong trẻo và chi tiết. Âm thanh không hẳn là cân bằng mà hơi nghiêng về phía tươi sáng và sống động. Ít đôi loa 2 đường tiếng nào có được dải trung đẹp và hài hòa như Be-718. Với đĩa La 4 – Just Friends, trong khi đa số các thiết kế khác chỉ tái hiện âm thanh ở phạm vi giữa hai thùng loa, Be-718 mở rộng hình ảnh của cả ban nhạc ra khắp căn phòng, đầy sức thuyết phục và trung thực, Độ chụm hay tính rõ nét trong âm hình của Be-718 là một bất ngờ thú vị đối với tôi. Be-718 tạo âm hình rộng mở về cả ba chiều không gian. Thực tế, ai đã từng tiếp xúc nhiều với các đôi loa cao cấp sẽ thấy rất rõ điều này.
Trên toàn dải cao, tiếng treble của Be-718 rộng mở và giàu chi tiết một cách tự nhiên không hề có sự sắc lạnh của kim loại hay cứng nhắc giả tạo. Với Sister Moonshine của Supertramp, ở nhiều cặp loa khác, khi tôi vặn âm lượng lên cao, đôi khi bản nhạc này trở nên quá chói, nhưng với Be-718, âm thanh được đưa vào trật tự và đúng nhịp điệu, nồng ấm và ngọt ngào hiếm thấy.
Để kiểm tra độ động của Be-718, tôi sử dụng chiếc CD quen thuộc Drum&Tracj Disc của Sheffield Lab. Loa Be-718 đã vượt qua bài test này một cách dễ dàng. Các cung bậc cường độ âm thanh được tái hiện rất rõ ràng, tách bạch với các chi tiết rõ nét. Công bằng mà nói, độ động của Be-718 chưa thể so được với những đôi loa to lớn có độ nhạy cao nhưng cặp loa này vẫn dễ dàng điển tả những tiếng trống, bass chắc nịch rung chuyển xem lẫn tiếng gõ xanh-ban rung rinh tơi tả mà không bị trộn lẫn hay méo tiếng…
KẾT LUẬN
Cặp loa này đã đem lại cho tôi một cảm nhận hoàn toàn mới về âm thanh của các dòng loa có kích thước vừa phải. Với một ampli đủ mạnh, đèn hay bán dẫn không quan trọng, bạn sẽ phải bất ngờ với tiếng bass mạnh mẽ, dải trung rộng mở và tiếng treble rất dịu êm, chi tiết của Be-718. Trên thị trường có rất nhiều đôi loa với mức giá cao hơn, nhưng một phần không nhỏ trong số đó chỉ chú trọng thiết kế bên ngoài cũng như các thông số kỹ thuật ít ý nghĩa, để rồi cuối cùng trở thành một vật trang trí “làm duyên” trong phòng. Đôi loa Be-718 của Usher thì hoàn toàn khác, âm nhạc quyến rũ và lôi cuốn khiến chúng trở thành lựa chọn số một của những ai muốn tím một cặp loa gọn gàng ở tầm giá này. Nếu phải nhận xét ngắn gọn nhất về Be-718, chỉ có thể nói rằng, chất lượng trình diễn của usher Be-718 vượt rất xa so với giá bán và kích thước khiêm tốn của nó. Một sản phẩm đáng đồng tiền.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Trở kháng:                        8 ohm
Công suất:                        200W
Dải tần:                            42 – 35.000Hz
Độ nhạy:                          87dB
Kích thước:                       260 x 386 x 410mm
Trọng lượng:                    18kg/ thùng
Giá tham khảo: 2.795USD
Kim Thạch (Nghe Nhìn Việt Nam)