Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Joseph Jeff – Đừng Quá Chú Trọng Vào Thiết Bị


 
HFVN - Joseph Audio (Mỹ) là thương hiệu loa có uy tín, được người chơi và giới chuyên môn đánh giá cao về chất âm trung thực giàu nhạc tính với giá thành hợp lý. Dưới đây là bài phỏng vấn Joseph Jeff – Chủ tịch kiêm Thiết kế trưởng của hãng audio danh tiếng này

-Nhân tố nào đã thổi bùng ngọn lửa đam mê của ông trong lĩnh vực hi-end stereo. Ông theo đuổi sự nghiệp này bắt nguồn từ sở thích âm nhạc hay điện tử?
Thực tế là cả hai. Có lẽ khởi nguồn từ cha tôi, một kỹ sư hạt nhân. Ông khiến cả nhà tôi không làm được gì vào ngày thứ bảy với chương trình phát sóng Metropolitan Opera.
 
-Bộ dàn mơ ước khi ông còn trẻ gồm những thiết bị gì?
Hệ thống hay nhất tôi từng nghe khi còn nhỏ là của bác tôi. Đó là hệ thống gồm toàn thiết bị bóng đèn của Marantz và cặp loa do ông tự chế.
Ông định nghĩa thế nào về hi-end cho dân amateur trong lĩnh vực này?
Với tôi, nó giống như một cây đũa thần. Nó có thể tái tạo âm nhạc và không khí của một bản ghi cổ mà ngày nay không thế có, khiến tôi như trở lại những ngày xưa cũ.
 
-Yếu tố nào khiến ông quan tâm nhất khi nghe hệ thống hi-end?
Trước tiên là sự cân bằng tự nhiên giữa các âm sắc. Tiếp theo là độ động, độ chân thực của không gian và nhạc tính.
 
-Ông luôn khiến mọi người phải ngạc nhiên bởi sự kết hợp khôi hài tại các show triển lãm với một sự kết hợp khôi hài tại các show triển lãm với một đống kẹo M&M đặt dưới các cặp loa. Ẩn ý của hành động này là gì?
Thú vui này nên hiểu là sự hưởng thụ. Hành động đó của tôi chỉ sự nhắc nhở đến nười chơi không nên đẩy đam mê này trở thành điều gì đó quá nghiêm trọng và đừng quá cầu toàn. Hãy cố gắng thư giãn.
 
-Khi quyết định chất giọng của một cặp loa, ông có dựa vào bản thu đặc biệt nào không?
Đây là phần rất nhạy cảm, bởi các bản ghi không bao giờ hoàn hảo. Tôi thường sử dụng một số lượng lớn các bản ghi để đánh giá các nhân tố khác nhau của hệ thống. Thời điểm quyết định là khi tôi cảm thấy không có nhu cầu phân tích nữa, mà thả mình vào màn trình diễn của âm nhạc. Đó là lúc cặp loa hoàn thiện.
 
 
 
-Với định dạng digital và analog, ông ngả theo hướng nào?
Tôi luôn thích âm thanh analog bởi thứ âm thanh nhẹ nhàng với độ động cao, chừng nào những bản thu còn được thực hiện với chất lượng cao. Song, tôi cũng thấy những bản thu âm digital hiện đại cũng rất thú vị.
 
-Sự hồi sinh của đĩa than trong thời đại kỹ thuật số có khiến ông ngạc nhiên?
Nếu được lựa chọn, tôi vẫn chọn đĩa than. Điều khiến tôi ngạc nhiên là có nhiều người giống mình.
 
-Lời khuyên chân thành nhất của một người chuyên gnhiệp đến những người có ý định sắm hệ thống hi-end là gì?
Hãy tìm những âm thanh mang đến cho bạn cảm giác tận hưởng cao nhất. Hệ thống của bạn trước tiên phải là nguồn cảm hứng. khi nào bạn không còn hứng thú bật hệ thống để thưởng thức âm nhạc, đó là thời điểm cần thay đổi.
 
-Trong thời gian tới, nền công nghiệp hi-end sẽ phải đương đầu với những thách thức lớn nào?
Người ta ngày càng dành ít thời gian cho nhu cầu nghe nhạc mà thay vào đó là lướt web. Nhiều hãng đại lý audio đã mở rộng sang mặt hàng tivi màn hình phẳng và các thiết bị âm thanh văn phòng mà quên mất việc giải thích và hướng dẫn khác hàng mua các thiết bị âm thanh phục vụ nghe nhạc. Do đó, thách thức với nền công nghiệp này chính là sự nhắc nhở đến mọi người về giá trị của việc dành thời gian để thướng thức âm nhạc và cho họ thấy những trải nghiệm đáng giá. Đó là lý do tại sao tôi chú trọng đến màn trình diễn âm thanh ở các show.
 
-Điều gì vẫn không ngừng truyền cảm hứng đến ông trong công việc?
Thưởng thức và khám phá thế giới kỳ diệu của âm nhạc.
Theo Tạp Chí Nghe Nhìn