Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG USB PHONE

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG USB PHONE

(Hình 1: Đây là một trong những lọai USB phone)
USB phone là một thiết bị cắm vào máy tính qua cổng USB(Universal Serial Bus) dùng để gọi điện thọai internet. Thiết bị này thông thường gồm có một hand set (thiết bị dùng để nghe- nói như điện thọai bình thường) có tích hợp các phím bấm và một dây cáp có đầu nối USB. Bên trong USB phone có một mạch điện tử làm nhiệm vụ điều chế tín hiệu âm thanh tương tự như một sound card của máy tính nên sử dụng thiết bị này để gọi điện thọai internet mà không cần lắp đặt sound card cho máy tính. Xem hình minh họa.
Hiện nay cũng có lọai hand set cắm vào sound card của máy tính, có hình dáng tương tự nhưng không phải là USB phone. Lọai điện thọai này chỉ để thay thế loa và micro (tương đương một bộ head set thông thường), nó không có mạch điều chế âm thanh nên phải cần đến sound card của máy tính.
USB phone ngòai việc thay thế sound card của máy tính, nó còn có bộ lọc tần số tương ứng với tần số giọng nói của con người đồng thời có bộ khuyếch đại tín hiệu âm và lọc nhiễu nên sử dụng thiết bị này sẽ cho chất lượng âm thanh cuộc gọi tốt hơn so với sử dụng sound card và head set thông thường.
USB phone là một thiết bị ngọai vi của máy tính nên để sử dụng nó cần phải tiến hành cài đặt vào máy tính. Khi mua một USB phone hay bất kỳ thiết bị ngọai vi nào, thông thường nhà sản xuất sẽ kèm theo một đĩa mềm hoặc một đĩa CD chứa phần mềm cài đặt và driver (phần mềm điều khiển thiết bị) có bản hướng dẫn kèm theo.
Thông thường các bước cài đặt thiết bị này như sau:
- Kiểm tra xem máy tính của bạn có cổng USB hay không, thông thường các máy tính đời mới đều có tích hợp ít nhất 2 cổng USB trên main board, vị trí của các cổng này thường là gần với vị trí cắm bàn phím và chuột phía sau lưng máy. (là một lỗ hình vuông gồm 2 khe cắm hình chữ nhật có chiều dài khỏang 1cm và rộng khỏang 0,5 cm.)
Nếu máy tính có thêm các cổng USB gắn lên mặt trước của máy tính thì càng tiện sử dụng. Tuy nhiên các cổng phía trứơc mặt máy thường là các cổng rời được thiết kế trên thùng máy do đó chỉ có những lọai main board có dây cắm USB rời và có cắm nối vào các port này thì mới sử dụng được.

Nếu đã thấy các đầu nối USB trên máy, kiểm tra xem các cổng này đã được cài đặt vào Windows hay chưa, thường thì nó được cài đặt vào máy tính khi cài đặt hệ điều hành. Kiểm tra có hay không bằng cách:
Windows 98, Me:
  • Vào menu Start à Settings à Control Panel. Chọn biểu tượng System, khi xuất hiện hộp thọai “System Properties“ chọn mục “Device Manager”. (Hình 2)
  • Kiểm tra xem mục Universal Serial Bus Controler đã có hay chưa.
Windows 2000, XP, 2003:
  • Vào menu Start à Settings à Control Panel. Chọn biểu tượng System, khi xuất hiện hộp thọai “System Properties“ (hình 3) chọn mục “Hard ware “, trong khung hard ware chọn nút “ Device Manager ” (hình).
  • Kiểm tra xem mục Universal Serial Bus Controler đã có hay chưa.
  • Nếu có như hình 4 thì cổng USB đã được cài đặt và sẳn sàng để sử dụng.
Trong trường hợp trên main boad có cổng USB nhưng chưa có các biểu tượng thiết bị USB controler trong cửa sổ Device Manager có thể là do chưa cài đặt hoặc là thiết bị này chưa được cho phép sử dụng (disable) trong BIOS, cần phải cho phép (enable) thiết bị USB và cài đặt vào hệ thống trước khi sử dụng. (Tham khảo tài liệu hướng dẫn cài đặt BIOS kèm theo máy tính).
- Khi kiểm tra thấy máy tính có cổng USB sẳn sàng sử dụng, ta mua USB phone và lắp đặt vào máy tính:
- Cắm các đầu nối cáp vào hand set, vào cổng USB của máy tính theo tài liệu hướng dẫn.
- Cài đặt chương trình điều khiển thiết bị:
Windows 98, Me:
  • Cắm USB phone vào cổng USB của máy tính.
  • Khởi động máy tính.
  • Windows sẽ báo tìm thấy phần cứng mới (New hardware found) và yêu cầu cài đặt.
  • Yêu cầu cung cấp đĩa driver của thiết bị à cho đĩa mềm vào ổ A hoặc đĩa CD vào ổ đĩa CD ROM
  • Theo hướng dẫn của Windows để tiếp tục cài đặt.
    (Tham khảo tài liệu hướng dẫn kèm theo thiết bị)

(Hình 5: Một kiểu USB phone khác)
Windows 2000. XP, 2003:
  • Thông thường phiên bản windows từ 2000 trở lên hỗ trợ điều khiển thiết bị rất tốt do đó thường thì các thiết bị USB phone cắm vào là có thể sử dụng ngay mà không cần cài đặt gì thêm (không bấm số bằng phần cứng).
  • Nếu thiết bị không chuẩn hệ điều hành yêu cầu đưa đĩa cài đặt kèm theo thiết bị thì tiến hành cài đặt theo hướng dẫn của hệ điều hành.
Hiện nay, sử dụng thiết bị này có 2 mức:
  • Mức 1: USB phone chỉ để nghe và nói, không bấm số, không bấm gọi hay ngưng gọi bằng bàn phím của nó. Mức này đơn giản chỉ cần cài chương trình điều khiển cho windows 98, Me, đối với Windows XP cắm vào là có thể sử dụng ngay.
  • Mức 2: Có thể sử dụng các chức năng của thiết bị như máy điện thọai thông thường, mức này cần phải cài đặt chương trình kèm theo thiết bị.
Khi thiết bị USB phone đã được gắn vào và cài đặt thành công trên máy tính thì windows có thể điều khiển âm lượng của thiết bị này tương tự như đối với sound card. Do mức độ ưu tiên sử dụng của thiết bị USB cao hơn sound card thông thường nên khi đã cắm USB phone vào máy tính thì ngõ ra, vào âm thanh sẽ ưu tiên sử dụng cho thiết bị USB (nếu máy tính có sound card).