Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

RECEIVER LÀ GÌ? - LỰA CHỌN MUA RECEIVER NHƯ THẾ NÀO

 RECEIVER LÀ GÌ? - LỰA CHỌN MUA RECEIVER NHƯ THẾ NÀO

CHỌN MUA RECEIVER 
Với sự gia tăng xu hướng "đem rạp hát về nhà" thì nhu cầu mua sắm receiver ngày càng trở nên phổ biến. Song, làm thế nào để chọn được một receiver hợp lý cũng là chuyện không đơn giản. Số Hóa đã nhận được khá nhiều thư độc giả xung quanh vấn đề này. Dưới đây là một số nét chính mà người đi mua receiver cần biết.
Receiver xem phim và receiver nghe nhạc
Receiver đa kênh hiệu Pioneer.
Về nguyên lý khuyếch đại âm thanh, receiver giống như ampli (tăng âm). Nhưng khác với ampli, receiver còn được trang bị thêm một số tính năng khác, như nhận sóng AM, FM, tiếp nhận và xử lý các tín hiệu video/audio từ các nguồn âm khác, giải mã và chuyển đổi tín hiệu từ digital sang analog, giải mã và xử lý tín hiệu dưới dạng Dolby, DTS...
Có 2 dạng receiver chính: Stereo receiver - hai kênh và multi-channel receiver - đa kênh (ví dụ: 5.1, 7.1, 9.1). Với những tính năng phong phú và tiện dụng như vậy, receiver hoàn toàn có thể vừa được dùng để xem phim, nghe nhạc, vừa dò đài và sử dụng với nhiều mục đích khác, tùy theo mức độ thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên, receiver được ứng dụng phổ biến trong hai tính năng chính: Xem phim và nghe nhạc đa kênh. Tất nhiên, receiver cũng có thể dùng để nghe nhạc hai kênh, nhưng trong phần lớn trường hợp, chất lượng âm thanh ở chế độ stereo truyền thống của một receiver không thể bằng chất lượng âm thanh của một tăng âm stereo chuyên dùng để nghe nhạc. Vì vậy, nếu không quá cầu kỳ, bạn có thể sắm một receiver vừa dùng để xem phim, vừa nghe nhạc. Còn nếu là người sành nghe, bạn nên nghĩ tới một hệ thống thứ hai, ngoài receiver và loa đa kênh dùng vào việc xem phim.
Tính năng của receiver, thế nào là đủ?
Tính năng THX có thể đẩy giá của receiver lên hàng triệu đồng.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các nhà sản xuất liên tục cải tiến sản phẩm và đưa ra những tuyên bố rất ấn tượng về những tính năng của một receiver đời mới. Người tiêu dùng thường ngợp trong vô số thông tin kỹ thuật cùng với những tính năng được "đánh bóng". Tất nhiên, đi kèm với nó là mức giá "ngất ngưởng". Do vậy, khi mua, bạn cần phải tỉnh táo, cân nhắc thật kỹ giữa mức độ sử dụng và khả năng khai thác các tính năng của receiver sắp mua.
Ở đây có một nghịch lý, những tính năng ưu việt của receiver thường lại là những tính năng rất ít được sử dụng. Một số tính năng thường được các nhà sản xuất "lăng xê" là: Tự động "set up" phòng nghe, tính năng "nhiều phòng nghe" (multi zone) hoặc "phòng nghe thứ hai" (second zone); hay như chứng chỉ THX, khả năng hỗ trợ các kết ối HDMI, i-LINK... Bạn có thể phải trả thêm hàng triệu đồng để có thêm một trong các tính năng đó, nhưng rồi có thể chẳng bao giờ sử dụng đến chúng. Vì thế, cần cân nhắc thật kỹ, bạn chỉ nên bỏ tiền ra mua các tính năng mà thực sự cần mà thôi.
Đầu tư cho sự hiệu dụng và để tránh lạc hậu trong tương lai
Có thể lựa chọn thiết bị có sẵn cổng Ethernet.
Cân nhắc kỹ không có nghĩa là tiết kiệm. Người dùng vẫn có thể "đón đầu công nghệ" bằng cách mua một thiết bị có sẵn những tính năng ứng dụng được trong tương lai. Chẳng hạn, có thể lựa chọn các thiết bị có sẵn các cổng kết nối Ethernet, kết nối với các thiết bị giải trí cầm tay như iPod, hoặc mạnh dạn mua một thiết bị hỗ trợ HDMI vì biết đâu trong một tương lai không xa, công nghệ này lại trở nên phổ biến.
Tốt nhất là bạn nên có một "quy hoạch" dài hạn cho việc mua sắm các thiết bị điện tử giải trí trong gia đình, trong đó receiver là một thành phần trong hệ thống đó. Như vậy, bạn sẽ có quyết định hợp lý nằm trong tính toán tổng quan chung của việc đầu tư.
Ngân sách đầu tư cho receiver cũng là một vấn đề cần cân nhắc kỹ, dựa trên các yếu tố: Mức độ cầu kỳ trong thưởng thức âm thanh, hình ảnh, diện tích phòng nghe, hệ thống loa mà bạn đang có hoặc sẽ sắm và khả năng kinh tế. Chỉ nên mua receiver cao cấp trong trường hợp người mua đang chuẩn bị cho một phòng giải trí hiện đại, tiện nghi với những thiết bị "đẳng cấp" và bản thân họ phải có ít nhiều kinh nghiệm về "chơi" receiver. Điều kiện tài chính là yêu cầu bắt buộc. Bằng không, bạn chỉ nên lựa một sản phẩm ở mức trung bình, để phục vụ nhu cầu xem phim cùng với một vài tiện ích khác và dành tiền cho những nhu cầu khác thiết thực hơn