Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Hệ thống âm thanh đa kênh trên ôtô


Hệ thống âm thanh đa kênh trên ôtô

Rất nhiều người sở hữu một hệ thống âm thanh đa kênh tại nhà, đi kèm theo đó là hàng loạt DVD-Video, cũng như DVD-Audio. Vấn đề làm sao để thưởng thức toàn bộ công nghệ âm thanh vòng đa kênh đó trên xe.
Sơ lược về hệ thống âm thanh đa kênh
Hiện nay hầu hết các phòng thu trên thế giới đều sử dụng công nghệ đa kênh, với định dạng như: DVD-Audio, Super Audio CDs (SACDs), Dolby® Digital 5.1, DTS, Dolby® Pro-Logic II®. Công nghệ của âm thanh đa kênh thì không có điều gì phải bàn cãi nữa. Không giống như hệ thống Stereo, khi bạn nghe một hệ thống âm thanh được ghi âm sử dụng công nghệ đa kênh, bạn sẽ là trung tâm và được bao quanh bởi một buổi diễn sống động thực thụ.
Những thiết bị nào tạo nên hệ thống âm thanh đa kênh trên xe?
2 Cặp loa toàn dải: 4 loa này sẽ tạo nên loa trước trái phải, và loa sau trái phải (tái tạo hệ thống âm thanh vòng). Hầu hết các xe đều có đủ hệ thống này nhưng đều cần phải nâng cấp lên loa với chất lượng cao hơn.
1 Loa trung tâm: Loa này dùng để tái tạo hệ thống các âm thanh phía trước người nghe. Bạn có thể lắp 1 bộ loa toàn dải lên trên mặt táp lô hoặc 1 loa có ampli đi kèm loại nhỏ.
1 Loa siêu trầm: Loa bổ sung âm trầm cho toàn bộ hệ thống loa toàn dải.
Hệ thống ampli: Đương nhiên vì tất cả loa toàn dải trước và sau, loa trung tâm, loa siêu trầm bạn đều phải cần tới ampli để đủ công suất phát cho các loa. Bạn có thể sử dụng ampli đủ 6 kênh (5.1) cho các loa, hoặc hệ thống ampli riêng biệt cho 4 kênh cho trước sau, 2 kênh cho loa trung tâm, và mono cho loa siêu trầm.
Đầu phát và bộ xử lý âm thanh: Đây là phần quan trọng nhất tạo nên hệ thống âm thanh đa kênh trên xe. Hệ thống này có bộ xử lý phân tích âm thanh theo chuẩn của các hãng đưa ra như DTS, DolbyDigital. Bộ xử lý này có thể tạo ra các vùng âm thanh tối ưu cho vị trí nghe trên xe. Tuỳ thuộc vào vị trí nghe trên xe mà bộ xử lý sẽ đẩy độ trễ tương ứng giữa các loa tương ứng khoảng cách từ các loa đến vị trí người ngồi nghe, khiến cho người nghe trong xe bao giờ cũng ở vị trí chuẩn của các loa. Điều này khác với hệ thống ở nhà vì ở nhà bạn có thể đặt vị trí loa đúng nơi cần thiết để tạo hiệu ứng tốt nhất, nhưng trên xe thì vị trí ngồi và đặt loa là cố định và khoảng cách từ người ngồi đến các loa là không cân xứng. Chính vì vậy bộ xử lý âm thanh luôn xử lý độ trễ để thiết lập lại khoảng cách từ các loa đến vị trí người nghe sao cho vị trí đó là trung tâm nhận được hiệu ứng tốt nhất của âm thanh đa kênh.
Một số hãng âm thanh cho ôtô đưa ra đầu phát có tích hợp bộ xử lý âm thanh đa kênh như Kendwood DDX8032BT. Điều này rất dễ nhận biết bởi trên đầu phát sẽ có chứng nhận của các chuẩn như Digital DTS Surround, Dolby Surround II, 5.1. Một số hãng lại đưa ra hệ thống xử lý pre-ampli Multimedia Manager như Alpine PXA-H701 để nâng cấp cho các đầu phát. Về nguyên lý thì hầu hết là như nhau, nhưng về tính năng và tiện dụng thì các bộ xử lý rời pre-ampli có thiên hướng xử lý tốt, linh hoạt điều chỉnh và dễ mở rộng hơn các bộ tích hợp sẵn trong đầu phát.
(nguồn autonet)