Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Bob Dylan lần đầu tới biểu diễn ở Trung Quốc


Ban nhạc The Power Powder
The Power Powder thường xuyên biểu diễn các ca khúc của Dylan
Trong căn phòng nóng nực chật hẹp ở một trong những khu quận thời thượng ở Bắc Kinh, có bốn nhạc sĩ thường xuyên gặp gỡ để chơi các bản rock kinh điển.
Ban nhạc The Power Powder - như tên và phong cách của họ gợi ý - vốn chịu ảnh hưởng của một số tên tuổi lớn trong làng rock’n’roll - trong đó có huyền thoại Mỹ Bob Dylan.
Khi Bob Dylan có buổi biểu diễn tại Bắc Kinh vào thứ Tư này, họ sẽ là các khán giả vui mừng trước buổi hòa nhạc đầu tiên của ca sĩ này tại Trung Hoa lục địa.
Hàng trăm người hâm mộ sẽ đi xem buổi biểu diễn, trong đó có nhiều người được Bob Dylan truyền cảm hứng từ lâu.
Danh mục được phép hát
Việc kiếm giấy phép để một nghệ sĩ Mỹ biểu diễn ở Trung Quốc không phải là chuyện dễ dàng.
Giới chức nước này vốn mệt mỏi trước các nghệ sĩ biểu diễn nước ngoài, đặc biệt kể từ sau khi ca sĩ người Iceland Bjork thể hiện ủng hộ cho độc lập của Tây Tạng trong một buổi biểu diễn ở Thượng Hải hồi năm 2008.
Kể từ đó, các quan chức đã siết chặt quy định về việc để các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn.
Hai buổi biểu diễn của Bob Dylan - một ở Bắc Kinh và một ở Thượng Hải - phải do Bộ Văn hóa TQ phê duyệt.
Các quan chức nói Bob Dylan sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt danh mục các bài hát đã được nhất trí.
Các thành viên của ban nhạc The Power Powder có vẻ chẳng quan tâm lắm, họ chỉ vui mừng là có dịp được chiêm ngưỡng thần tượng của mình bằng xương bằng thịt.
Bob Dylan
Huyền thoại người Mỹ đã gây cảm hứng cho nhiều thế hệ
Và họ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để xem Bob Dylan. Giá mỗi vé vào là 980 nhân dân tệ (150USD), ngang với một tháng lương của nhiều người dân tại Bắc Kinh.
“Chúng tôi thực sự muốn xem ông ấy biểu diễn” - tay guitar và là ca sĩ chính Xiao Men cho biết. Xiao Men có vẻ ngoài trông giống với tay guitar Keith Richards của ban nhạc The Rolling Stones thời còn trẻ.
“Chúng tôi đã nghe nhạc Bob Dylan từ rất lâu rồi, và chịu ảnh hưởng lớn của ông”.
Ban nhạc này, vốn tuần nào cũng biểu diễn, cũng định tìm cách học hỏi chút ít kinh nghiệm từ nghệ sĩ hàng đầu thế giới.
Xiao Men nhận xét: “Đây là cơ hội lớn để học hỏi”.
Ảnh lồng khung
Ban nhạc The Power Powder nằm trong số các fan trẻ tuổi của Bob Dylan tại Trung Quốc.
Nhưng có những người trung thành với huyền thoại này trong nhiều thập niên rồi. Giáo sư Teng Jimeng - người đang dạy môn Hoa Kỳ học tại đại học Ngoại giao Bắc Kinh - là một trong số đó.
Lần đầu ông nghe Bob Dylan là vào thập niên 1980, khi các giáo viên từ Mỹ tới trường đại học mà ông đang theo học ở Liêu Ninh.
Họ đã sử dụng một số ca từ của Dylan trong lớp tiếng Anh.
Lúc đó, giáo sư Teng không hiểu thông điệp chính trị được gửi đi.
Những ca khúc như The Times They Are a-Changin' đã ảnh hưởng đến phong trào biểu tình tại Hoa Kỳ trong thập niên 1960.
Hai thập niên sau đó, Trung Quốc cũng có bước chuyển đổi, khi những thay đổi lớn trong xã hội mang đến một giai đoạn có sự cởi mở và những tranh luận thực sự.
Các ca khúc của Bob Dylan trở thành đại diện cho một thế hệ thanh niên muốn thay đổi.
Phong trào này lên đến đỉnh điểm là các cuộc biểu tình phản đối diễn ra tại Bắc Kinh và các thành phố khác trên toàn Trung Quốc năm 1989.
Giáo sư Teng, người giữ một bức ảnh được lồng khung của Bob Dylan trên bàn, đã từng tham gia các buổi biểu tình ở Bắc Kinh, nói: “Bạn sẽ nhớ những ngày đêm sôi động đó”.
Tuy nhiên, thời thế thực sự đã thay đổi tại TQ.
Phong trào phản đối ngày trước bị binh lính đè bẹp, và giáo sư Teng nhận xét giới trẻ ngày nay chẳng có vẻ quan tâm tí nào tới các thông điệp chính trị mà các bài hát của Bob Dylan gửi đi.
Đợt bùng nổ kinh tế trong những năm gần đây có nghĩa là thanh niên ngày càng quan tâm đến chuyện kiếm tiền và hưởng thụ thay vì chính trị.
“Trước đây, mọi thứ là về chuyện cứu vãn quốc gia. Còn bây giờ, người ta chỉ quan tâm đến cứu vãn bản thân thôi”, giáo sư Teng buồn rầu nhận xét trong lúc đợi người đưa thư mang đến tấm vé đi xem buổi biểu diễn của Bob Dylan.