Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

LP Định dạng cho âm thanh tốt nhất

LP Định dạng cho âm thanh tốt nhất

HFVN - Là một trong những thương hiệu có lịch sử hơn một thế kỷ, Thorens được xem là tên tuổi lâu đời nhất trong thế giới analog.

Để giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về thương hiệu này, phóng viên NNVN đã có buổi trao đổi với Heinz Rohrer – CEO của Thoens – nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.

Ông có thể vui lòng cho bạn đọc tạp chí NgheNhin Việt Nam biết những cột mốc chính trong lịch sử hơn một thế kỷ của thương hiệu Thorens?
Heinz Rohrer: 125 năm là quãng thời gian rất dài với một thương hiệu, nhất là trong lĩnh vực âm thanh. Vì thế, lịch sử của Thorens là câu chuyện dài, tôi có thể lược qua những điểm chính sau.
Thorens hình thành năm 1883 với loạt sản phẩm đầu tiên là những chiếc hộp nhạc và các bộ máy đồng hồ cơ. Trong quá trình phát triển, Thorens còn sản xuất nhiều sản phẩm không liên quan đến audio. Từ năm 1928, Thorens giới thiệu những thiết kế liên quan đến máy quay đĩa than kiểu Edison hay còn gọi là “Gramophone” chạy điện. Đến năm 1957, hãng cho ra đời mẫu turntable nổi tiếng TD-124. Tiếp theo là những huyền thoại Thorens Reference (năm 1979) và Prestige Thorens (năm 1983). Đang hoạt động tốt thì đến thời của băng tape deck và vẫn duy trì sản xuất máy quay đĩa than. Tình hình ngày càng xấu đi do nhân lực quá đông, trong khi doanh số bán hàng giảm rõ rệt khiến Thorens phải thay đổi chủ sở hữu và hoạt động tổ chức.
Tôi tham gia Thorens năm 1999 với vai trò quản lý các kênh bán hàng quốc tế. Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi lại gặp nhiều trở ngại lớn hơn. Năm 2002, Thorens đứng trước bờ vực phá sản. Là người “đứng mũi chịu sào”, tôi phải cân nhắc giữa việc đóng cửa hoặc tiếp quản nó. Nhận được sự trợ giúp, tôi quyết định duy trì Thorens, cơ cấu lại quy trình sản xuất và cho ra đời những sản phẩm mới. Nhờ đó, chúng tôi đã đứng vững và tiếp tục phát triển. Năm 2005, Thorens cho ra đời những dòng sản phẩm mới. Năm 2007, lần đầu tiên Thorens giới thiệu những thiết bị audio cao cấp (poweramp, preamp, phono-pre). Năm 2008, dòng sản phẩm turntable làm từ acrylic xuất hiện, gần đây chúng tôi lại thành công với model TD-309.
TD-550 hiện là sản phẩm đầu bảng của Thorens. Ông có thể cho biết những kỹ thuật công nghệ đặc biệt nào được ứng dụng trong model này?
Heinz Rohrer: TD-550 ra đời từ sự xuất hiện của các sản phẩm hi-end audio như poweramp TM-3200, preamp TEP-3800, phono preamp TEP-302 do một designer trẻ tài năng thiết kế. TD-550 được thiết kế với mục đích tạo nên hệ thống hi-end chất lượng tốt nhất có thể. Một trong những điểm đáng chú ý ở TD-550 là sử dụng sợi các-bon. Loại vật liệu này có độ cứng cao và hấp thụ rung chấn rất tốt. Nó được ứng dụng làm phần armboard. Thiết kế của TD-550 sử dụng kết hợp giữa thép không gỉ (được đánh bóng thủ công) với gỗ sơn mài sang trọng. Nó có chassis treo, sử dụng cơ cấu chuyển động dây cu-roa. Mâm đĩa than này cho phép sử dụng cần tonearm 30,5cm.
Armboard được chế tạo với các lớp sợi các-bon cứng. Do đó, khách hàng sử dụng TD-550 muốn set-up với những cần tonearm riêng phải gửi tonearm đến nhà máy của Thorens. Chúng tôi sẽ cố định tonearm này trên armboard bằng kỹ thuật đặc biệt và thực hiện những cân chỉnh tối ưu. TD-550 sử dụng môtơ AC êm và chính xác.
Thorens đã tạo nên nhiều huyền thoại với các model được giới audiophile luôn mong muốn sở hữu như: TD-124, TD-125, TD-160… Theo ông, vì sao những sản phẩm này được đánh giá cao, thậm chí còn cao hơn các sản phẩm Thorens mới?
Heinz Rohrer: Audiophile luôn tìm và muốn sở hữu đầu đĩa than TD124 hoặc TD125. Tôi hoàn toàn trân trọng và rất hạnh phúc khi những sản phẩm vintage của Thorens được ưa chuộng và có giá trị sưu tập cao. Tuy nhiên, ngoại trừ những người có kiến thức cùng khả năng thực hiện các thay đổi trên thiết kế của TD 124/125/160… và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là tốc độ, lời khuyên của tôi với người không chuyên là nên chọn những thiết kế mới của Thorens hoặc các nhà sản xuất khác.
Tại thời điểm sản xuất TD-124/125/160… Thorens là thương hiệu tầm trung, không phải là nhãn hiệu hi-end. Vì thế, sự đầu tư về công nghệ, kỹ thuật, vật liệu cho các sản phẩm thời bấy giờ có những hạn chế nhất định. Người dùng có thể so sánh TD-124/125/160… với những sản phẩm cơ bản nhất của Thorens hiện tại và không khó để nhận ra các thiết kế mới có chất lượng âm thanh tốt hơn. Một nhà báo của tạp chí hi-end Đức đã so sánh model vintage TD-160 MKII với đầu đĩa than thế hệ mới TD-160 HD. Sau đó, nhà báo này đã khẳng định rằng: Thorens TD-160 HD cho chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn.
Trong thời gian qua, Thorens TD-309 được báo giới nhắc đến khá nhiều qua thiết kế độc đáo kiểu “kiềng ba chân” với chassis hình tam giác. Ông có thể cho biết thêm về model này?
Heinz Rohrer:TD-309 là một trong những sản phẩm thành công và được giới chơi audio đặc biệt chú ý. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi tạo ra thiết kế đầu đĩa than có chassis hình tam giác theo phong cách hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo về kỹ thuật, đặc biệt là khả năng chống rung tốt, tạo điều kiện cho mâm quay hoạt động ổn định.
Sử dụng triết lý cân bằng 3 chân trụ - Tri-Balance, TD-309 có độ cân bằng rất tốt. Đặc biệt, bên trong mỗi chân đế sử dụng công nghệ chống rung dạng treo lò xo. Phần chuyển động xuất phát từ động cơ DC có độ nhiễu thấp, truyền qua dây cu-roa mỏng đến mâm phụ được gia công chính xác. Mâm phụ này đóng vai trò đế đệm cho mâm quay chính. Mâm quay chính được thiết kế đặc biệt từ kính silicat.
Ưu điểm của TD-309 là vừa tạo tác phẩm mỹ thuật, vừa đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật cao, chất lượng âm thanh được các chuyên gia và audiophile đánh giá rất tốt. TD-309 cũng nhận được hai giải thưởng từ tạp chí What Hi-Fi và giải thưởng EISA.
Là một chuyên gia, ông có lời khuyên nào cho những người có ý định bước vào thế giới  vinyl?
Heinz Rohrer: Một trong những mục tiêu quan trọng của Thorens là hướng càng nhiều người dùng đến với vinyl càng tốt do LP vẫn là định dạng cho âm thanh tốt nhất. Nó giúp người dùng cảm nhận chính xác nhất cái đẹp của âm nhạc. Vì thế, tôi chủ trương tập trung vào các sản phẩm cơ bản với mức giá dễ chấp nhận, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh.
Với những người có ý định bước vào thế giới vinyl, lời khuyên của tôi là hãy nhập cuộc ngay! Bạn hãy chọn cho bản thân những thiết bị có chất lượng tốt. Lúc đầu, người chơi có thể tham khảo các thiết kế có cơ chế hoạt động tự động hoàn toàn như: Thorens TD-179, TD-190… rồi sau đó tìm hiểu những thiết kế phức tạp hơn… và hãy cố gắng đầu tư cho bộ sưu tập đĩa LP.
Tuấn Lương (Nghe Nhìn Việt Nam)