Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Hai sound card trên một PC

Hai sound card trên một PC – Giải trí đa kênh (Phần cuối)

Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 4 : Chọn lựa Default Sound Playback
Trong cửa sổ Sound and Audio Devices Properties bạn chọn tab Audio và chọn sound card nào sẽ xử lý âm thanh trong phần lớn các chương trình ở khung [Sound playback]. Ở đây tôi sẽ chọn card SB X-Fi Audio là card chính.
Sau đó bạn tiếp tục chọn sound card nào sẽ chịu trách nhiệm xử lý các âm thanh được thu vào ở khung [Sound recording]. Card này sẽ chịu trách nhiệm thâu âm từ các nguồn âm thanh ngoài chính. Ngoài ra, bạn còn có thể chọn card xử lý chính ở các mục tương ứng như Midimusic playbackVoice playback và Voice recording (Hình 5).
Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 5: Và Default Sound Recording.
Sau khi đã thiết lập sound card mặc định trong Control Panel, chúng ta sẽ thiết lập sound card sử dụng cho các chương trình nghe nhạc cũng như coi phim. Đầu tiên sẽ là phần mềm mặc định đi kèm với Windows XP – Windows Media Player (WMP). Bạn click chọn ToolsOption để mở phần thiết lập của WMP lên và chọn tab Devices (Hình 6).
Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 6 : Bảng Options của WMP
Sau đó bạn click chọn vào Speakers và chọn Properties. Ở cửa sổ này bạn sẽ chọn lựa sound card nào chịu trách nhiệm xử lý âm thanh với WMP. (Hình 7)
Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 7 : Chọn lựa sound card xử lý với WMP
Phần lớn các phầm mềm dùng để nghe nhạc hoặc xem phim trên thị trường hiện nay đều cho chỉnh nguồn thu/phát như WMP, tuy nhiên cũng có một số phần mềm chỉ xử lý âm thanh thông qua sound card mặc định của hệ thống như Creative Media Source Go. Sau khi đã chỉnh thì bạn có thể nghe nhạc thông qua headphone trong khi ngoài phòng khách hoặc ở một phòng khác vẫn có thể nghe nhạc cùng lúc với bạn thông qua loa bằng 2 phần mềm khác nhau. (Hình 8)
Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 8: Một hệ thống chạy 2 chương trình nghe nhạc khác nhau cho 2 hệ thống loa khác nhau
Tiếp theo sẽ là thiết lập với phần mềm chat thông dụng nhất hiện nay ở Việt Nam - Yahoo! Messenger. Yahoo! Messenger cho phép chúng ta thiết lập các thiết bị được dùng cho tính năng Voice Chat và Internet Call.
Để chỉnh các thiết lập này bạn chọn MessengerPreferencesCalling &Audio sau đó chọn tùy ý mình. Như các bạn thấy trong hình thì Yahoo! Messenger cho phép ta chọn riêng từng sound card cho từng phần xử lý âm thanh của mình. Tôi dùng loa (được cắm vào X-Fi) và micro (được cắm vào sound card tích hợp) khi dùng tính năng Voice Chat. (Hình 9)
Hai sound card tren mot PC Giai tri da kenh Phan cuoi
Hình 9: Thiết lập với Yahoo! Messenger
Trong bài viết này tôi sẽ không hướng dẫn các bạn thiết lập với game vì hiện tại có quá nhiều game trên thị trường nên việc hướng dẫn là không hợp lý. Tuy nhiên, phần lớn các game đều có cách thiết lập gần giống nhau, thường thì bạn sẽ phải vào GameOptionSound Setting... Có thể với các game khác nhau thì tên gọi các mục này sẽ khác nhau nhưng hầu hết đều tuân thủ theo nguyên tắc này.
Ngoài ra có một số game không cho phép ta chọn sound card xử lý âm thanh mà sẽ dùng mặc định của hệ thống. Do đó, quá trình lựa chọn sound card mặc định rất quan trọng, bạn nên xác định kỹ nhu cầu của mình để có quyết định chính xác.
Không chỉ là một xu hướng
Máy vi tính ngày càng trở nên quen thuộc trong các gia đình và vai trò của nó ngày càng quan trọng. Nó đang dần trở nên một trung tâm giải trí số đối với một bộ phận người dùng thay vì là dàn âm thanh dân dụng. Ngày càng có nhiều người có nhu cầu sử dụng nhiều hơn một sound card để có thể thỏa mãn nhu cầu giải trí của bản thân cũng như gia đình.
Tuy nhiên, chỉ một số ít người dùng biết đến giải pháp sử dụng nhiều sound card trên một hệ thống. Giải pháp này sẽ cho phép chúng ta linh động hơn trong quá trình sử dụng máy tính và tận dụng được tối đa chiếc máy tính của mình thay vì phải trang bị thêm một máy nữa. Giải pháp này đặc biệt hiệu quả khi được kết hợp với việc sử dụng hai màn hình và hai hệ thống loa cùng lúc. Chúng ta có thể dung hòa giữa nhu cầu giải trí và làm việc hoặc học tập cùng một lúc trên cùng một chiếc máy tính. Điều này sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản tiền đáng kể.
NGUOISAIGON - Theo ITConnect
Việt Báo (Theo_TuoiTre)