Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Rock--Khám phá hậu trường thu âm!


Khi các bạn nghe nhạc hay lựa chọn một album nào đó, yếu tố quan trọng nhất chính là chất lượng của album hay bản nhạc ấy, chất giọng của ca sỹ, tiếng guitar luyến láy, tiếng bass trầm mạnh, tiếng trống dứt khoát, mạnh mẽ cùng với giai điệu hay là những điều mà các rockfan thường tìm kiếm. Không chỉ có sự nỗ lực của thành viên trong các ban nhạc mà còn có phần đóng góp không nhỏ của những tay “phù thủy” âm thanh. Những con người luôn sáng tạo sau bàn mix, tạo ra tác phẩm tốt nhất có thể, giúp người nghe có thể cảm nhận rõ và gần hơn với tâm tư cũng như thông điệp mà ban nhạc muốn truyền đạt. Đến với TKD Entertainment - phòng thu TKD chúng ta sẽ thấy được phần nào quá trình làm việc của họ, và có cái nhìn rõ hơn về hậu trường thu âm. 
TKD Entertainment thành lập vào năm 2002 bởi suy nghĩ khá thực tế của anh Phan Hồng Đức. Qua vài lần anh em họp mặt, thiết nghĩ cần phải có một công việc kinh doanh ổn định và lương thiện, cùng với sở thích âm nhạc, anh Đức đã quyết định thành lập Công ty TNHH văn hoá giải trí TKD và phòng thu TKD bước vào hoạt động. Tuy là sinh sau đẻ muộn so với các bậc đàn anh khác trong nghề tại thành phố, nhưng TKD đã khá dạn khi đi tiên phong về việc thu trống thùng. Điều đó như giúp anh em trong giới rock “mở cờ trong bụng” bởi nay đã có phòng thu có khả năng đáp ứng đúng chất nhạc mà không cần phải dùng trống điện tử. “Sau một năm hoạt động ổn định, có chút ít kinh nghiệm và khắc phục được những khó khăn cơ bản TKD mới dám đánh vào những chi tiết phức tạp khác, điển hình là việc thu trống thùng” - anh Hồng Đức cho biết.
Đã từng cộng tác thu âm album xuyên Việt Rock The Nation với sự tham gia của các ban nhạc tại miền Nam như: Lazee Dolls, SagoMetal, Titanium… và album rock mới đây nhất: Đôi cánh vô hình của Prophecy. Qua đó, TKD nhận thấy có không ít những khó khăn để thu được một album rock như mong muốn

Trước hết là phần thiết bị. Tại phòng thu TKD, hầu hết các máy móc thiết bị đều được nhập từ Mỹ theo nhiều kỳ với chi phí không nhỏ. Là người khá thực tế và cũng là nhà kinh doanh, anh Đức chỉ có thể chọn lựa và mang về những trang thiết bị máy móc ở mức độ trung bình, khá. Thế nên để trau chuốt từng giai điệu bằng các thiết bị ấy vẫn còn gặp nhiều hạn chế và chưa đủ.
Đòi hỏi ở bất cứ phòng thu nào cũng cần một sound engineer (chuyên gia âm thanh), nhưng tại Việt Nam hầu như chưa có nơi đào tạo kỹ năng này và cũng không có chuẩn mực chung nào cho hệ thống âm thanh. Đây cũng là một khó khăn không nhỏ. Tuy nhiên, yêu cầu đối với một người chỉnh âm là khá cao, vì không qua trường lớp đào tạo nên mọi người làm việc tại phòng thu TKD chỉ có thể tự học hỏi lẫn nhau, qua sách báo, tài liệu chuyên môn, internet… Với suy nghĩ “sống lâu thành lão làng”, cùng phương thức “bắt chước” cộng mày mò thêm và kinh nghiệm bản thân, TKD đã dần trưởng thành hơn trong việc đánh giá âm điệu cũng như hoà âm phối khí.

Khó khăn thứ ba đó là về mặt khách hàng, chính là các ban nhạc thu âm tại TKD. Theo như anh Hồng Đức chia sẻ thì đa số các ban nhạc rock hiện nay đều khá trẻ và kinh nghiệm phòng thu của họ không nhiều, điều đó cũng gây phần nào sự gián đoạn trong việc thu âm. Một số ban nhạc lầm tưởng về kinh nghiệm trên sân khấu và trong phòng thu. Hai yếu tố trên hoàn toàn khác nhau, bởi trong phòng thu đòi hỏi sự tập trung, kinh nghiệm và tinh thần của người thu. Cần có độ chính xác và độ cảm cao để có thể thổi được hồn vào bản nhạc. Ngoài ra còn cần đến trình độ của người chơi nhạc, đặc biệt là trống. Để có được tiếng trống hay thì yêu cầu ba yếu tố quan trọng: đầu tiên là người chơi trống phải giỏi, kế đến là trống tốt và cuối cùng là khâu âm thanh. Khi thu âm trống luôn được thu trước, rồi mới thu từng track của từng dụng cụ nhạc khác và của ca sỹ, bởi thế khâu thu trống rất quan trọng và đòi hỏi tập trung cao.
Đã trong nghề được 6 năm, anh Hồng Đức luôn theo sát từng khuông nhạc của người tới thu âm tại phòng thu TKD, với cách nói vui “cái tai trong nghề”, anh không cho phép để rơi vãi những hạt sạn trong bất cứ album nào được thu tại đây, sẵn sàng góp ý sửa chữa. Dù chưa hẳn là tuyệt đối nhưng anh em trong phòng thu luôn cố gắng làm việc hết mình để tạo ra một album hay thậm chí là một bài nhạc chất lượng nhất.
Cũng thông qua hai album rock đã thu, anh Hồng Đức có quan điểm riêng rằng, chính việc lựa chọn thể loại chơi nhạc để thu âm cũng góp phần tạo nên thành công cho bản thu cũng như ban nhạc. Vì khi họ đã biết rõ được vị trí của mình, khả năng phù hợp với thể loại nào thì sẽ dễ dàng thể hiện được cái chất, cái hồn của bản nhạc theo thể loại đó hơn.
Qua đây cũng giúp cho các bạn hiểu được phần nào quá trình không đơn giản để đưa được một bản nhạc hay đến với chúng ta.Và với tinh thần cũng như trách nhiệm trong từng công việc, cùng những cố gắng trong việc nâng cao phần âm thanh thiết bị, hy vọng rằng các ban nhạc sẽ có thêm một địa điểm nữa để đặt niềm tin cho việc thu âm một album chất lượng tại phòng thu TKD, số 51 Đặng Dung, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh.