Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Trò chuyện cùng Robert Hagemann – Giám đốc bán hàng của DynAudio

Trò chuyện cùng Robert Hagemann – Giám đốc bán hàng của DynAudio

HFVN - Tình cờ được biết chuyến viếng thăm Tp.HCM của giám độc bán hàng của nhãn loa Đan Mạch – Dynaudio, ông Robert Hagemann, phóng viên HFVN đã có dịp trò chuyện với ông để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về Dynaudio cũng như đưa ra những câu hỏi mà chính chúng tôi đã nhận được rất nhiều từ độc giả về loa Dynaudio.

PV: Thưa ông: “Authentic Fidelity” là triết lý sản xuất chủ đạo của thương hiệu Dynaudio, ông có thể giới thiệu rõ hơn về triết lý này?
Ông RH: Thương hiệu Dynaudio được thành lập cách đây hơn 30 năm với ba nhà đồng sáng lập, trong đó, ông Wilfried Ehrenholz là chủ sở hữu chính. Nhóm đồng sáng lập này không hài lòng với chất lượng âm thanh của các dòng loa đang có mặt trên thị trường lúc bấy giờ. Họ có một khái niệm đặc biệt về âm thanh, ý tưởng về sự tái thể hiện chính xác của âm nhạc, chính vì thế Dynaudio được thành lập để thể hiện những gì mà Wilfried Ehrenholz mong muốn. Chúng tôi muốn sản phẩm của mình phải mang thật sự trung thực, trung thực đối với bản thu, trung thực đối với người biểu diễn, ca sĩ, nhạc công được thu tại phòng thu hoặc các buổi hòa nhạc, tất cả phải được giữ nguyên bản khi tái hiện lại qua hệ thống loa. Ngoài ra, như các bạn biết, người ta còn chỉ ra được những giọng loa riêng của từng vùng như loa giọngg Mỹ, giọng châu Âu, giọng Anh… với Dynaudio chúng tôi không muốn sở hữu một giọng riêng mà mục tiêu chúng tôi hướng đến là tái tạo âm thanh một cách xác thực nhất.

PV: Tạp chí NgheNhìn Việt Nam đã có bài viết về thương hiệu Dynaudio và tìm hiểu được rằng, Dynaudio là một trong những nhà sản xuất hiếm hoi có quy trình sản xuất khép kín từ khâu nghiên cứu thiết kế, sản xuất thùng loa, cho đến chế tạo loa con. Ông có thể biết những lợi ích từ việc sở hữu một quy trình sản xuất khép kín như vậy?
Ông RH: Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Dynaudio và đại đa số các nhà sản xuất loa khác là chúng tôi đi từ những bước đầu tiên như R&D, sản xuất cho đến khi xuất hàng tất cả đều khép kín, trong khi các hãng loa khác phải nhập linh kiện từ các nhà sản xuất thứ hai, sau đó cố gắng cân chỉnh, làm cho chúng có thể hoạt động đồng điệu, hòa hợp với nhau. Việc chúng tôi sản xuất các linh kiện khép kín sẽ tạo được độ gắn kết, độ tương thích (match) tốt nhất giữa chúng. Việc một nhà sản xuất sử dụng thùng loa từ một công ty A, treble từ công ty B, bass từ công ty C, để kiểm soát tính ổn định và độ “match” giữa chúng là một việc lầm gần như không thể xảy ra vì bản thân họ không can thiệp trực tiếp được vào các bộ phận này. Trong khi, Dynaudio với quy trình khép kín có thể. Lấy ví dụ, chúng tôi có thể thay đổi kích thước thùng loa, thay đổi đường thoát hơi, nâng cường độ của loa treble bằng các thay đổi nam châm hoặc voice coil, giảm lực loa bass bằng việc thay phần sườn loa, thêm bớt chất liệu màng… chúng tôi có thể chủ động thay đổi tất cả các đặc tính kỹ thuật để tạo nên một độ tương thích tốt nhất, một chất lượng hoàn hảo nhất theo triết lý sản xuất của mình.
PV: Theo tôi được biết, loa con của Dynaudio được nhiều nhà sản xuất loa danh tiếng trên thế giới sử dụng trng thiết kế loa của mình như: Cello, Wilson Audio, Totem Acoustics, Egglestonwork, Accapella, Ruak, Sonus Faber… hiện tại, hãng còn cung cấp loa con dưới hình thức OEM hay không?
Ông RH: Ngay từ lúc thành lập công ty, chúng tôi tự tạo cho mình một tiêu chuẩn chất lượng khắt khe với triết lý riêng và một số nhà sản xuất khác đã muốn sở hữu những thiết kế loa con của chúng tôi vì tin rằng chúng tốt thật sự. Ở thời điểm ban đầu, khi mới thành lập công ty, đương nhiên chúng tôi cần rất nhiền vốn, đặc biệt là để phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển nên Dynaudio đã quyết định cung cấp loa con đến các nhà sản xuất loa khác và ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp một số lượng lớn đến thị trường DIY.
Một thực tế cho thấy, khi đánh giá chất lượng của một đôi loa cũng như danh tiếng của một thương hiệu, người ta thường chú ý nhiều nhất đến thiết kế loa con. Chính vì thế, các nhà sản xuất khi sở hữu loa con của Dynaudio nghiễm nhiên trở thành một thương hiệu loa chất lượng cao, vô hình chung lại trở thành đối thủ cạnh tranh với chính Dynaudio.
Đây là lý do đầu tiên mà chúng tôi đã giải quyết định ngường chung cấp loa con dưới hình thức Oem cho các nhà sản xuất khác.
Đối với thị trường DIY, 20 năm trước trên toàn thế giới, phong trào tự lập phát triển cực mạnh, nó đã làm đau đầu rất nhiều nhà sản xuất xét về mặt thương mại, tuy nhiên, với cuộc sống ngày nay, người ta không còn thời gian để mỗi cuối tuần cặm cụi ở garage, mày mò chế tạo loa, ampli… Chính vì thế, thị phần DIY trong 20 năm qua đã giảm 95% doanh số, đây cũng là một yếu tố khiến chúng tôi nghĩ đến việc ngừng cung cấp loa con. Chính xác là vào năm 2000, Dynaudio đã ngưng việc kinh doanh loa con choa cả thị trường OEM lẫn DIY. Đối với một số hợp đồng dài hạn cũng kéo dài tối đa đến năm 2006, Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiến hành các dịch vụ sửa chữa đối với khác hàng có sử dụng loa loa Dynaudio như Cello, Wilson Audio, Sonsus Faber…
Hiện tại, chúng tôi lại có được một hình thức OEM khác là cung cấp loa cho hai nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới là Volvo và Volkswagen.
PV: Chúng tôi nhận được khá nhiều thư cũng như điện thoại hỏi về trở kháng 4ohm của loa Dynaudio có kén ampli hay không, có cần dùng những ampli mạnh hay không? Nhân dịp này, không có thể giải tích cụ thể về mức trở kháng 4ohm.
Ông RH: Đầu tiên, tôi cần đính chính lại, mức trở kháng 4ohm là mức trở kháng xuống đến mức thấp nhất chứ không phải mức trở kháng trung bình (trở kháng không cố định mà thay đổi theo dải tần). Dynaudio qui định mức trở kháng thấp nhất là 4ohm vì nếu dưới mức trở kháng này, rất dễ dẫn đến việc làm hỏng ampli và loa. Như vậy, trở kháng thấp nhất 4ohm là sự bảo vệ tuyệt đối cho hoạt động của ampli.
Trở kháng thay đổi theo dải tần, ở các mức trở kháng 8, 16, 32ohm hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến ampli, nhưng khi loa hoạt động ở mức trở kháng thấp đặc biệt là dưới 4ohm, lúc này mức độ cản trở dòng điện của loa sẽ tăng cao, đòi hỏi cung cấp năng lượng nhiều hơn, đối với ampli có chất lượng thấp, biến thế nhỏ sẽ dễ bị hỏng do quá tải và đồng thời làm ảnh hưởng đến loa. Như vậy, việc Dynaudio đảm bảo mức trở kháng thấp nhất là 4ohm sẽ chắc chắn rằng, ampli của bạn không bị nguy hại và luôn được hoạt động ở trạng thái an toàn nhất.
Mặc dù trên thị trường vẫn tồn tại những ampli chất lượng low-end cũng như receiver với biến thể nguồn nhỏ, những thiết bị khuếch đại này chỉ phù hợp với loa 8ohm trở lên. Nhưng thực sự đây cũng không phải là vấn đề đối với loa 4ohm, vì chúng ta luôn nói đến việc thưởng thức âm thanh Hi-End, chúng ta nghe ở cường độ vừa phải và đương nhiên ampli hoàn toàn không bị nguy hại. Nếu xem phim ớ mức âm lượng lớn thì đã có sự hỗ trợ của subwoofer.  Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới Dynaudio Excete được thiết kế với mức trở kháng 6ohm, độ nhạy 89dB hoàn toàn có khả năng tương thích với tất cả những loại ampli công suất thấp, biến thế nguồn nhỏ.
PV: Ông có thể giới thiệu một vài nhãn ampli có thể phối ghép tốt với loa Dynaudio?
Ông RH: Tôi chỉ có thể khuyên các bạn nên chọn ampli có phân tần nguồn tốt. Còn cụ thể nhãn ampli nào, model nào, thì bạn phải tự chọn lấy. Nó phụ thuộc vào sở thích rieng, dòng nhạc bạn thưởng thức, chất giọng riêng của chính chiếc ampli đó: nó trình diễn chất âm ấm áp hay phô trương kỹ thuật, nó có không gian trình diễn rộng hay tính dynamic cao… Hãy tin vào đôi tai của mình và chọn những thiết bị mình muốn nghe.
PV: Tại sao ở các thiết kế loa Hi-end ngay cả loa bookshelf cỡ nhỏ vẫn được trang bị kết nối bi-wire, trong khi loa Dynaudio chỉ dùng cầu đơn single-wire?
Ông RH: Tôi có thể đặt lại câu hỏi, thiết kế loa với cầu nối bi-wire có lợi ích gì? Phải chăng là bạn phải tốn nhiều dây loa, nhiều power ampli hơn. Mặc dù, một số nhà sản xất cũng có những triết lý rất rõ ràng cho việc sử dụng cầu bi-wire. Chẳng hạn như với 2 cầu rời, chúng ta có thể sử dụng 2 dây dẫn với chất liệu lõi khác nhau cho từng dải… Nhưng đối với Dynaudio, một trong số ít những nhà sản xuất loa có quy trình khép kín, chúng tôi hoàn toàn có khả năng kiểm soát và hiệu chỉnh những thành phần nhỏ nhất trong loa từ các loa con trbele, loa woofer, hệ thống nam châm, thiết kế thùng loa, hệ thống chống rung bên trong, hệ thống thoát hơi… cho đến khi vừa ý, sau đó gắn kết chúng lại với bộ phân tần đơn giản. Như tôi đã đề cặp ở trên, không có nhiều nhà sản xuất có khả năng kiểm soát chi tiết các thành phần bên trong loa, chính vì thế họ phải dùng hệ thống phân tần phức tạo hơn, “nặng nề” hơn, sử dụng thiết kế bi-wiring để có thể can thiệp, hiệu chỉnh nhiều hơn đến các thành phần của loa, đặc biệt là các loa con.
Xin cám ơn ông đã giải đáp cũng như cung cấp cho chúng tôi những thông tin hữu ích về loa Dynaudio!
Tuấn Lương (Hifivietnam)