Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Dylan: Huyền thoại xa lạ với giới trẻ?


Bob Dylan biểu diễn tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 6/4
Nhiều bạn trẻ Việt Nam không biết Bob Dylan là ai
Chủ Nhật này, 10/4, ca sỹ và nhạc sỹ huyền thoại của Mỹ sẽ biểu diễn trước 8.000 khán giả tại sân vận động của Đại học RMIT ở thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều báo đài đã đưa tin về đêm diễn mà phần mở đầu sẽ là màn trình diễn các ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, người được coi là Bob Dylan của Việt Nam.
Nhưng nhiều người trong giới trẻ cho tới giờ vẫn chưa biết tới sự kiện này và thậm chí cũng chưa biết Bob Dylan là ai.
Nữ sinh Trần Thu Thảo, năm nay 19 tuổi nói với BBC khi nghe nhắc tới tên Bob Dylan, người nổi tiếng với các bài hát chống Cuộc chiến Việt Nam hồi thập niên 60:
"Em mới nghe ca sỹ này lần đầu tiên."
Cô cũng nói cô không biết sẽ có buổi diễn hôm 10/4
"Ủa, em cũng hay lên mạng mà sao không thấy thông tin đó."
Nhưng cô nói cô biết ban nhạc Backstreet Boys vừa tới Việt Nam biểu diễn và cũng nói cô chuộng nhạc Hàn Quốc hơn cả.
Nhiều bạn trẻ khác ở độ tuổi từ 20-30 cũng thú thực họ không biết tới ca sỹ và nhạc sỹ đã đoạt 11 giải Grammy và sở hữu tới 600 bài hát và 50 album.
Tôi nói chuyện với nhiều bạn trẻ Việt Nam và tôi nghĩ rằng họ đều mong muốn tìm hiểu không chỉ về âm nhạc hay thông điệp mà còn về lịch sử và ảnh hưởng của nó.
Graeme Domm từ trường RMIT
Trong họp báo về buổi diễn của Bob Dylan hồi đầu tháng này, ông Graeme Domm, đại diện của Đại học RMIT, nơi sẽ diễn ra đêm diễn duy nhất của Bob Dylan tại Việt Nam nói:
"Tôi nói chuyện với nhiều bạn trẻ Việt Nam và tôi nghĩ rằng họ đều mong muốn tìm hiểu không chỉ về âm nhạc hay thông điệp mà còn về lịch sử và ảnh hưởng của nó cũng như sự vang vọng mà âm nhạc có thể có cho tới hôm nay.
"Bất chấp những ý kiến riêng của mỗi người về cái đúng, cái sai, về chính trị, họ đều quan tâm tới câu chuyện về con người và về phong trào xã hội."
Ông Domm nói thêm: "Tuần trước tôi nhận được điện thoại của một người bạn Việt Nam rất trẻ và bạn nói rằng 'cách đây một tháng tôi không biết Bob Dylan là ai nhưng tôi đã tìm hiểu được nhiều về ông và tôi muốn biết thêm về âm nhạc của ông ấy.Tôi cũng được biết là có cả nhạc Trịnh Công Sơn trong đêm diễn và tôi nhận ra mình cũng không biết nhiều về cả Trịnh Công Sơn."
'Mong chờ'
Ban Tổ chức được trích lời nói đêm nhạc sẽ mở đầu với hơn 10 ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua giọng hát của các ca sỹ Việt Nam trong đó có Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Quang Dũng, Đức Tuấn và Trần Mạnh Tuấn.
Ca sỹ Hồng Nhung, người sẽ hát hai ca khúc 'Ru Tình' và 'Nối vòng tay lớn', nói với BBC về sự đón nhận của công chúng đối với Bob Dylan và cảm nhận cá nhân của cô:
"Mọi người rất thích và hiện nay vé đã bán hết rồi, sẽ rất đông người đến xem.
"Tôi rất ngưỡng mộ Bob Dylan và biết nhiều bài hát của ông viết rất hay. Trước đây người ta có ví nhạc sỹ Trịnh Công Sơn như là Bob Dylan của Việt Nam thế thì tôi thấy là rất có lý khi người ta ví như vậy.
"Được hát chung chương trình với một huyền thoại như vậy thì tôi cảm thấy rất là vui và rất là mong chờ tới đêm hát."
'Vĩ đại'
Bản thân công ty đứng ra tổ chức sự kiện, Saigon Sound System, cũng ý thức được rằng số người hâm mộ Bob Dylan ở Việt Nam không quá nhiều và đó dường như là lý do họ chọn địa điểm chứa được hơn 10.000 người thay vì một địa điểm rộng rãi hơn.
Đại diện của công ty này, ông Rod Quinton, nói:
"Trước khi chúng tôi bắt đầu không có nhiều người Việt Nam biết Bob Dylan là ai."
Cá nhân tôi cho rằng Bob Dylan là một nhà trí thức hát.
Nhà thơ Đỗ Trung Quân
Ông cũng nói chương trình diễn ra được là nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà tài trợ và có ý nói mặc dù giá vé ở mức 900.000 - 2.500.000 đồng nhưng công ty vẫn sẽ không kiếm được lời từ sự kiện này.
"Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ không lỗ quá nhiều."
Ngay kể cả khi lấy mức giá trung bình là 2.000.000 đồng thì số tiền bán 8.000 vé cũng chỉ thu về cho ban tổ chức 16 tỷ đồng.
Trong khi đó theo thông tin trên báo chí Việt Nam mà BBC chưa thể kiểm chứng, chi phí để thuê dàn âm thanh Vertec của công ty Hoa Kỳ JBL, hệ thống ánh sáng và các kỹ thuật viên đã lên tới xấp xỉ 60 tỷ đồng.
Kiểm duyệt?
Ban tổ chức nói họ mang sự kiện này tới Việt Nam không phải vì tiền trong khi giới sành nhạc đánh giá cao sự hiện diện của Bob Dylan.
Nhà thơ Đỗ Trung Quân của Việt Nam được trích lời nói:
Vâng, và một số người còn phải tồn tại bao nhiêu năm nữa, cho tới khi họ được tự do.
Lời bài 'Blowin' in the Wind' của Bob Dylan
"Có một người trẻ nói với tôi rằng, Bob Dylan là một con khủng long của làng nhạc và chỉ cần nhìn thấy con khủng long ấy cầm đàn dù đã ở tuổi 70 thì cũng đủ sung sướng cuộc đời rồi.
"Cá nhân tôi cho rằng Bob Dylan là một nhà trí thức hát.
"Và hãy tin tôi, để đứng trong hàng ngũ trí thức hát nhạc không có nhiều người đâu và cũng cứ hãy tin tôi, chẳng có nhiều tay vĩ đại như thế đến Việt Nam đâu”.
Phóng viên Financial Times trong một Bấmbài blog đưa tin lời các bài hát của Bob Dylan đã phải thông qua sự kiểm duyệt của Việt Nam mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao không khẳng định hoặc phủ nhận điều này.
Theo hãng thông tấn Pháp AFP, tại Trung Quốc, Bob Dylan đã không hát hai ca khúc có vẻ động chạm là "The Times They Are A-Changin" và Bấm"Blowin' in the Wind".
Lời bài "Blowin in the Wind" có đoạn: "Vâng, và một số người còn phải tồn tại bao nhiêu năm nữa, cho tới khi họ được tự do."