Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Xuất xứ của Karaoke




    Đến từ xứ sở hoa anh đào, giờ đây từ “karaoke” còn có mặt trong từ điển “the Oxford English dictionary” mới nhất, một trong các cuốn từ điển được xem là uy tín và chuẩn mực nhất tại Anh. Qua đó có thể thấy được từ này đã trở thành thông dụng trên toàn thế giới.

“Karaoke” lần đầu tiên xuất hiện tại một quán bar ở thành phố Kobe. Vào những hôm các nhạc công không đến được các buổi trình diễn, chủ quán liền mở các bản nhạc thu âm và ca sĩ hát theo bản nhạc được thu sẵn đó. Đây chỉ là một truyền thuyết nhưng cũng có thể chính là khởi nguyên của “karaoke”. Kể từ đó “karaoke” đã trở nên phổ biến rộng rãi khắp Nhật Bản

Vì thế “karaoke” là một từ ghép bởi các từ: “kara” viết tắt từ chữ “karapo”, có nghĩa là trống, không có; “oke” viết tắt từ chữ “okesutura” có nghĩa là vắng dàn nhạc.

Thông thường, các đĩa hát được ghi âm lại luôn gồm cả phần lời và phần nhạc. Các đĩa chỉ có nhạc không thì được gọi là “karaoke”.

“Karaoke” là một loại hình giải trí tiêu biểu dành cho giới doanh nhân Nhật Bản. Sau giờ làm việc, họ cùng nhau đến một quán bar nào đó, mua đồ uống và cùng hát những bài hát đang thịnh hành qua thiết bị mang tên “karaoke”. Loại hình giải trí này đã xuất hiện tại Nhật Bản trên 25 năm và đã trở thành nét đặt trưng cơ bản của văn hoá Nhật.