Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Ngồi bệt sân trường nghe Bob Dylan



(TT&VH) - Càng đến gần ngày 10/4 có vẻ như tình hình càng nóng hơn, trái với nhiều dự đoán của nhiều người cho rằng công chúng Việt Nam ít người biết Bob Dylan. Bob Dylan, cái tên tượng trưng cho huyền thoại, đã sẵn sàng có mặt tại Việt Nam, cơ hội một lần trong đời cho những ai thật sự yêu mến giọng ca này. 
Sẽ chẳng có ghế mà thay thế sẽ là những chiếc đệm được trải dưới sân Trường Đại học RMIT (TP.HCM). Điều này làm liên tưởng đến những lễ hội âm nhạc (Bob Dylan từng xuất hiện tại rất nhiều lễ hội âm nhạc bất hủ). Một không khí lễ hội, gần với tinh thần hippi, sẽ trải khắp sân trường với 8.000 chỗ ngồi. Sân khấu được thiết kế theo tinh thần thoải mái, dù là vé VIP hay vé thường đều có thể ngồi ngang nhau theo thiết kế vòng cung để bất cứ ai cũng có thể nhìn rõ Bob hát.
Gợi nhắc thời vàng son hát cho sinh viên
Bob bất hủ với hình ảnh cầm đàn guitar và thổi marmonica. Liệu hình ảnh này sẽ xuất hiện trong lần đến Việt Nam này?
Những chiếc vé được thiết kế bằng nhựa vừa để dễ kiểm soát vừa mang tính lưu niệm. 14 năm trước, có khá nhiều người nước ngoài đã đi lột những tấm áp phích quảng cáo cho đêm diễn của ca sĩ Sting tại TP.HCM và mới đây những tấm áp phích đó được bán trên eBay với giá cả trăm USD. Bob Dylan hẳn sẽ không là một ngoại lệ.
Một tên tuổi như Bob Dylan dư sức có thể tổ chức tại sân vận động lớn với hàng chục nghìn người đi xem. Nhưng ở một khía cạnh khác, sự xuất hiện hiện của ông tại một sân trường đại học như nhắc nhở lại những ngày tháng vàng son cách đây gần nửa thế kỷ khi Bob cầm đàn guitar khề khà trong những đêm hát cho sinh viên để kêu gọi chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Cả Trịnh Công Sơn cũng thế, những ngày tháng ôm đàn ca hát tại các giảng đường đại học đã ghi đậm dấu ấn âm nhạc của ông trong lòng nhiều thế hệ. Một ý nghĩa nữa, từ phía Ban tổ chức, họ muốn sinh viên, những thế hệ trẻ sẽ có dịp được biết đến Bob và Trịnh Công Sơn, biết đến một thời âm nhạc vàng son mà sức lay động của nó lan tỏa mãi mãi.
Bob và Trịnh - sự đồng cảm của hai tượng đài 
Cũng có nhiều câu hỏi cho rằng không biết đây sẽ là chương trình của Bob hay của Trịnh bởi trong tiết mục người ta thấy chương trình nhạc Trịnh sẽ mở đầu trong một giờ đồng hồ với 14 ca khúc nổi tiếng của ông. Tuy nhiên, phía Ban tổ chức khẳng định đây là chương trình với điểm nhấn duy nhất là Bob Dylan và việc mời âm nhạc của Trịnh Công Sơn tham gia được xem như một sự đồng cảm trong thế giới âm nhạc của 2 tượng đài này. Cả hai đều là nhạc sĩ tài năng, ca từ của họ được xem là bậc thầy, ngoài ra họ cùng có tài năng về hội họa và thơ ca.
Bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phát biểu “vô cùng xúc động và tự hào là những gì chúng tôi muốn nói vào thời điểm này. Đây không chỉ là vinh dự cho gia đình mà còn là vinh dự cho người Việt Nam”. Được biết sẽ có nhiều tờ báo, tạp chí và hãng truyền hình lớn sẽ đến tham gia đưa tin về đêm diễn này như New York Times, Rolling Stone, Channel V... Đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin ca sĩ Bob Dylan sẽ hát bao nhiêu bài và những bài gì. Phía ban tổ chức úp mở rằng một người như Bob sẽ khó có thể đoán ông sẽ hát những bài gì, cái đó còn tùy vào cảm hứng trên sân khấu và sự nhiệt tình của khán giả. Nhưng vẫn có thể đoán những bài nổi tiếng nhất của ông, gắn liền với nhiều thế hệ người nghe Việt Nam như Blowin’ in the wind, The times they are a - Changin’... sẽ được cất lên. Với nhiều người, đó là những bài hát của một thời tuổi trẻ không thể nào quên.
Dàn âm thanh “khủng”
Theo yêu cầu của phía Bob Dylan, một dàn âm thanh hàng “khủng” trị giá 3 triệu USD (dòng Vertec của hãng JBL) vừa được  đích thân ông Tổng giám đốc Saigon Sound System sang Campuchia thuê (với giá gần một trăm ngàn USD), thiết bị sẽ được lắp đặt trong nay mai. Phía Bob Dylan cũng sẽ cử kỹ sư âm thanh sang kiểm tra và lắp đặt. Bob Dylan muốn âm thanh tốt nhất, muốn người nghe dù ngồi phía trước hay phía sau cũng đều nghe rõ được những thông điệp trong các ca khúc của ông.
Ông Rod Quinton, Giám đốc SSS tin rằng sự xuất hiện của Bob Dylan sẽ mang những làn gió mới cho những chương trình ca nhạc tại Việt Nam.
Ông Rod Quinton, Giám đốc điều hành của SSS khẳng định “chúng tôi đã nỗ lực để tổ chức một đêm diễn tiêu chuẩn quốc tế chính hiệu với chất lượng âm thanh ánh sáng cũng như đội ngũ kỹ thuật viên hoàn hảo nhất”.
* * *
Chẳng ai lường trước được những cơn mưa Sài Gòn nhưng cũng sẽ rất hứng thú nếu được nghe Bob Dylan khề khà dưới cơn mưa với cây guitar gỗ. Tuy nhiên ban tổ chức cũng khuyến cáo người xem nên mang theo áo mưa.
Ca sĩ Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24/5/ 1941 tại Duluth, bang Minnesota (Mỹ). Ông là ca sĩ/ nhạc sĩ huyền thoại của nước Mỹ. Nhiều sáng tác của ông nhưBlowin’ in the wind, The times they are a - Changin’ được xem là bài hát cho các phong trào hòa bình. Người ta vẫn không quên bộ đôi Bob Dylan - Joan Baez xuống đường hát cho những cuộc phản chiến, kêu gọi hòa bình. Nữ ca sĩ Joan Baez, một trong những người tiên phong trong phong trào phản chiến chống cuộc chiến tại Việt Nam cũng đã từng công khai gọi nhạc Trịnh Công Sơn là “Bob Dylan của Việt Nam”.
Nguyên Minh