Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG SOUND CARD CREATIVE BLASTER LIVE 5.1


CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG SOUND CARD CREATIVE BLASTER LIVE 5.1
Sound card Creative Blaster Live! 5.1 (CT4780) là sự lựa chọn của rất nhiều người yêu thích nghe nhạc trên máy vi tính. Với ưu điểm vượt trội về chất lượng âm thanh cũng như giá cả khá rẻ (chỉ khoảng 30 USD), Creative Blaster Live! 5.1 rất xứng đáng để bạn đầu tư cho dàn máy vi tính của mình. Bên cạnh những sound card Creative Blaster Live! 5.1 mới, bạn cũng có thể dễ dàng tìm cho mình một sound card đã qua sử dụng nhưng chất lượng vẫn còn tốt để nghe nhạc trên máy tính với chi phí thấp nhất. Vấn đề đặt ra là làm sao để Creative Blaster Live! 5.1 có thể phát ra được hết tất cả các ngõ ra của loa 5.1, một điều tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được ngay. Bài viết này xin được chia sẻ kinh nghiệm cài đặt và sử dụng Creative Blaster Live! 5.1 trên Windows XP SP2.
¡ Cài đặt Creative Blaster Live! 5.1
Tháo nắp thùng máy rồi gắn card Creative Blaster Live! 5.1 vào một khe PCI bất kỳ còn trống trên máy tính. Cắm nguồn rồi khởi động máy tính. Lúc này, Windows XP sẽ tự động nhận và cài đặt driver cho Creative Blaster Live! 5.1. Bạn cứ chờ cho quá trình này hoàn tất rồi khởi động lại máy tính. Sau khi khởi động xong, bạn thử cắm dây loa vào các ngõ ra của Creative Blaster Live! 5.1.
Sound card này có 3 ngõ xuất âm thanh là Rear Out Jack màu đen, Line Out Jack màu xanh lá cây vàDigital Out Jack màu vàng. Lúc này bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có ngõ ra màu đen (Rear Out Jack) là có âm thanh, các ngõ còn lại không có phản ứng nào khi cắm dây loa vào. Nguyên nhân là do driver mặc định của Windows XP còn thiếu rất nhiều các tập tin cần thiết cho sound card
Creative Blaster Live! 5.1. Bạn có thể sử dụng driver chứa trong đĩa CD bán kèm theo sound card. Hoặc nếu lỡ làm mất, bạn có thể tải về driver mới nhất tại http://asia.creative.com/support hoặchttp://ccfiles.creative.com/manualdn/Drivers/Others/1926/LiveDrvUni-Pack(ENG).exe..
Sau khi tải xong, bạn tiến hành chạy tập tin LiveDrvUni-Pack(ENG).exe để bắt đầu cài đặt lại driver cho Creative Blaster Live! 5.1. Sau khi cài đặt xong, khởi động lại máy tính để các driver mới được cập nhật. Lưu ý, trong cửa sổ Setup Option bạn nên chọn là Full Install và cửa sổ Speaker Configuration Setup, chọn Yes.
¡ Sử dụng Creative Blaster Live! 5.1
Để Creative Blaster Live! 5.1 hoạt động hiệu quả, bạn phải đảm bảo rằng các dây tín hiệu của loa 5.1được gắn chính xác (nên xem lại sơ đồ hướng dẫn kèm theo các bộ loa, nếu làm mất có thể liên hệ với nơi bán để được hướng dẫn). Sau khi đã gắn đúng các dây tín hiệu, tiến hành gắn dây tín hiệu của loa vào các ngõ xuất của Creative Blaster Live! 5.1.
Nếu là loa analog có 6 ngõ vào thì dùng 3 sợi cáp audio đi kèm theo loa (một đầu là jack 3 ly stereo cắm vào sound card, một đầu là 2 jack bông sen cắm vào loa) rồi gắn như sau:
Ngõ Rear Out Jack màu đen: nối với ngõ vào của 2 loa sau (rear left / right, còn gọi là surround left / right).
Ngõ Line Out Jack màu xanh lá cây: nối với ngõ vào của 2 loa trước (front left / right).
Ngõ Digital Out Jack màu vàng: nối với ngõ vào của loa giữa (center) và loa siêu trầm (subwoofer).
Nếu là loa digital thì dùng cáp đi kèm nối ngõ Digital Out Jack màu vàng với ngõ vào Optical hay Coaxial(tùy theo loa).
Sau khi cắm dây tín hiệu của loa vào sound card xong, bạn vào Start > All Programs > Creative > Sound Blaster Live! > Creative Diagnostics để tiến hành kiểm tra lại. Trong cửa sổ Welcome hiện ra, bấm Next, tiếp tục bấm Next, bấm nút Start Test để bắt đầu kiểm tra. Nếu bạn nhận được chữ Pass cho tất cả các thành phần thì xem như bạn đã cài đặt thành công driver cho Creative Blaster Live! 5. Lúc này, bạn tiếp tục bấm nút Test Speakers để tiến hành kiểm tra các tín hiệu xuất ra loa. Trong phần Pick a speakers configuaration, bấm nút Test để bắt đầu kiểm tra. Nếu nghe lần lượt front left (trước trái), center (giữa),front right (trước phải), rear left (sau trái) và rear right (sau phải) phát ra từ các loa tương ứng thì các bạn đã thành công, ngược lại, bạn phải tiến hành nối lại dây tín hiệu cho loa 5.1 thật chính xác. Hoặc bạn có thể vào Start > All Programs > Creative > Sound Blaster Live! > Creative AudioHQ, bấm chuột vào biểu tượng Speaker, bấm nút Test để xem và thiết lập lại dây tín hiệu cho loa sao cho giống như hình minh họa.
VÕ XUÂN VỸ