Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Active Crossover và Passive Crossover

Chào các bác trên OS, Vừa rồi em có tìm hiểu được một số thông tin về thuật ngữ trong hệ thống âm thanh xe hơi, xin chia sẻ với bác nào chưa biết,Có gì thiếu sót mong các bác bổ xung để tất cả anh em cùng được tìm hiểu. 
  
Active Crossover và Passive Crossover 
Crossover là gì ? 
Crossover là một bộc lọc tần số âm thanh, sử dụng tụ điện và các cuộn cảm để phân tách tần số âm thanh đến các loa thành phần trong hệ thống âm thanh trên xe hơi, những dải tần không trong phạm vi hoạt động của loa bị triệt tiêu tối đa hoặc bị chặn lại. 
Ví dụ : 
Tần số thấp (Bằng hoặc nhỏ hơn 100 Hz) đi đến loa siêu trầm. 
Midbass có tần số từ 100 đến 250 Hz. 
Midrange sẽ thấy tần số từ 250 đến 3.000 Hz. 
Tweeters tách tần số trên 3000Hz 


Note : Các dải tần phân tách trên chỉ mang tính minh họa, không phải dải tần tiêu chuẩn được setup chính xác cho tất cả các loại xe. 

So sánh Active Crossover và Passive Crossover : 

Passive Crossover có sơ đồ : Head unit > Amplifier > Crossover > Loa 

Passive Crossover cơ bản là một bộ lọc tần số cấu tạo bởi các tụ điện và cuộn cảm, thường được trang bị kèm theo loa, được lắp đặt giữa âm ly và loa. Đa số các loa có cấu tạo Crossover passvive đều có giá trị vừa phải, dễ dàng lắp đặt cũng như cài đặt, Đánh giá tổng thể hệ thống âm thanh sử dụng Crossover Passive có chất lượng âm thanh kém hơn so với Acive Crossover vì tín hiệu âm thanh qua âm ly trước và đã được khuếch đại trước khi đi qua Crossover ra loa. 
Trong thực tế những bộ loa phân tần( Component) hoặc loa Coaxial đã có kèm theo Crossover và các loa woofer + Tweeter. 

Loa đã kèm theo Passiver Crossover TS-D172C và TS-D1702R 

   

Active Crossover Có sơ đồ : Head unit > Crossover > Amplifier > Loa 

Active Crossover ( Hay còn gọi là Crossover điện tử ): Hệ thống âm thanh trên xe sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng Crossover điện tử, đặc biệt là khi bạn sử dụng nhiều âm ly để kéo loa, Crossover điện tử được cài đặt giữa Head unit và âm ly , Nó sẽ lọc và cắt các băng tần ở mức tín hiệu thấp trước khi chúng được âm ly khuếch đại. Crossover điện tử thường có thể cài đặt được ( Bạn có thể chọn điểm cắt tần số cho các loa) và thường tích hợp tính năng khác như bass boot hoặc chuyển phase cho Subwoofer.Ngoài ra bạn còn có thể điều chỉnh âm lương riêng cho từng loa. 

Full Active Crossover : 
về cơ bản cũng giống như Active Crossover về sơ đồ lắp ráp, nhưng đầy đủ hơn về đường ra cho các loa thành phần ( High/Mid/Bass/Subwoofer) Để lắp ráp một hệ thống âm thanh full Acive trên xe đòi hỏi chủ đầu tư phải mất một kinh phí rất lớn vì giá trị những sản phẩm thuộc type này rất cao cấp và đắt tiền, Ngoài ra còn yêu cầu tay nghề rất cao từ những người thợ, yêu cầu hiểu biết cả về mặt âm thanh khi cài đặt Crossover. 
Trong thực tế các hãng Car audio thương hiệu lớn đã tích hợp Crossover vào các Head Unit cao cấp, nhằm giúp người chơi âm thanh thuận tiện hơn khi sử dụng và cũng hỗ trợ cho các đại lý giảm công sức cũng như thời gian lắp ráp. 

Hiện tại ở HN có một số cửa nội thất có thể lắp ráp được hệ thống âm thanh này như : Minh Khôi, Long Thịnh.. 

EX : 
CD đã tích hợp Crossver : DEH-P80RS 
 

CD lắp trong sơ đồ Full Active : DEX-P99RS