Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Adele đánh bại Madonna và hơn thế...



(TT&VH)  Hôm 3/4, album thứ 2 của nữ ca sĩ Anh Adele - 21 - đã phá vỡ kỷ lục của Nữ hoàng pop Madonna để chiếm lĩnh danh hiệu album của một nữ nghệ sĩ solo có nhiều tuần liên tục nhất (10 tuần) đứng đầu bảng xếp hạng. Nhiều khả năng, đĩa CD của Adele còn đánh bại kỷ lục mọi thời đại của Bob Marley.
1. Thành công của nữ ca sĩ 22 tuổi này không chỉ dừng lại ở nước Anh, mà album 21 của cô còn đứng đầu bảng xếp hạng ở Mỹ và 17 nước châu Âu khác. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao nữ ca sĩ này lại nổi nhanh đến vậy? Năm 2009, Adele đã đoạt 2 giải Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Màn trình diễn xuất sắc nhất của một nữ ca sĩ pop. Tháng 11/2010, cô bắt đầu tạo cơn sốt trên YouTube với nhạc phẩm Someone Like You.
Câu trả lời là Adele sở hữu một giọng ca đầy ám ảnh và những ca khúc “tử tế”. Ngoài ra, cô còn được hậu thuẫn bởi XL Recordings. Hãng thu âm này đã “để mắt” đến Adele và trao cho cô quyền tự do chọn lựa “đối tác” để làm việc, quyền chọn nhạc phẩm để phát hành trong đĩa đơn và được quyền lên tiếng về cách marketing các tác phẩm thu âm của cô. Thậm chí, XL Recordings còn tin tưởng để Adele có quyết định khá nguy hiểm là không tham gia các liên hoan âm nhạc - điều mà hầu hết các hãng thu âm đều phải làm để phù hợp với thực tế.

Mặc dù được tự do sáng tạo như vậy nhưng có thể nói rằng 21 không phải là album tạo bước đột phá về âm nhạc. Trọng tâm của đĩa CD này là những khúc ballad đệm piano và được thể hiện với một giọng ca mê hoặc. Nhiều người có thể nói rằng album thiếu những ý tưởng âm nhạc cách tân, tuy nhiên nó vẫn chinh phục được nhiều người yêu nhạc tuổi vị thành niên và phụ nữ. Giới chuyên gia cho rằng, trong thời kỳ đầy hỗn loạn này công chúng thích nghe những giai điệu “an toàn” và điều đó khiến 21 trở thành một “địa chỉ” tạo cho người ta có cảm giác thoải mái trong thời buổi kinh tế khó khăn.
2. Nhiều người ngưỡng mộ giọng ca của Adele, nhưng khi tiếp xúc với cô họ còn thích cả tính cách của cô nữa. Chủ bút tạp chí NME - Krissi Murison - ca ngợi Adele: “Cô ấy thực sự thôi miên được người đối diện. Hơn nữa, tuy Adele là người nổi tiếng nhưng cô ấy lại hết sức bình dị”.
Các hãng thu âm hiện nay đang cố gắng tìm những Lady Gaga mới - một mẫu hình ca sĩ gây chú ý với tài năng âm nhạc và phong cách lập dị. Nhưng Adele lại trái ngược. Cô được công chúng đón nhận nhiệt tình bởi sự dung dị của mình. Cô gái đến từ Tottenham ở phía Bắc London này lại thích giọng nói của mình hơn là chụp hình. Cách cô giới thiệu mình cũng không hào nhoáng như các nghệ sĩ đồng nghiệp cùng trang lứa. Và qua các màn trình diễn trên truyền hình, bằng âm nhạc, cô cho người xem thấy được vẻ sexy thầm kín của mình chứ không phải bằng những bộ trang phục gợi cảm.
Thời gian này, Adele đang chuẩn bị thực hiện lưu diễn. Việc tổ chức hòa nhạc tại những khán đài như Bush Empire của Shepherd và thính phòng De Montfort của Leicester dường như là điều không tưởng với một ngôi sao mới nổi như cô. Song Adele lại làm được việc đó
TOP TEN CỦA TẠP CHÍ BILLBOARD
Top 10 albums 
1. Femme Fatale (Britney Spears)
2. Rolling Papers (Wiz Khalifa) 
3.21 (Adele) 
4. F.A.M.E. (Chris Brown)
5.Songs For Japan (nhiều nghệ sĩ)
6.The King Of Limbs (Radiohead)
7. I Remember Me (Jennifer Hudson) 
8. Doggumentary (Snoop Dogg)
9. Hello Fear (Kirk Franklin)
10.Something Big (Mary Mary)
Việt