Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Giải Grammy cắt giảm hạng mục



(TT&VH) - Theo thông báo của Viện Hàn lâm Thu âm - nơi tổ chức lễ trao giải Grammy - từ năm 2012, hạng mục trao giải Grammy sẽ giảm từ 109 xuống còn 78. Đây là động thái nhằm hợp lý hóa lễ trao giải. 
Việc cắt giảm đó sẽ không làm ảnh hưởng tới các hạng mục hàng đầu như giải Thu âm, Album và Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Tuy nhiên, hầu hết các hạng mục khác sẽ bị giảm. Chẳng hạn như ở dòng R&B, các hạng mục Nam ca sĩ xuất sắc nhất và Màn trình diễn của Nữ ca sĩ sẽ được kết hợp thành giải Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất. Trong các năm trước đây, dòng nhạc này có 8 hạng mục giải, nhưng kể từ sang năm sẽ chỉ còn 4, gồm Màn trình diễn, Màn trình diễn truyền thống, Ca khúc và Album. Ở dòng country, các giải cũng bị giảm từ 7 hạng mục xuống còn 4, gồm Màn trình diễn solo, Màn trình diễn của Bộ đôi/Nhóm nhạc, Ca khúc và Album.
“Sau một thời gian xem xét cẩn trọng và bao quát cùng việc phân tích tất cả các hạng mục và dòng nhạc, chúng tôi quyết định rằng các hạng mục giải Grammy phải được tái cơ cấu nhằm liên tục cạnh tranh và tạo thanh thế cho giải thưởng lớn nhất trong âm nhạc”, Neil Portnow, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Hàn lâm Thu âm, cho hay.
Với thay đổi đó nếu một hạng mục có 25-39 ứng viên thì sẽ chỉ có 3 đề cử. Nếu chưa được 25 ứng viên thì sẽ không có đề cử nào và nếu tình trạng đó kéo dài trong 3 năm liên tiếp thì hạng mục đó sẽ bị loại vĩnh viễn.
Giải Grammy là giải thưởng duy nhất tôn vinh thành tựu nghệ thuật, sự nổi trội về kỹ thuật trong nền công nghiệp thu âm mà không xét theo lượng album bán ra hay vị trí trong bảng xếp hạng. 
Tuấn Vĩ