Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Myna: phòng thu âm trực tuyến miễn phí

Myna: phòng thu âm trực tuyến miễn phí
TTO - Nếu muốn tự mình biên tập một đoạn nhạc hay đơn giản hơn là chỉnh sửa phần âm thanh tự thu thì bạn cần có những phần mềm biên tập nhạc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bản quyền phần mềm biên tập, cấu hình máy tính đủ mạnh... là những vấn đề gây khó.
Myna là một dịch vụ trực tuyến trong gói dịch vụ Aviary, giúp người dùng tự thu âm, mix nhạc, hòa âm, phối khí,... một cách dễ dàng.
Giao diện của trình biên tập âm thanh trực tuyến Myna
Để sử dụng đầy đủ các tính năng của dịch vụ, bạn cần đăng ký một tài khoản tại đây, bằng cách bấm vào nút Sign Up rồi điền các thông tin cần thiết. Hoàn tất đăng ký, bạn trở lại địa chỉ trang chủ của dịch vụ và bấm Launch Myna, bắt đầu khai thác những tính năng theo các bước gợi ý sau.
1. Chọn nguồn nhạc
Thủ thuật xử lý âm thanh
--------------------------------
>> Biên tập âm thanh với Sony Sound Forge Pro 10
--------------------------------
>> Tạo nhạc chuông cho điện thoại Android
--------------------------------
>> Tự tạo liên khúc nhạc Giáng sinh
Nếu đã có những đoạn nhạc, những phần âm thanh được ghi từ trước, đang lưu trữ trên máy tính thì dùng tính năng Import Audio để tải chúng vào khung Imported Files của dịch vụ. Bạn vào menu File, chọn Import Audio rồi bấm nút Browse ở hộp thoại hiện ra để duyệt đến tập tin âm thanh trên máy tính, bấm Next.
Lưu ý: dịch vụ chỉ hỗ trợ các định dạng âm thanh .wav, .aif, .mp3, .wma, .m4a, .ogg. 
Tiếp theo, bạn nhập Name your file - tên mới cho tập tin, Description - chú thích, Tag your file - từ khóa, thiết lập đối tượng được phép tìm thấy tập tin tại Who can see this creation, bấm Next. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập một số thông tin nâng cao như Genre - thể loại âm nhạc, Instrument - nhạc khí, Time Signature - nhịp, bấm Uploads.
Nếu muốn thu âm trực tiếp bằng tính năng Record Audio của dịch vụ thì bạn bấm vào menu File, chọn Record Audio. Trong hộp thoại Adobe Flash Player Settings, bạn đánh dấu chọn vào trước mục Allow và bấm vào biểu tượng chiếc micro rồi tăng âm lượng ở mục Record Volume, bấm Close.
Trước khi bắt đầu ghi âm (Start Recording), bạn cần đánh dấu chọn vào ô Reduce Echo để giảm tiếng vang. Thời gian ghi âm tối đa cho mỗi lần ghi âm là 2 phút. Khi xong, bạn sẽ được nghe lại toàn bộ quá trình ghi âm và bấm Import to Project để lưu lại nếu đã vừa ý.
Lưu ý: để sử dụng tính năng Record Audio thì bạn cần trang bị một micro có chất lượng tốt. Đồng thời, bạn cần thiết lập cho micro hoạt động bằng cách bấm đôi chuột vào chiếc loa ở khay hệ thống, rồi thêm dấu chọn vào trước mục Mic Volume trong menu Options > Properties.
2. Chỉnh sửa và tạo hiệu ứng
Các tập tin âm thanh tải lên dịch vụ đều được lưu giữ trong khung Import Files. Ngoài ra, Myna còn cung cấp nhiều tập tin nhạc, âm thanh của một số nhạc cụ để người dùng tự mình hòa âm khi cần. Để bắt đầu chỉnh sửa, bạn kéo thả tập tin âm thanh vào vùng xử lý các track nhạc.
Trong khung xử lý gồm có 10 track nhạc, mỗi track có một thanh trượt dùng tăng giảm âm lượng, hai kênh âm thanh Left (L) và Right (R), Mute dùng để tắt âm thanh của track đó. Việc di chuyển các track âm thanh từ vị trí này đến vị trí khác trong cùng một track, từ track này sang track khác cũng được thực hiện dễ dàng bằng cách kéo thả. Biểu tượng hình tam giác màu xanh (Play/Pause) dùng để phát/tạm dừng đoạn nhạc chỉ hiển thị khi kích thước cửa sổ dịch vụ lớn hơn 1024×728. Còn ở kích thước nhỏ hơn, bạn phải sử dụng tính năng này ở menu Transport.
Để chỉnh sửa và thêm hiệu ứng cho một track nhạc, bạn bấm nút Edit rồi bấm đôi chuột vào track cần thay đổi. Trong hộp thoại Effects hiện ra, bạn chọn các hiệu ứng: Pitch, StereoDelay, ParametricEQ, LoPass, Flanger, Reverb, SweepPeak, HiPass trong bốn khung hiệu ứng bên phải, xong bấm nút Play để nghe phát lại track nhạc với những hiệu ứng đã chọn, bấm Apply nếu muốn sử dụng hiệu ứng trên track nhạc.
Ngoài ra, bạn có thể bấm chuột phải vào một track nào đó và sử dụng tính năng Cut - cắt, Copy - sao chép, Delete - xóa, Reverse - làm đảo ngược đoạn nhạc.
3. Lưu lại và chia sẻ
Sau khi hoàn thành việc chỉnh sửa, bạn hãy bấm nút Save as để lưu lại tác phẩm của mình. Trong khungSave to Aviary, bạn điền các thông tin Creation title - tên của tác phẩm, Description - miêu tả ngắn gọn, Tags - từ khóa có liên quan đến tác phẩm. Ở mục Permissions and license, bạn có thể đánh dấu chọn Customize rồi chọn một trong các hình thức cấp bản quyền ở danh sách xổ xuống.
Khi xong, bấm nút Save as a new creation, bấm Mixdown để dịch vụ tiến hành lưu lại, thời gian xử lý phụ thuộc vào quy mô của tác phẩm và tốc độ đường truyền Internet.
Quá trình xử lý hoàn tất, bạn có thể tải tác phẩm về máy tính với hai định dạng .mp3 và .wav. Dịch vụ Myna cung cấp cho người dùng nhiều hình thức chia sẻ như nhúng bản nhạc vào website và blog (sao chép mã nhúng tại MP3 player embed code và Forums embed code), đưa vào mạng xã hội (Share this creation), bấm Publish Now.
THANH LIÊM