Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Tốc độ truyền dẫn của cáp Nordost trên 90% vận tốc ánh sáng

Tốc độ truyền dẫn của cáp Nordost trên 90% vận tốc ánh sáng

HFVN - Với thiết kế dây dẹt độc đáo và cấu trúc Mirco Mono-Filament, những sản phẩm mang tên Nordost cho phép truyền dẫn tín hiệu với tốc độ kinh ngạc. Nhân dịp ông Bjorn Bengtsson, đại diện bán hàng và huấn luyện toàn cầu của tập đoàn Nordost sang Việt Nam công tác, phóng viên tạp chí NgheNhìn đã có buổi trò chuyện với ông để hiểu rõ hơn cấu tạo cũng như triết lý sản xuất của dây Nordost.
PV: Thưa ông, trong khi các nhà sản xuất cáp âm thanh truyền thống trên thế giới chọn thiết kế dây tròn với đường kính lớn thì Nordost lại đi theo hướng thiết kế riêng của mình với cấu trúc đặc biệt dây dẹt Flatline. Ông có thể cho biết vì sao hãng lại chọn thiết kế này, về mặt kỹ thuật và âm thanh chúng có gì ưu việt?
Bjorn Bengtsson: Thiết kế và sản xuất của Nordost dựa trên triết lý: dây dẫn là một bộ lọc, dây tốt nhất là có khả năng biến mất hoàn toàn và chỉ làm nhiệm vụ truyền dẫn. Nordost cố gắng làm cho đoạn đường truyền dẫn này ngắn nhất và tuyến tính nhất. Để hiện thực được triết lý này, chúng tôi phải hạn chế tối đa những hiệu ứng lọc gồm: điện dung, độ tự cảm và trở kháng. Chúng tôi sử dụng chất cách điện Teflon FEP và cấu trúc Micro Mono-Filament ở những dòng cao cấp như Vahalla, tạo lớp điện môi bằng không khí. Hãng cũng ứng dụng những kỹ thuật đặc biệt dễ nhiệt hóa và định Teflon ở nhiệt độ và áp suất rất cao, giúp dây Nordost có điện dung cực thấp. Riêng đối với dây loa, loại dây chịu dòng dải lớn, chúng tôi dùng thiết kế dây dẹt Flatline. Như các bạn biết, dây loa chịu dòng lớn vì thế cần có đường kính lớn, lõi lớn. Tuy nhiên, dây có đường kính lớn lại dẫn đến độ tự cảm lớn gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Và điều duy nhất mà bạn có thể làm để giảm độ tự cảm cho một dây có lõi lớn là trải các lõi nhỏ đặt cạnh nhau ở thiết kế 2 chiều dẹt. Đó là lý do chúng tôi sử dụng thiết kế dây dẹt kết hợp vỏ Teflon sẽ có được một cấu utr1c vật lý chắc chắn và bền. Bạn có thể đi lên dây hoặc để nó ngoài trời trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, thiết kế dẹt còn mang lại tính thẩm mỹ khi đi dây dẫn trong những hệ thống nghe nhìn tại gia vì nó có thể dễ dàng đặt dưới thảm.
PV: Nordost dùng chất liệu Fluorinated Ehtylene Propylene (FEP) làm lớp vỏ cách điện và ứng dụng trong cấy trúc Filammet. Ông có thể cho biết thêm về FEP?
BB: FEP là một phiên bản thuộc họ Teflon gồm có: PTFE – Poly TetraFluoroEthylene, PFA – PerFluoroAlkoxy và FEP, FEP là chất điện môi ổn định nhất, điện dung thấp và cũng là chất có tính cơ học tốt nhất.
PV: Tốc độ truyền dẫn của dây Nordost thường được so sánh với tốc độ ánh sáng. Chất lượng truyền tín hiệu âm hưởng thế nào đến chất lượng âm thanh?
BB: Chúng tôi đo đường đi tín hiệu từ âm thanh từ điểm A đến điểm B để có được số liệu so sánh với vận tốc ánh sáng, Để đạt được tốc độ truyền dẫn nhanh, dây dẫn cần có một băng thông rộng, tín hiệu ít suy giảm. Và đây lại là vấn đễ của hiệu ứng lọc gồm: điện dung, độ tự cảm và trở kháng, tất cả phải đều có chỉ số thấp. Như vậy, càng gây ít hiệu ứng lọc lên tín hiệu gồm: điện dung, độ tự cảm và trở kháng… tất cả phải đều có chỉ số thấp. Như vậy, dây dẫn có tốc độ truyền dẫn càng cao càng gây ít hiệu ứng lọc lên tín hiệu âm thanh.
Với cáp Nordost, chúng tôi đạt được tốc độ truyền dẫn trên 90% vận tốc ánh sáng, đây là một chỉ số cực cao, hiện tại chưa có đối thủ nào đạt được tốc độ này ngay cả khi so sánh với dòng sản phẩm entry của chúng tôi. Đối với dòng sản phẩm đầu bảnh, ODIN, tốc độ truyền dẫn đạt đến con số kỷ lục 98% vận tốc ánh sáng. Nó loại bỏ gần như mọi ảnh hưởng của hiện tượng lọc, tạo nên băng thông cực kỳ rộng.
PV: Qua nhiều lần thử nghiệm, tôi nhận thấy mẫu dây Vahalla của Nordost cho chất lượng âm thanh với độ sạch và chất âm rất ấn tượng. Nếu nhìn bằng mắt thì giữa Vahalla và các dòng dây thấp hơn như TYR, Heimdall, Frey… có hình dáng rất giống nhau. Vậy đâu là điểm làm nên sự khác biệt giữa chất âm của Vahalla và các thiết kế dây ở dòng thấp hơn.
BB: Khi tung ra sản phẩm Vahalla, chúng tôi giới thiệu kỹ thuật chế tạo dây với cấu trúc Micro Mono-Filament. Vahalla hội tụ những gì tốt nhất của Nordost. Dây Vahalla được chế tạo với dung sai cực thấp +-/2000mm, một con số kỷ lục. Nordost chọn Vahalla là sản phẩm chủ đạo và phát triển dòng sản phẩm mình theo 2 hướng. Hướng thứ nhất là các sản phẩm có chi phí sản xuất thấp hơn như TYR, Frey, Heimdall, Baldur… Hướng thứ hai là làm thế nào để phát triển sản phẩm gần không có nhược điểm, Vahalla, lên một cập cao hơn nữa, đó chính là ODIN.
So sánh về chất lượng và kỹ thuật chế tạo, lấy dây Vahalla làm chuẩn, các thiết kế dây ở dòng thấp hơn có chỉ số dung sai cao hơn. Chất lượng Teflon FEP quyết định chất lượng của dây. FEP càng tinh khiết, định hình ở nhiệt độ và áp suất càng cao, sản phẩm sẽ có chất lượng càng tốt. Quá trình sản xuất Teflon FEP chất lượng cao cần nhiều quy trình kỹ thuật đặc biệt và mất rất nhiều thời gian. Với FEP có chất lượng thấp hơn, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí nhưng sản phẩm cũng kém chất lượng hơn.
PV: ODIN hiện là thiết kế dây đầu bảng của Nordost và cũng được đánh giá là một trong những thiết kế dây số 1 thế giới với giá thành siêu đắt (ODIN Interconnect 16.000USD/1m; dây loa 29.000USD/2,5m). Ông có thể cho biết thêm về cấu tạo và kỹ thuật đặc biệt ứng dụng trong thiết kế siêu hạng này.
BB: Để nói về kết cấu và kỹ thuật của ODIN có lẽ tôi sẽ mô tả sơ lược về cấu trúc Filament được ứng dụng trong các dòng sản phẩm cao cấp như Vahalla, Frey, Heimdall, TYR. Cấu trúc này gồm sợi chỉ rất mảnh cũng được làm từ chất liệu Teflon FEP quấn xoắn ốc quanh lõi kim loại bằng một kỹ thuật đặc biệt. Chính sợi chỉ này tạo nên một khoảng hở nhất định giữa lõi và lớp vỏ FEP bên ngoài. Do đó, lõi dây có thể tiếp xúc đến 80% không khí và 20% với FEP giúp nâng cao độ bền cơ học của dây. Đối với ODIN, chúng tôi dùng cấu trúc Filament đặc biệt hơn với 2 sợi chỉ Teflon mỏng hơn đan với nhau rồi cuộn xoắn ốc xung quanh lõi tạo thành một bề mặt gồ ghề nhiều tầng, khi định hình lớp vỏ Teflon bao xung quanh, chúng gắn chặt với nhau hơn làm tăng độ bền, tăng bề mặt tiếp xúc với không khí lên 85%. Dây ODIN được sản xuất với chỉ số dung sai thấp hơn cả Vahalla.
Ở dây Vahalla interconnect, mỗi một lõi đơn được bọc lớp Teflon cách điện, lớp cách điện này phủ 98% bề mặt của lõi. Trong khi đó, ở dây ODIN interconect, bằng một công nghệ đặc biệt được phát triển bởi Nordost, lớp Teflon này phủ 100% từng lõi đơn, triệt tiêu hoàn toàn nhiễu crosstalk giữa các lõi đơn với nhau.
Một vấn đề không thể thiếu khi nhắc đến chất lượng của dây chính là băng thông. Dây Nordost có băng thông rất rộng có thể mở đến 8Ghz trong khi các hãng dây khác chỉ có băng thông tối đa 1Mhz. Đối với ODIN, băng thông truyền tín hiệu lại lập một kỷ lục không tưởng lên đến 80Ghz.
PV: Trong những năm gần đây, kích thước cáp âm thanh ngày càng nhỏ đi, điển hình là các sản xuất như Audience, Crystal Cable… Ông có nghĩ đây là một xu hướng công nghệ và trong tương lai sẽ không còn tồn tại những loại dây “cơ bắp”?
BB: Triết lý của chúng tôi làm dây dẫn có thể truyền tải hết khả năng những gì mà thiết bị củ bạn có thể trình diễn. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều người sử dụng dây dẫn như một thiết bị để cân chỉnh lại “giọng” của hệ thống, như chọn dây có nhiều bass, chọn dây để giảm chói ở dải cao… Đây là một việc làm sai lầm, vì khi nó làm tăng bass hoặc hạn chế treble, dây loa hoặc tín hiệu đã làm méo cả các dải âm còn lại. Một làn nữa, tôi muốn khẳng định lại triết lý của Nordost là: sử dụng dây Nordost để bạn có thể nghe được chính xác nhất những gì mà chọn lụa và setup hệ thống ban đầu là rất quan trọng, dây dẫn chỉ làm nhiệm vụ truyền tải với mức độ chính xác khác nhau tùy thuộc vào chất lượng, nó không phải là một miếng băng cá nhân để chắp vá những điểm khuyết của bộ dàn. Ngành công nghiệp chế tạo dây dẫn âm thanh đang rẽ sang hai hướng, một có cùng triết lý sản xuất với chúng tôi và một nhóm các nhà sản xuất khác vẫn xem dây như là một thiết bị equalizer, nhưng thực tế chính hệ thống mà bạn chọn lựa gồm ampli, đầu CD, loa là những thiết chủ động và quyết định chất lượng âm thanh. Thật ra, với dòng điện qua dây loa và dây tín hiệu, ngay cả trên lý thuyết cũng không cần đến dây có đường kính lõi quá lớn.
Lời khuyên của tôi dành cho những audiophile là hãy chọn và setup thật kỹ những thiết bị chủ động gồm loa, đầu đọc và ampli.
PV: Xin cám ơn ông về cuộc trì chuyện thú vị và hữu ích này.
Tuấn Lương (Hifivietnam)